NSƯT - đạo diễn Đỗ Thanh Hải: “Lựa chọn số phận” là bộ phim thành công của VTV

Thu Trang| 02/10/2020 08:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ phim “Lựa chọn số phận” phản ánh hoạt động nghề nghiệp của người thẩm phán TAND. Một đề tài “khô”, khó nhưng bộ phim đã rất thành công.

Trên đây là chia sẻ của NSƯT - đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Phó TGĐ Đài Truyền hình Việt Nam kiêm Giám đốc Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam (VFC) về bộ phim “Lựa chọn số phận”. Báo Công lý xin gửi đến độc giả những chia sẻ sâu sắc của ông về quá trình sản xuất bộ phim hấp dẫn này.

Phóng viên: Với một đề tài mới mẻ và hiếm như “Lựa chọn số phận”, NSƯT-đạo diễn Đỗ Thanh Hải nhận định như thế nào về dạng đề tài này? 

NSƯT - đạo diễn Đỗ Thanh Hải: Đây là đề tài rất hấp dẫn với chúng tôi vì là đề tài mới, hiếm và chưa ai khai thác sâu. Nhưng cũng chính vì thế nên khá khó và có phần khô khan. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn như: Phải tìm hiểu sâu về nghiệp vụ hoạt động tư pháp với những đặc thù riêng của ngành Tòa án. Hay tiếp xúc hồ sơ vụ án như thế nào, các phiên xét xử diễn ra làm sao…

Để mang lại thành công cho bộ phim và được công chúng đón nhận như hiện nay, chúng tôi đã trực tiếp gặp các thẩm phán ngoài đời, học hỏi quá trình xét xử, từ cử chỉ, lời nói đến tác phong và nghiệp vụ. Từ đó, chúng tôi xây dựng được đề cương câu chuyện.

NSƯT - đạo diễn Đỗ Thanh Hải: “Lựa chọn số phận”  là bộ phim thành công của VTV

NSƯT - đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Phó TGĐ Đài Truyền hình Việt Nam kiêm Giám đốc Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam (VFC)

Ngay từ khi lên ý tưởng, chúng tôi và phía TANDTC đều muốn ấn định thời gian phát sóng bộ phim sớm nhất có thể theo đúng theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng một bộ phim phải xuất phát từ kịch bản chất lượng và càng yêu cầu cao hơn khi chọn một đề tài khó như thế này. Và đó là cả một quá trình rất nỗ lực.

Việc sản xuất một bộ phim dài tập bao giờ cũng có những yêu cầu về đặc thù nghề nghiệp, hiện trường, bối cảnh, diễn xuất, diễn viên… Trên yêu cầu đó, các bộ phận mới có chất liệu để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trong thời gian bắt đầu quay bộ phim này, dịch Covid -19 lại bùng phát và kế hoạch phát sóng thì đã được ấn định, nên áp lực lại càng tăng. Thậm chí có những yếu tố khách quan như giãn cách xã hội, cách ly toàn xã hội… không đảm bảo được thời gian tác nghiệp của đoàn làm phim, làm ảnh hưởng tới bối cảnh, hoạt động, hàng chục con người đều phải dừng lại và tìm những phương án sản xuất phù hợp trong mùa dịch Covid-19.

NSƯT - đạo diễn Đỗ Thanh Hải: “Lựa chọn số phận”  là bộ phim thành công của VTV

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải chụp cùng đoàn làm phim "Lựa  chọn số phận" trong buổi họp báo ra mắt phim

Việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh khi quay phim đã khó, chúng tôi lại phải đảm bảo được tính hấp dẫn của nghệ thuật, những yêu cầu của việc dàn dựng, rồi nội dung của đạo diễn... Cũng rất may là chúng tôi nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của TANDTC, các TAND và Báo Công lý nên một số bối cảnh, trụ sở làm việc, đã được tận dụng, đảm bảo biện pháp an toàn để đoàn làm phim có thể tác nghiệp.

Chưa kể, yêu cầu của kịch bản có rất nhiều những bối cảnh Tòa án được thay đổi theo diễn biến của thời gian, nên đoàn làm phim phải chuẩn bị sao cho phù hợp, nhất là ở các phiên tòa xét xử. Nhìn các phiên tòa xét xử đơn giản vậy thôi nhưng phải di chuyển trên nhiều bối cảnh khác nhau theo cách bố trí phòng xử án, những thay đổi trong pháp luật và thời gian…. Chính sự hỗ trợ, giúp đỡ về mọi mặt của phía Tòa án đã giúp đoàn làm phim có được những cảnh quay rất chất lượng.

Phóng viên: Rất nhiều khán giả xem truyền hình đánh giá “Lựa chọn số phận” là bộ phim phản ánh chân thực và khắc họa đậm nét hình tượng người thẩm phán TAND, ông suy nghĩ như thế nào về điều này?

NSƯT - đạo diễn Đỗ Thanh Hải: Tôi nghĩ khi đề cập đến ngành nghề rất đặc thù là Tòa án thì khán giả có thể đọc báo, xem tin tức về các phiên tòa, nhưng họ chưa hình dung một cách cụ thể về không khí, bối cảnh, thậm chí là những chi tiết xoay quanh các phiên xét xử, kể cả những khó khăn, đặc thù riêng của ngành nghề này. Chính vì đây là bộ phim đầu tiên về đề tài Tòa án nên đã thu hút khán giả, gây được sự tò mò cho công chúng. Họ cũng có mong muốn được biết kỹ hơn về phiên tòa xét xử được tổ chức như thế nào, đội ngũ thẩm phán, thư ký tòa án, bị cáo, tâm lý người nhà, những người liên quan ra sao…

