Nữ Chánh án tiết lộ quá trình băng rừng đi thẩm định

NGÔ CHUYÊN| 31/10/2020 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

"Nhiều lần chúng tôi băng rừng, đi bộ cả ngày để đến được nơi xem xét, thẩm định tại chỗ đối với các vụ án tranh chấp đất. Trong quá trình thẩm định, hai bên đương sự căng thẳng dẫn đến xô xát lúc, đó chúng tôi là người làm hòa giải, lắng nghe những tâm tư của đương sự", bà Nguyễn Việt Hương – Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Tuần Giáo – tỉnh Điện Biên chia sẻ.

img_8234.jpg
Bà Nguyễn Việt Hương – Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Tuần Giáo – tỉnh Điện Biên.

Nhiều lần vượt núi, băng rừng đi xem xét, thẩm định tại chỗ

Tuần giáo là một huyện phía Đông của tỉnh Điện Biên, người dân đa số là người dân tộc thiểu số, sống dựa vào núi rừng, nên hình thức du canh rất phổ biến nơi đây. Bởi vậy, nhiều vùng đất bị bỏ hoang 7 đến 10 năm sau mới được canh tác trở lại dẫn đến tình trạng tranh chấp đất đai diễn ra rất nhiều.

Một trong những khó khăn mà đội ngũ cán bộ Tòa án ở huyện Tuần Giáo phải đối mặt là băng rừng, lội suối đi xem xét, thẩm định tại chỗ.

Bà Hương kể: “Có những lần đi bộ cả ngày, mới đến được nơi thẩm định. Tuy nhiên hai bên đương sự đều căng thẳng, thậm chí dẫn đến xô xát chúng tôi lại là người hòa giải. Có những lúc căng quá, chúng tôi phải nhờ đến lực lượng bảo vệ can thiệp hai bên đương sự mới dừng lại”, bà Hương nói thêm.

Đa số các vụ án tranh chấp đất nương rẫy thường chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho nên để giải quyết dứt điểm rất khó khăn và phức tạp.

Trước những tình huống xô sát, ngoài bản lĩnh, sự bình tĩnh bà Hương và các động nghiệp của mình luôn phải rèn luyện cho bản thân tính kiên nhẫn, lắng nghe các bên đương sự trình bày chính kiến, quan điểm. Từ đó tìm được tiếng nói chung giữa hai bên đương sự mới có thể giải quyết được tranh chấp một cách thấu tình, đạt lý.

“Dẫu chúng tôi phải leo đồi, đi bộ cả ngày, gặp mưa lũ trên đường đi công tác nhưng chúng tôi vẫn vui vì đã hòa giải thành công các vụ án tranh chấp đất nương”, bà Hương cười hiền nói.

img_8235.jpg
Chánh án Nguyễn Việt Hương là một trong những người có nhiều sáng kiến được đánh giá cao.

Nữ chánh án có nhiều sáng kiến kinh nghiệm

Không chỉ được biết đến là một nữ chánh án trẻ tuổi có thành tích xuất sắc, luôn xông pha trên mọi mặt trận mà bà Hương còn được biết đến là nữ chánh án có nhiều sáng kiến kinh nghiệm áp dụng vào công cuộc xét xử.

Năm 2020, bà Hương là một trong 96 cá nhân điển hình tiên tiến được tham dự Đại hội Thi đua yêu nước TAND lần thứ IV. Chia sẻ cảm xúc của mình bà Hương khiêm tốn nói: “Thành quả hôm nay tôi đạt được không chỉ có sự nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện của bản thân mà còn có sự tương trợ của đồng nghiệp, cấp trên”.

Bà Hương cũng nói thêm, với vinh dự này tôi càng nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm của bản thân cần phải nỗ lực, phấn đấu cố gắng nhiều hơn trong thời gian tới để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Đánh giá về phong trào thi đua yêu nước trong những năm gần đây trong hệ thống Tòa án Nhân dân, bà Hương nói: “Thực sự những năm gần đây, phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống ngành Tòa án rất có ý nghĩa và tầm quan trọng lớn lao. Phong trào đó đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi và phấn khởi, tạo động lực thúc đẩy cán bộ, công chức toàn hệ thống Tòa án, tất cả đều nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Bà Hương nói thêm, năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, là năm có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2016-2020), Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cũng là năm đánh dấu chặng đường 75 năm xây dựng và phát triển của Tòa án Nhân dân. Việc phát động phong trào thi đua là sự động viên, khích lệ kịp thời, sự ghi nhận những cống hiến, đóng góp của những cá nhân đối với sự cố gắng và nỗ lực của họ với những kết quả đã đạt được.

“Trong tình hình hiện nay, với nhiệm vụ chính trị đặt ra ngày càng phức tạp và nặng nề, mỗi cá nhân trong ngành Tòa án càng cố gắng nỗ lực và phấn đấu nhiều hơn nữa để đóng góp công sức của mình vào sự nghiệp chung của đất nước”, bà Hương nhấn mạnh.

5 sáng kiến được đánh giá cao của bà Nguyễn Việt Hương – Chánh án Toà án Nhân dân huyện Tuần Giáo – tỉnh Điện Biên:

1: Sáng kiến “Giải pháp nâng cao chất lượng hòa giải vụ án dân sự”

2: Sáng kiến “Nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật tại phiên tòa”

3: Sáng kiến “Nâng cao chất lượng  giải quyết các vụ việc hôn nhân và gia đình tại Tòa án Nhân dân huyện Tuần Giáo đến năm 2020”

4: Sáng kiến “Nâng cao chất lượng tranh tụng trong xét xử vụ án

hình sự”

5: Sáng kiến “Nâng cao kỹ năng hòa giải vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình”

Năm năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2018, đạt danh hiệu thẩm phán giỏi của Tòa án Tối cao. Nhiều năm liền được trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh Điện Biên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ Chánh án tiết lộ quá trình băng rừng đi thẩm định