Nữ doanh nhân Việt Nam sẵn sàng hội nhập

Bảo Lan| 01/09/2015 09:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là thông điệp mạnh mẽ của khối khu vực nữ doanh nhân Việt Nam và cũng chính là chủ đề của diễn đàn, diễn ra vào cuối tuần qua tại Tp HCM, do Phòng công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Tạp chí Nữ doanh nhân và Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam tổ chức.

Phụ nữ và vai trò xã hội

Diễn đàn có sự tham dự của ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI; Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ VN, Chủ tịch mạng doanh nhân nữ ASEAN; Bà Victoria Kwa Kwa - Giám đốc ngân hàng thế giới tại VN; Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của VN tại EU..  cùng với gần 300 nhà lãnh đạo là nữ đang điều hành doanh nghiệp tại VN.

Thay mặt VCCI, ông Vũ Tiến Lộc đã đánh giá cao vai trò của phụ nữ trong xã hội, “Một quốc gia có nền kinh tế phát triển, thì phụ nữ là một bộ phận không thể thiếu và tách rời. Họ không chỉ chăm lo cho gia đình, giúp chồng chăm sóc con cái để người chồng có thời gian và cơ hội cống hiến. Mà chính Họ còn đang là những chủ doanh nghiệp”.

“Những doanh nghiệp không chỉ tạo ra công ăn việc làm cho người lao động, mà còn tạo ra những giá trị thặng dư cho cộng đồng lâu dài và bền vững. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi nền kinh tế VN đã và đang không ngừng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, thì vai trò của những người chủ, những nhà quản lý Doanh nghiệp càng được khẳng định”, ông Lộc nhấn mạnh.

Nữ doanh nhân Việt Nam sẵn sàng hội nhập

Ông Vũ Tiến Lộc khẳng định “Đội ngũ Doanh nhân nữ VN đã đem đến nhiều giá trị thặng dư cho cộng đồng và xã hội. Cũng như góp phần quan trọng vào việc đưa nền Kinh tế VN hội nhập sâu rộng vào kinh tề thế giới.

Rõ ràng, khi tham gia vào xã hội, nhất là với những doanh nghiệp do nữ làm chủ, trong thời đại mới càng cần hơn sự khẳng định bản lĩnh và giá trị với xã hội. Vì vậy, diễn đàn “Nữ doanh nhân - sẵn sàng hội nhập” là nơi cho nữ doanh nhân chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân, với những giá trị luôn đổi mới và nâng cao tư duy để nhanh chóng nắm bắt cơ hội”, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ VN chia sẻ.

Còn với bà Victoria Kwa Kwa - Giám đốc Ngân hàng thế giới tại VN (WB) cũng nhìn nhận, tại các quốc gia phát triển trên thế giới và cả các quốc gia đang thuộc hàng thứ 3, thì quyền của người phụ nữ ngày càng được bảo vệ và tôn vinh.

Bà Kwa Kwa nêu: “Phụ nữ ngày nay đã tham gia vào nhiều vị trí cao trong xã hội, tại các tổ chức của Chính phủ và Phi chính phủ. Vì vậy tôi cho rằng, VN hiện nay đang là một quốc gia đổi mới rất mạnh mẽ. Đây chính là cơ hội để phụ nữ VN, đặc biệt là những doanh nhân nữ chứng tỏ và khẳng định vai trò của mình. Bởi hiện nay, nền kinh tế VN có đến 80 % doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng phần đông doanh nghiệp đó đều có sự tham gia điều hành của nữ giới”.

Hội nhập là cơ hội để thay đổi tư duy và phát triển

Đồng ý với nhận định của bà Kwakwa, ông Vũ tiến Lộc cũng khẳng định: “VN đang hội nhập với nền kinh tế toàn cầu, các Hiệp định thương mại song phương, đa phương đang đến giai đoạn gặt hái thành công cho suốt một chặng đường dài đàm phán. Tuy nhiên, để hội nhập sâu rộng và thành công, thì vai trò của doanh nghiệp khối tư nhân là vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong chuỗi liên kết nền kinh tế trong nước với các doanh nghiệp của các quốc gia khác trên thế giới”.

