Âm nhạc - Phim

NSƯT Hồ Phong: Khó khăn, đau đớn nhưng thành công của vai diễn là đủ

Phương Trang - Thanh Vân - Mai Linh - Trần Quỳnh - Minh Tiến 29/09/2024 15:02

NSƯT Hồ Phong đã có những chia sẻ về vai diễn Dương Cơ Bắp trong bộ phim “Độc đạo” và nguồn cảm hứng trong nghệ thuật diễn xuất của mình…

z5878690507117_23f29d7f313fa29597a67891a6fe9c0b.jpg

Trung tá, NSƯT Hồ Phong sinh năm 1972, là diễn viên của Nhà hát kịch Công an Nhân dân. NSƯT Hồ Phong đã quen mặt với khán giả truyền hình qua nhiều bộ phim nổi tiếng như: Bí mật tam giác vàng, Đất và Người, Hương vị tình thân,…Gần đây, nghệ sĩ gây chú ý với vai diễn Dương Cơ Bắp trong bộ phim hình sự “Độc đạo”.

Trò chuyện với chúng tôi, nam diễn viên đã chia sẻ những điểm thú vị về vai diễn ông “trùm giang hồ” trong “Độc đạo” và chặng đường nghệ thuật đầy cảm xúc của mình.

suao.jpg

Để thực hiện tốt vai diễn Dương Cơ Bắp trong bộ phim “Độc đạo”, anh đã có những sự chuẩn bị như thế nào?

Trước đó, trong bộ phim “Chúng ta của 8 năm sau”, để phù hợp với tiêu chí nhân vật, tôi đã giảm hơn 10kg trong 2 tháng để vào vai một kiến trúc sư nổi tiếng. Sau này, với vai diễn Dương Cơ Bắp, tôi có đôi chút bối rối bởi nhân vật thủ vai có cái tên khá độc đáo và sẽ làm khán giả sẽ liên tưởng đến một anh chàng lực lưỡng, cơ bắp.

Dù thời gian hạn hẹp, tôi vẫn cố gắng kết hợp giữa luyện tập và chế độ ăn uống để phù hợp với vai diễn. Tôi muốn thể hiện rằng Dương Cơ Bắp không chỉ đơn thuần là một người cơ bắp, to lớn mà còn là kẻ sử dụng chân, tay trong công việc, hành động.

ho-phong.jpg

Phân cảnh Dương Cơ Bắp cùng đàn em lái mô tô chạy xung quanh nhân vật Tuấn (diễn viên Phạm Tuấn Anh) đang bị chôn sống là một trong những thước phim thể hiện rõ nét nhất sự hống hách của nhân vật Dương Cơ Bắp. Anh có thể chia sẻ một chút về cảnh quay này?

Đoàn phim phải thực hiện cảnh quay này khá vất vả do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Trước đó, các thành viên tổ họa sĩ vừa đào xong hố với độ sâu đủ cho diễn viên Tuấn Anh đứng xuống, thì trời đổ mưa tầm tã không ngớt.

Theo logic, trong điều kiện mưa lớn, nhân vật Dương Cơ Bắp sẽ không ra tra hỏi Tuấn (diễn viên Phạm Tuấn Anh), nhưng để kịp tiến độ quay, cả đoàn đã phải chờ tạnh mưa để tranh thủ quay.

Bên cạnh đó, mưa lớn liên tục khiến đất xung quanh lầy lội, rất dễ tạo dấu chân của tổ họa sĩ và tổ quay. Đoàn phim liên tục phải xóa dấu trên mặt đất.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện cảnh quay với xe mô tô, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện trơn trượt, rất dễ gây nguy hiểm cho diễn viên Tuấn Anh. Để đảm bảo an toàn, tôi đã phải dừng xe từ xa, dẫn đến cảnh quay không đạt được hiệu quả tối đa như mong muốn.

Dương Cơ Bắp trong “Độc đạo” gây ấn tượng mạnh với khán giả ngay từ những tập đầu. Trong những tập tiếp theo, nhân vật này sẽ mang đến điều gì bất ngờ?

Ngay từ đầu, nhân vật này đã được tiết lộ là vai phản diện. Các hoạt động của anh ta nằm ngoài vòng pháp luật và liên quan đến một tệ nạn nhức nhối trong xã hội, đó là buôn bán vận chuyển, chất cấm.

Khán giả đang theo dõi nhân vật Dương cơ bắp cùng đồng bọn hoạt động thế nào? Công an và các lực lượng chức năng sẽ điều tra, truy bắt những người này ra làm sao?... điều bất ngờ mà nói ra thì đâu còn bất ngờ, vậy nên cứ để khán giả theo dõi các tập tiếp theo và tự cảm nhận.

uy.jpg

Anh xuất hiện trong hàng loạt phim truyền hình đình đám như: "Những ngọn nến trong đêm, "Hương vị tình thân", "Đấu trí", …Gần đây nhất, anh vào vai ông trùm giang hồ trong "Độc đạo". Vậy vai diễn nào trong sự nghiệp của anh để lại ấn tượng sâu sắc nhất?

