Tòa tuyên án

Nữ giám đốc lợi dụng “chuyến bay giải cứu” để lừa đảo

Trang Trần 22/01/2024 - 18:39

Lợi dụng chính sách “chuyến bay giải cứu”, Trần Thị Hoàng Anh đã dùng thủ đoạn tinh vi quảng bá dịch vụ đưa công dân về Việt Nam, lừa đảo 9 người, chiếm đoạt tiền tỷ.

Ngày 22/1, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Thị Hoàng Anh (SN 1993, trú TP. Nam Định, tỉnh Nam Định) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Trần Thị Hoàng Anh làm việc trong lĩnh vực dịch vụ du lịch từ năm 2018. Đến khoảng cuối năm 2020, do làm ăn thua lỗ, nợ nần nên khi thấy tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra, nhiều người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu về nước, Hoàng Anh nảy sinh ý định thành lập công ty để lấy pháp nhân nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Ngày 4/2/2021, Hoàng Anh đăng ký thành lập và làm Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Du lịch Nhi Anh (gọi tắt là Công ty Nhi Anh), địa chỉ trụ sở tại tầng 2 tòa nhà Winhouse, số 18 Khuê Mỹ Đông 12, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng. Ngành nghề kinh doanh là dịch vụ du lịch, nhà hàng, ăn uống, cho thuê xe có động cơ.

tatp-22-1-luadao-1.jpg
Bị cáo Trần Thị Hoàng Anh.

Đến ngày 16/8/2021, Hoàng Anh tiếp tục đăng ký thành lập và làm Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển Renko Emotion (gọi tắt là Công ty RE), địa chỉ S2.05 Tầng 1, Tòa nhà Vinhome Smart City, đại lộ Thăng Long, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Ngành nghề kinh doanh của Công ty RE là tổ chức sự kiện, dịch vụ du lịch lữ hành nội địa, dịch vụ đặt vé phòng khách sạn, vé tham quan du lịch, hoạt động của các đại lý bán vé máy bay, dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài...

Mặc dù Công ty Nhi Anh và Công ty RE không được cấp phép kinh doanh dịch vụ đưa người từ nước ngoài về Việt Nam trong giai đoạn này, nhưng Hoàng Anh vẫn đăng quảng cáo trên trang mạng xã hội facebook về việc Công ty Nhi Anh và Công ty RE cung cấp dịch vụ đưa người từ nước ngoài về Việt Nam.

Khi có người trực tiếp liên hệ hoặc thông qua những người trung gian giới thiệu, Hoàng Anh yêu cầu chuyển tiền cho mình để đặt dịch vụ (bao gồm: Vé máy bay, xét nghiệm covid, cách ly...).

Để các bị hại tin tưởng, Hoàng Anh đã đưa ra thông tin vé máy bay không có thật hoặc gửi ảnh chụp các công văn giả của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 để lừa khách hàng chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng đứng tên Trần Thị Hoàng Anh và tài khoản đứng tên Công ty Nhi Anh đặt dịch vụ rồi chiếm đoạt.

Ngoài ra, Hoàng Anh còn đưa ra thông tin gian dối về việc nhận đặt phòng khách sạn, đặt tour du lịch, nhận làm giấy phép cho khách sạn được phép đón khách cách ly y tế để nhận và chiếm đoạt tiền của các bị hại sử dụng cá nhân.

Quá trình điều tra xác định, với thủ đoạn như trên, từ tháng 6/2021 đến tháng 12/2022, Trần Thị Hoang Anh thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 9 bị hại với tổng số tiền 1.445.070.000 đồng.

Đơn cử như, khoảng tháng 8/2020, bà N.T.M.T.T quen biết với Hoàng Anh qua việc làm mô giới dịch vụ khách sạn tại Đà Nẵng, Hội An. Đến năm 2021, Hoàng Anh đưa ra thông tin là mình đang làm dịch vụ chuyến bay cứu trợ công dân Việt Nam từ nước ngoài muốn về Việt Nam nên tin tưởng và xin làm cộng tác viên.

Sau khi liên hệ được 3 người gồm ông T.M.N, bà N.T.T và bà Đ.T.P thì bà N.T.M.T.T lập nhóm trên Messenger có tên “Dubai-VN 30/7” gồm Hoàng Anh và những người này để trao đổi thông tin và thống nhất giá vé máy bay từ Dubai về Việt Nam. Theo đó, vé của và bà N.T.T và bà Đ.T.P là 67 triệu đồng, ông N. là 60 triệu đồng.

Để những người này tin tưởng, sau khi nhận tiền Hoàng Anh đã lấy hình ảnh vé máy bay trên các hội nhóm bán vé, dùng phần mềm trên điện thoại di động chỉnh sửa thêm tên của những người nói trên vào vé máy bay, thời gian bay là ngày 7/8/2021 và gửi hình ảnh vào nhóm Messenger.

Sau nhiều lần thông báo hoãn chuyến, Hoàng Anh gửi vào nhóm Messenger thông báo hủy chuyến bay. Khi các bị hại yêu cầu trả lại tiền, Hoàng Anh tiếp tục dùng phần mềm trên điện thoại chỉnh sửa làm giả hình ảnh giấy nộp tiền 70 triệu đồng. Sau nhiều lần yêu cầu, Hoàng Anh đã trả cho bà P. 37 triệu đồng và bà T. 8 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, Hoàng Anh lừa đảo chiếm đoạt của ông N.H.N (trú TP. Đà Nẵng) số tiền 475 triệu đồng; ông N.Q.H (TP. Đà Nẵng) 37 triệu đồng; bà M.T.N.H và anh H.M.H.K (TP. HCM) 87 triệu đồng; anh N.B.M (Bà Rịa - Vũng Tàu) 87 triệu đồng; bà N.T.D (Hà Nội) 200 triệu; bà Đ.T.K.A (TP. Đà Nẵng) hơn 51 triệu đồng; ông T.V.H (TP. Đà Nẵng) 158 triệu đồng và chiếm đoạt của ông T.Đ.T (TP. Nha Trang) số tiền 156 triệu đồng.

Trong vụ án này Hoàng Anh phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, thực hiện 9 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo lợi dụng tình hình dịch Covid-19 và Chính phủ có các biện pháp phòng chống dịch bệnh, trong đó có chính sách “chuyến bay giải cứu” đưa người Việt Nam từ nước ngoài về nước để thực hiện hành vi phạm tội.

Tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo mức án 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo tiếp tục bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ giám đốc lợi dụng “chuyến bay giải cứu” để lừa đảo