Nữ doanh nhân Việt Nam sẵn sàng hội nhập

Năm 2015, Cty Vinamilk của bà Mai Kiều Liên vẫn tiếp tục sứ mệnh của mình, trao cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn một lượng sữa trị giá 8 tỷ đồng, tương đương 2 triệu ly sữa cho "Quỹ Sữa vươn cao Việt Nam"

Tuy nhiên, theo bà Tôn Nữ Thị Ninh - Nguyên đặc mệnh toàn quyền của VN tại EU, sự hội nhập của nền kinh tế VN trong bối cảnh mới, là cơ hội khẳng định phụ nữ đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng. “Hội nhập không chỉ là thị trường mà còn là tư duy, là sự phát triển, là sự thay đổi thể chế... chính là những yếu tố quan trọng cho doanh nghiệp VN. Vì vậy, vai trò của người chủ doanh nghiệp cần bản lĩnh và tự tin, cùng với sự thông minh để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và đưa doanh nghiệp thành công. Đặc biệt, các chủ doanh nghiệp là nữ giới sẽ càng nhiều thách thức hơn nữa”, bà Ninh chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ tập đoàn Ree cũng cho rằng, kinh tế tư nhân không chỉ đóng vai trò không thể thiếu trong một nền kinh tế, mà còn là vô cùng quan trọng. Vì nó là cầu nối liên kết khối kinh tế tư nhân trong nước với các chuỗi của nền kinh tế trên toàn cầu.

Nhưng “Các doanh nghiệp VN phần lớn thuộc khu vực vừa và nhỏ. Nền tảng là phát triển từ các công ty gia đình lên. Do vậy, nhiều người chủ vẫn mang tư duy thiếu sự minh bạch, vì sợ đối thủ cạnh tranh. Đó chính là điểm yếu khi chúng ta muốn hợp tác với một đối tác khác. Bởi dù là doanh nghiệp to hay nhỏ, thì họ cũng không muốn liên kết và làm ăn với một đối tác mà thiếu tính minh bạch về thông tin. Đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài”, bà Mai Thanh nêu quan diểm.

Bà Victoria Kwakwa thêm một lần khẳng định: “Từ khi VN gia nhập WTO, nhân dân VN và chính phủ VN đã trải qua một thời kỳ hội nhập vô cùng mạnh mẽ. Việc ký các Hiệp định tự do với các tổ chức trong khu vực và trên thế giới mang lại nhiều cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp VN. đặc biệt là doanh nghiệp khối tư nhân. Tuy nhiên, Bà nhấn mạnh “Những Hiệp định đó không tự mang lại lợi ích, mà quan trọng những người tthực hiện nó mới là người mang lại giá trị cho cộng đồng. Vì thế vai trò của những người chủ doanh nghiệp quyết định mọi thay đổi của xã hội và lợi ích cho cộng đồng”.

Bên cạnh đó, “Cuộc sống đang ngày càng được nâng cao, người tiêu dùng họ tiếp cận được nhiều thông tin hơn và từ đó họ cũng có những nhu cầu đòi hỏi sự hoàn thiện nhiều hơn. Quá trình hội nhập cũng đem lại cho người tiêu dùng nhiều cơ hội chọn lựa hơn. Vì thế, bên cạnh những cơ hội, thì cũng sẽ là thách thức đối với doanh nghiệp VN. Do đó, muốn phát triển và tồn tạị thì cần doanh nghiệp phải đổi mới sáng tạo bằng tư duy, tạo sự mềm dẻo trong kinh doanh, để đáp ứng các nhu cầu của người tiêu dùng”, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch tập đoàn PNJ cũng chia sẻ.

Với bà Hương Nguyễn - TGĐ Cty Inspired Image (Anh) có trụ sở đặt tại Tp.HCM, cũng ví việc đổi mới tư duy của doanh nhân nói riêng. Đặc biệt là Doanh nhân nữ thì cần phải “Tư duy toàn cầu - hành động địa phương”, nghĩa là phải nắm bắt những luật chơi toàn cầu nhưng đem lại lợi ích to lớn cho bản thân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, theo bà Chu Thị Hồng Anh - TGĐ Cty Chu Thị và nhiều nữ doanh nhân cũng cho rằng, ngoài yếu tố thay đổi tư duy, thì việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá nhân trên thương trường; sự phối hợp mềm dẻo và tinh tế từ trí tuệ, tài năng, tác phong, phong cách diễn thuyết, giao tiếp, ngôn ngữ... đến sự chăm sóc diện mạo, cách trang điểm hài hòa.... cũng là những yếu tố không thể thiếu, nhưng cũng không dễ dàng để vận dụng, trong quá trình xây dựng hình ảnh và phong cách của một nữ doanh nhân trong thời đại mới.

Có thể nói, đổi mới tư duy và hoàn thiện hình ảnh cá nhân là một xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập. Đặc biệt với mỗi nữ doanh nhân VN, không chỉ là cơ hội mà còn là điều kiện để một lần nữa khẳng định vị trí, vai trò của đội ngũ nữ doanh nhân VN, mang tính đặc trưng của “quyền lực mềm”, với một tinh thần “sẵn sàng hội nhập”. Góp phần cùng đội ngũ Doanh nhân VN đưa nền kinh tế VN hội nhập sâu rộng lâu dài và bền vững vào nền kinh tế toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ doanh nhân Việt Nam sẵn sàng hội nhập