Nữ đại gia bất động sản lĩnh án chung thân vì lừa đảo

Trang Trần| 18/08/2022 11:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 17 và 18/8/2022, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Dương Thị Ngọc Anh về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, bị cáo Đào Thị Như Lệ về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, Dương Thị Ngọc Anh (SN 1979, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) là nhân viên hợp đồng, chuyên viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Khoảng tháng 4/2020, do thiếu tiền để sử dụng cá nhân, lợi dụng nhiệm vụ được phân công trong tiếp nhận, quản lý, xử lý các hồ sơ cùng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (GCN) của người dân nộp để giải quyết thủ tục hành chính, Ngọc Anh đã lấy 5 GCN đưa cho Đào Thị Như Lệ (SN 1979, trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) và được Lệ cho vay 1 tỷ đồng. 

Khi các GCN này đến hạn giải quyết thì Ngọc Anh lấy lại và đưa GCN khác cho Lệ. Sau khi Lệ trả nợ cho các chủ nợ thì lấy các GCN về trả lại cho Ngọc Anh. Đào Thị Như Lệ vốn biết đến là một đạt gia bất động sản ở Đà Nẵng, thời điểm này, Lệ vay mượn của nhiều người mất khả năng chi trả, xác định vỡ nợ 1.300 tỷ đồng. Đến hạn trả nợ nhưng không có tiền nên bị các chủ nợ thúc, Lệ kể cho Ngọc Anh nghe và nhờ tiếp tục đưa cho “mượn” các GCN để đưa cho chủ nợ giãn nợ. 

Lệ hứa khi bán được lô đất làm dự án xây dựng Khu phức hợp thương mại và căn hộ ở đường Hồ Xuân Hương thì sẽ giải quyết các khoản nợ này và giúp Ngọc Anh làm ăn, trả nợ. 

Cáo trạng xác định, lần ít nhất, Ngọc Anh đưa cho Lệ 1 GCN, nhiều nhất là 5 GCN. Đến tháng 8/2020, Lệ vẫn chưa trả được nợ, nhiều lần bị chủ nợ đe dọa, uy hiếp nên bỏ đi khỏi nơi cư trú. Lúc này, các GCN đến hạn phải trả lại cho người dân, Ngọc Anh không lấy lại được nên chi nhánh đã phát hiện sự việc và trình báo công an. 

tatp-18-8-le-anh-2.jpg
Bị cáo Đào Thị Như Lệ (áo xanh đậm) và Dương Thị Ngọc Anh tại tòa

Theo Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà, tổng cộng có 25 GCN và hồ sơ liên quan được tiếp nhận xử lý tại cơ quan này bị mất. Trong đó, 17 trường hợp bị mất bản gốc GCN, 8 trường hợp mất bản gốc GCN cùng các hồ sơ liên quan. Quá trình điều tra xác định, trong số 25 GCN bị mất, Ngọc Anh đã đưa cho bà Lệ 19 GCN; để thất lạc 5 GCN cùng hồ sơ gốc trong quá trình làm việc. Một GCN cùng hồ sơ gốc do bà Nguyễn Thị Minh Hiếu (nhân viên chi nhánh) làm thất lạc trong quá trình làm việc. 

Cơ quan CSĐT đã tiến hành làm việc với những người liên quan và thu giữ 22 GCN, trong đó có 19 GCN Ngọc Anh đưa cho bà Lệ. 

Do GCN bị Ngọc Anh lấy đưa cho bà Lệ nên chi nhanh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà trả kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân có liên quan trễ hạn từ 5 đến 40 ngày so với quy định. Đến 9/9/2020, chi nhánh phải gửi 14 thư xin lỗi các công dân, tổ chức do giải quyết trễ hẹn thủ tục hành chính, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cơ quan quản lý Nhà nước. Riêng các công dân còn lại, sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chi nhánh sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định. 

Đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Lệ, cáo trạng xác định, từ khoảng tháng 1 đến tháng 7/2020, Lệ có hành vi thông tin gian dối để nhận tiền đặt cọc chuyển nhượng các lô đất hoặc tự ý sử dụng GCN mượn từ Ngọc Anh rồi đưa cho người khác, nói là tài sản của mình nhưng chưa sang tên để làm tin. Từ đó nhận và chiếm đoạt tài sản của 5 bị hại với tổng số tiền 41,4 tỷ đồng. 

Trong các bị hại, ông Phạm Thanh (trú Đà Nẵng) bị lừa 13,4 tỷ đồng, bà Phạm Quỳnh Thu Thơ (trú TP.HCM) và vợ chồng ông Nguyễn Hoài Hưng - bà Lê Thị Hương (trú Hải Châu, Đà Nẵng) mỗi trường hợp bị lừa 13 tỷ đồng. Ngoài ra còn có ông Nguyễn Quốc Phú (trú Thanh Khê, Đà Nẵng), bà Hồ Minh Tâm (trú Đà Nẵng) mỗi người bị lừa 1 tỷ đồng.

Mặt khác, quá trình vay mượn tiền của Phạm Thanh, ngày 8/5/2020, Phạm Thanh yêu cầu Lệ ký “Hợp đồng thỏa thuận về việc đặt cọc mua bán bất động sản”, tài sản là 3 lô đất thuộc khu nhà hàng tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Để kéo dài thời gian trả nợ, tháng 6/2020, Lệ dùng mẫu văn bản của một ngân hàng, lên mạng đặt người làm giả văn bản thỏa thuận 3 bên về việc chuyển nhượng tài sản này đưa cho ông Phạm Thanh để lừa đảo.

Bức xúc trước việc liên tục bị Lệ lừa đảo, ông Phạm Thanh đã kêu Lệ đến nhà, đánh đập, buộc Lệ phải viết các giấy nhận nợ để đảm bảo các khoản vay, khoản lãi và mua bán bất động sản khác. Liên quan đến hành vi này của Phạm Thanh, đã được tòa xét xử riêng và tuyên phạt mức án 8 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” trước đó.

Tại tòa, Ngọc Anh khai do quá trình làm ăn bị thua lỗ nợ nần chồng chất nên bất đắc dĩ đi vay nóng. Đến kỳ trả nợ không xoay ra tiền nên bị chủ nợ hù dọa sẽ kéo đến cơ quan nơi Anh làm việc. Sợ bị ảnh hưởng, Anh nhờ Lệ giúp với với số tiền 1 tỷ đồng. 

Ngọc Anh khai rằng, đối với các GCN mà bị cáo đưa cho Lệ, hai bên không có thỏa thuận gì với nhau về tiền. Cụ thể, vì Anh đang thiếu nợ tiền Lệ, đến kỳ vẫn không thể trả, biết Lệ lúc này cũng bị “dí” nợ nên bị cáo đưa GCN cho Lệ để Lệ tìm cách… giãn nợ. 

Bị cáo Lệ khai, biết tất cả GCN mà Ngọc Anh đưa đều là của dân và cũng biết đối với các GCN này khi vào tay Lệ là “không chính chủ”, sẽ không thể đem đi cầm cố, sang nhượng nhưng vì “túng” nên bị cáo mới có hành vi sử dụng nó để nói dối đó là tài sản củ bản thân nhưng “chưa sang tên” để lừa các bị hại. Bị cáo Anh và Lệ đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Sau hai ngày xét xử, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Dương Thị Ngọc Anh mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. 

Bị cáo Đào Thị Như Lệ 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, 1 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt mà Lệ phải chấp hành là chung thân.

Đồng thời, tuyên bị cáo Đào Thị Như Lệ phải bồi thường toàn bộ số tiền đã lừa đảo, chiếm đoạt của những bị hại. Ngoài ra, tuyên phạt bổ sung bị cáo Lệ số tiền 100 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ đại gia bất động sản lĩnh án chung thân vì lừa đảo