Nữ Chánh án TAND thị xã Chí Linh, Hải Dương: Có nhiều sáng kiến được ghi nhận

Tống Toàn| 03/09/2015 08:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong hệ thống TAND, bản thân nữ Chánh án ở đây đã có nhiều sáng kiến, chuyên đề, đề tài khoa học được áp dụng trong toàn hệ thống và tại TAND hai cấp tỉnh Hải Dương.

7 năm gần đây, TAND thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua do hệ thống TAND và địa phương phát động. Ngoài ra, đơn vị đã tổ chức, phát động nhiều phong trào thi đua như: “Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án”; “Năm không - Năm tốt”; “Nâng cao chất lượng các phiên tòa tranh tụng theo tinh thần cải cách tư pháp”… Thông qua các phong trào thi đua đã tạo không khí hứng khởi cho cán bộ, công chức hăng say lao động, học tập, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra, góp phần vào thành tích chung của đơn vị.

Từ  năm 2008 đến nay, đơn vị đã thụ lý, xét xử, giải quyết 2.562/2.571 vụ, việc, đạt tỷ lệ 99,6%. Có thể nói, đây là số lượng án lớn trong hệ thống TAND. Số lượng là vậy nhưng chất lượng xét xử của Tòa án Chí Linh đảm bảo đúng quy định của pháp luật; tỷ lệ án hủy là 0,1%; án sửa là 0,3%; thấp hơn rất nhiều so với chỉ tiêu thi đua đề ra và hoàn thành xuất sắc các mặt công tác khác. Do đó, Tòa án thị xã Chí Linh đã trở thành một trong những đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong hệ thống TAND. Năm 2008, 2010, 2103, đơn vị được Chánh án TANDTC tặng "Cờ thi đua TAND", năm 2014 đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng “Cờ thi đua” - là 1/23 đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong hệ thống TAND.

Nữ Chánh án TAND thị xã Chí Linh, Hải Dương: Có nhiều sáng kiến được ghi nhận

Bà Nguyễn Thị Dung, Chánh án TAND thị xã Chí Linh

Để đạt được những thành tích nêu trên, không thể phủ nhận có sự đóng góp không nhỏ của bà Nguyễn Thị Dung, Chánh án TAND thị xã Chí Linh. Là lãnh đạo đơn vị đồng thời là Bí thư Chi bộ, bà Nguyễn Thị Dung luôn xây dựng khối đoàn kết nội bộ để từ đó tạo nên sức mạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bà đã đề ra nhiều biện pháp, sáng kiến để cải tiến công việc được tốt nhất;… Vì vậy, Chi bộ TAND thị xã Chí Linh luôn được công nhận là Chi bộ trong sạch, vững mạnh. Từ năm 2008 đến nay, bà Nguyễn Thị Dung đã trực tiếp xét xử 392/392 vụ, việc; chất lượng xét xử tốt, không có án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Điều đáng nói, ngoài công tác chuyên môn, bà Nguyễn Thị Dung còn lập thành tích xuất sắc đột xuất khi đưa ra nhiều đề xuất, sáng kiến, có công trình khoa học được công nhận, áp dụng hiệu quả trong hệ thống TAND.

Có thể đơn cử vài sáng kiến có chất lượng của bà Nguyễn Thị Dung như đề tài: “Xây dựng Quy chế phối hợp với chính quyền phường, xã trong việc cung cấp chứng cứ thẩm định, định giá, công tác hòa giải, phối hợp trong công tác xét xử lưu động”. Nhờ có sáng kiến này đã giúp cho việc giải quyết án tại TAND Chí Linh được thuận lợi, nhanh chóng theo đúng quy định của pháp luật. Đó còn là giải pháp “Đổi mới phương thức quản lý công tác chuyên môn trên mạng vi tính”. Với cách làm mới này đã giúp cho lãnh đạo đơn vị quản lý, nắm bắt được số lượng, quá trình giải quyết… để từ đó đề ra biện pháp giải quyết phù hợp, đặc biệt là đối với những vụ việc phức tạp, nghiêm trọng.

Sáng kiến “Những khó khăn, vướng mắc khi giải quyết tranh chấp tài sản trong vụ án hôn nhân gia đình về việc xác định tặng cho hay chưa tặng cho tài sản khi các con ra ở riêng, một số giải pháp, kiến nghị và hướng giải quyết”. Đề tài này của bà Dung đã giúp cho Thẩm phán có thêm những kinh nghiệm, những kỹ năng cần thiết khi giải quyết các vụ việc liên quan. Với cương vị lãnh đạo đơn vị có lượng án nhiều như đã kể trên nhưng bà Nguyễn Thị Dung vẫn dành thời gian nghiên cứu khoa học mà bà rất tâm huyết. "Giải quyết tranh chấp hợp đồng trong kinh doanh thương mại tại Tòa án, những vấn đề lý luận và thực tiễn" đã được ra đời như thế. Đề tài khoa học trên đã được bảo vệ thành công tại Viện Khoa học xét xử TANDTC nghiệm thu, đánh giá đạt loại xuất sắc vào tháng 10/2014 và đã được triển khai, áp dụng trong hệ thống TAND.

Vì lẽ đó, hàng năm, bà Nguyễn Thị Dung đều được hai cấp Tòa án tỉnh Hải Dương và Cụm thi đua số I (gồm 14 tỉnh đồng bằng Bắc Bộ) suy tôn là tấm gương điển hình tiên tiến. Vì lẽ đó, từ năm 2009 đến nay, năm nào bà cũng được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua TAND”, “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, và Bằng khen của TAND tỉnh hoặc TANDTC…

Để động viên, khích lệ các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của hệ thống TAND, trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND đã thống nhất đề nghị Chánh án TANDTC  trình Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho bà Nguyễn Thị Dung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ Chánh án TAND thị xã Chí Linh, Hải Dương: Có nhiều sáng kiến được ghi nhận