Tôi có cơ hội tham gia nhiều bộ phim và thật may mắn khi tất cả đều nhận được sự phản hồi tích cực từ khán giả. Đến nay, tôi đã tạo được dấu ấn qua từng vai diễn, và khán giả thường nhớ đến tôi bằng những cái tên như Tùng “sát thủ”, “lão Tấn”, hay giờ đây là Dương Cơ Bắp, thay vì tên thật. Điều này mang lại cho tôi hạnh phúc lớn lao, cho thấy sự quan tâm sâu sắc của khán giả đối với những nhân vật mà tôi thể hiện.

z5878690494837_76e8af1010adbec203fb59a58e78b40f.jpg

Tôi đam mê và đầy sức khỏe, và nếu có duyên, chắc chắn sẽ còn nhiều vai diễn thú vị đang chờ đợi tôi. Bởi vậy, tôi không thể khẳng định vai nào là ấn tượng nhất. Hơn nữa, công việc của chúng tôi là phục vụ khán giả, nên việc đánh giá vai diễn ấn tượng nhất thực sự phụ thuộc vào cảm nhận của họ. Chính khán giả mới là người đưa ra những đánh giá chính xác và khách quan nhất.

Anh hãy chia sẻ nguồn cảm hứng chính trong diễn xuất của mình ?

Diễn viên là nghề mà tôi đã chọn từ sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, và không phải ngẫu nhiên mà tôi đi theo con đường này. Gia đình tôi có truyền thống nghệ thuật sâu sắc; cha tôi từng là Trưởng Đoàn Kịch nói Quảng Ninh và Đoàn Ca Múa Nhạc Quảng Ninh.

Hành trình nghệ thuật của tôi dường như đã được định hình từ tuổi thơ, khi tôi thường xuyên được tiếp xúc với sân khấu.

Trong suốt quá trình hoạt động nghệ thuật, tôi đã gặt hái được những thành công nhất định và cảm thấy rất tự hào về điều đó. Diễn xuất không chỉ mang đến cho tôi cơ hội thể hiện bản thân mà còn tạo ra nguồn thu nhập bổ sung, giúp tôi vững vàng hơn trong cuộc sống.

Đặc biệt, tôi vô cùng hạnh phúc khi khán giả bắt đầu yêu thích các vai diễn của mình, ngay cả khi đó là những nhân vật phản diện. Chính từ những đón nhận tích cực này, tôi tìm thấy cảm hứng để tiếp tục theo đuổi đam mê, không ngừng phát triển và khám phá bản thân trong nghệ thuật.

Một bộ phận khán giả mong muốn NSƯT Hồ Phong có thể thử sức với nhiều dạng vai diễn hơn là các vai ông trùm, giang hồ. Là người trong cuộc, anh nghĩ sao về phản ứng của khán giả?

Tôi không chỉ hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, truyền hình mà còn trong lĩnh vực sân khấu, đạo diễn và dàn dựng các chương trình nghệ thuật nhưng rất ít khán giả thấy tôi trên các lĩnh vực ấy.

Vì vậy, hình ảnh mà mọi người ghi nhận thường là những vai phản diện của tôi. Tôi không trách điều đó, nhưng thực tế là tôi đã thử sức với nhiều dạng vai khác nhau, từ Tướng, Tá, công an đến Ủy viên Bộ chính trị..... Danh hiệu NSƯT mà tôi nhận được phần lớn từ những vai diễn này.

Gần đây, tôi tham gia bộ phim điện ảnh "Sao xanh nơi biển sóng" với vai chính diện và lọt vào top 5 đề cử diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải Cánh diều vàng 2024. Do đó, không thể khẳng định tôi là diễn viên chỉ có khả năng thể hiện vai phản diện. Mặc dù điều đó không sai, vì tôi hiện đang hoạt động tích cực và được khán giả biết đến, thành công của tôi phần lớn đến từ những vai phản diện ấy.

z5878690497524_e74de6b322874edb6cb72fd23293b45d.jpg
NSƯT Hồ Phong với nhiều vai diễn ấn tượng trong các bộ phim truyền hình, điện ảnh và lĩnh vực sân khấu.

Tôi không ngại khi “đóng đinh” trong một vai diễn, vì nếu điều đó mang lại thành công, tại sao chúng ta nên tiếp tục phát huy. Một nghề cho chín còn hơn chín nghề. Tại sao ta phải lo sợ về điều ta đang làm tốt? Điều tôi lo lắng là khán giả có thể mất hứng thú với các vai phản diện của tôi nếu không đạt yêu cầu... Đối với tôi, thành công “đóng đinh" vai diễn lại là một điều tuyệt vời. Một thương hiệu cá nhân riêng.

Anh đặt tiêu chí gì cho vai diễn tiếp theo của mình?

Tôi hy vọng rằng vai diễn tiếp theo của mình sẽ được gắn liền với một cái tên mới, giúp khán giả không còn nhớ đến nhân vật Dương Cơ Bắp, mà chỉ lưu lại ấn tượng về vai diễn mới đầy sắc màu và khác biệt.

Cảm ơn NSƯT Hồ Phong vì những chia sẻ!
* Trong bài viết có sử dụng các hình ảnh được đăng tải trên Facebook của nhân vật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Hồ Phong: Khó khăn, đau đớn nhưng thành công của vai diễn là đủ