Nữ Chánh án tận tụy, yêu nghề

Trung Thành| 28/11/2015 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, có cảm giác, hầu hết quỹ thời gian của Chánh án TAND huyện Vĩnh Linh Trịnh Thị Trung đều dành cho công việc.

Ngoài những lúc cùng cộng sự xuống địa bàn thì hầu hết thời gian còn lại trong ngày, chị miệt mài làm việc bên chồng hồ sơ, tài liệu. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chị Trung, đơn vị Tòa án huyện đang ngày càng lớn mạnh, trở thành một trong những lá cờ đầu của TAND hai cấp tỉnh Quảng Trị.

Chị Trung tâm sự: Ngay từ khi mới vào công tác trong hệ thống Toà án, chị đã nung nấu ý chí muốn góp một phần sức lực nhỏ bé của mình để xây dựng nền pháp chế xã hội chủ nghĩa. Trải qua bao bước thăng trầm và cũng đã kinh qua nhiều chức danh tư pháp như: Thư ký, Chấp hành viên, Thẩm phán, Phó Chánh án rồi Chánh án… ở cương vị nào, chị cũng cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Giữ trọng trách Bí thư Chi bộ, Chánh án TAND huyện, chị Trung luôn trăn trở là phải làm sao để xây dựng đơn vị TAND huyện Vĩnh Linh ngày một trong sạch, vững mạnh, nhất là sau khi có Nghị quyết số 08 và Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về việc cải cách nền tư pháp Việt Nam, trong đó xác định rõ, TAND có vị trí trung tâm và trọng tâm của hoạt động tư pháp. Để đóng góp một phần nhỏ bé của mình trong công cuộc cải cách tư pháp ấy, chị Trung luôn trau dồi lý tưởng của một đảng viên, một cán bộ lãnh đạo để có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định. Chị có lối sống bình dị, chấp hành đúng nội quy, quy chế của hệ thống TAND cũng như của cơ quan, luôn là đầu tầu gương mẫu trong mọi lĩnh vực.

Nữ Chánh án tận tụy, yêu nghề

Chánh án TAND huyện Vĩnh Linh Trịnh Thị Trung (bên phải)

Với trách nhiệm là người đứng đầu đơn vị, bản thân Chánh án Trịnh Thị Trung luôn ý thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua - khen thưởng để từ đó có những chỉ đạo kịp thời, sâu sát. Nhờ vậy, trong nhiều năm liền, phong trào thi đua của TAND huyện Vĩnh Linh liên tục được duy trì, phát triển và diễn ra sôi nổi cả ở diện rộng và chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực. Phong trào thi đua yêu nước đã thực sự tạo động lực to lớn, thúc đẩy, cổ vũ, động viên đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn đơn vị.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu mỗi năm công tác, chị Trung cùng lãnh đạo Tòa án huyện luôn tổ chức họp bàn đưa ra các phương án xây dựng, quán triệt, bổ sung hoàn chỉnh các quy chế hoạt động nhằm đưa đơn vị ngày càng lớn mạnh, như: Quy chế tự chủ về chi tiêu tài chính và quản lý tài sản công; xây dựng quy chế hoạt động cơ quan, xậy dựng chương trình công tác năm; kiện toàn công tác tổ chức, bố trí cán bộ thẩm phán đảm nhận công việc phù hợp với điều kiện năng lực trình độ.

Hàng tháng, hàng quý, chị Trung đều cho duy trì chế độ sinh hoạt, qua đó đánh giá sâu sát các mặt hoạt động, chấn chỉnh uốn nắn những quan điểm tư tưởng sai trái hình thành trong toàn đơn vị. Trong mỗi buổi sinh hoạt đó, các Thẩm phán và Thư ký đều có thể đưa ra các câu hỏi, tình huống để tất cả cùng thảo luận nhằm rèn luyện, nâng cao về nghiệp vụ. Dần dần các hoạt động đó đi vào nền nếp, mang lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt là trong công tác xét xử.

Song song công tác quản lý, điều hành đơn vị, bản thân chị Trung cũng luôn đi đầu trong công tác xét xử các loại án; các bản án được tuyên đều đảm bảo đúng người đúng tội đúng pháp luật, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của công dân, không có án bị hủy hoặc cải sửa. “Với đặc điểm án tại đơn vị đa số là án dân sự, kinh doanh thương mại và hôn nhân gia đình, điều đó đòi hỏi người Thẩm phán phải rèn luyện kỹ năng hoà giải, đặc biệt là hoà giải cơ sở. Để nâng cao chất lượng hoà giải đối với loại án này, phải biết xây dựng mối quan hệ rộng rãi với các cấp, các ngành ở địa phương để cùng phối hợp, nhất là chính quyền cơ sở để tạo điều kiện cho việc nắm bắt tình hình. Điều quan trọng nữa là phải tìm hiểu, phân tích nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn trong từng vụ việc, rồi sau đó mới tổ chức hòa giải. Khi đã tạo được sự gần gũi thì cố gắng phân tích lý lẽ, tư vấn pháp luật cho các bên để giúp họ có sự lựa chọn và quyết định đúng”, chị Trung chia sẻ.

Với những cố gắng ấy, trong nhiều năm liền, Chánh án Trịnh Thị Trung liên tục được công nhận Chiến sỹ thi đua cơ sở. Năm 2013, chị còn vinh dự được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen. Đồng thời, dưới sự lãnh đạo của chị Trung, đơn vị TAND huyện Vĩnh Linh ngày càng vững mạnh, nhiều lần được nhận Cờ thi đua TAND, trở thành một trong những lá cờ đầu của TAND hai cấp tỉnh Quảng Trị, góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn an ninh, trật tự của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ Chánh án tận tụy, yêu nghề