NSƯT - đạo diễn Đỗ Thanh Hải: “Lựa chọn số phận”  là bộ phim thành công của VTV

Yêu cầu của kịch bản có rất nhiều những bối cảnh của Toà án được thay đổi theo diễn biến của thời gian, nên đoàn làm phim phải chuẩn bị sao cho phù hợp, nhất là các phiên toà xét xử

Điều đặc biệt là có rất nhiều khán giả phản hồi về bộ phim, “à bây giờ họ mới biết là trong những phiên tòa có rất nhiều yếu tố bất ngờ xảy ra và thậm chí là áp lực đè nặng lên đội ngũ thẩm phán trong mỗi phiên xét xử.  Xử đúng, xử có yếu tố tích cực cho bị cáo thì họ đồng thuận, nhưng nếu xử đúng, xử nghiêm theo quy định của pháp luật mà bất lợi cho bị cáo thì chính họ và người nhà sẽ không đồng tình và có những phản ứng… Chính từ những phản ánh chân thực về khó khăn, vất vả đó, nên lần đầu tiên khán giả hiểu và nhìn thấy rất rõ hình tượng người thẩm phán TAND”.

Trước đây nghĩ đến thẩm phán, người ta nghĩ ngay đến sự khô khan, nghiêm khắc trong những bộ trang phục xét xử đặc thù của nghề nghiệp trang nghiêm. Tuy nhiên, qua bộ phim, khán giả đã nhìn thấy nhiều hơn như vậy. Họ thấy được cả những khó khăn ở đằng sau, quá trình tiếp xúc với hồ sơ các vụ án và cả những áp lực đè nặng lên vai những người thẩm phán. Chưa kể việc họ có độc lập trong quá trình xét xử vụ án đó hay không, chịu những sự tác động nào, áp lực nào…

NSƯT - đạo diễn Đỗ Thanh Hải: “Lựa chọn số phận”  là bộ phim thành công của VTV

Vì có nhiều cảnh quay được thực hiện trong khi dịch Covid-19 bùng phát nên đoàn làm phim gặp rất nhiều khó khăn

Hơn nữa, “Lựa chọn số phận” cũng đã cho khán giả thấy thêm những áp lực từ gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp lên những người thẩm phán. Đây là điều khán giả thấy rất thú vị và họ cũng cảm nhận được một phần nào đó những đặc thù của công việc nhưng đồng thời họ cũng vững tin hơn về trách nhiệm của những người thẩm phán mang lại sự công bằng cho xã hội.

Phóng viên: Bộ phim “Lựa chọn số phận” đã kết thúc nhưng khán giả lại không muốn phim hết, muốn xem tiếp, muốn có phần hai hoặc ngoại truyện… vậy theo ông điều gì đã giúp bộ phim thành công như vậy?

NSƯT - đạo diễn Đỗ Thanh Hải: Đây là bộ phim có đề tài khô khan về mảng chính luận, nhưng tôi đã lựa chọn phương thức thể hiện đan xen cả những yếu tố về xã hội, hiện thực, rồi cả những yếu tố về đặc thù nghề nghiệp mang lại tính hấp dẫn cho người xem. Khán giả không chỉ nhìn thấy sự nghiêm túc trong công việc, áp lực của người thẩm phán, tâm tư, nguyện vọng mà còn có cuộc sống đời thường, tình yêu, tình cảm gia đình, anh em, đồng nghiệp... rất gần gũi và chân thực.

NSƯT - đạo diễn Đỗ Thanh Hải: “Lựa chọn số phận”  là bộ phim thành công của VTV

Tạo hình Thẩm phán Cường (Hà Việt Dũng thủ vai) trong phim khá chân thực và sinh động, sát với thực tế

Đặc biệt, các diễn viên tham gia bộ phim này, tôi nhìn thấy được sự hào hứng, nhiệt tình khi hóa thân vào những nhân vật mà lần đầu tiên họ được thể hiện. Thậm chí rất nhiều diễn viên chủ động tiếp xúc với các thẩm phán ngoài đời để học hỏi. Đây chính là yếu tố kích thích sự sáng tạo, làm nghề của các nghệ sĩ và cũng là một sự thành công của bộ phim.

NSƯT - đạo diễn Đỗ Thanh Hải: “Lựa chọn số phận”  là bộ phim thành công của VTV

Bộ phim có đề tài “khô khan” về mảng chính luận nhưng phương thức thể hiện rất “đời”, gần gũi và chân thực về công việc, tình yêu, tình cảm gia đình, đồng nghiệp...

So với các đề tài được phát sóng trên truyền hình thì đây là đề tài hiếm, lạ nên mang lại sự hấp dẫn rất riêng. Nó khác với đề tài về gia đình thông thường, hoặc nghề nghiệp chung chung. Bộ phim đào sâu vào yếu tố nghề nghiệp của ngành Tòa án và đây là gia vị rất khác biệt so với những bộ phim khác. Chính vì điều này trên sóng truyền hình Lựa chọn số phận trở thành một món ăn tinh thần lạ và hấp dẫn. Nên dù phim đã kết thúc, khán giả lại không muốn phim hết, muốn xem tiếp, muốn có phần hai hoặc ngoại truyện… và đây là sự thành công tiếp theo của bộ phim.

NSƯT - đạo diễn Đỗ Thanh Hải: “Lựa chọn số phận”  là bộ phim thành công của VTV

“Lựa chọn số phận”  đã trở thành một món ăn tinh thần lạ và hấp dẫn khán giả xem truyền hình

Ngoài ra trong suốt quá trình phát sóng thì bộ phim luôn luôn là một trong những thể loại chương trình truyền hình được khán giả đón xem nhiều nhất trên Đài truyền hình Việt Nam. Việc phát sóng vào khung giờ vàng ở VTV1 vừa truyền tải được thông điệp ý nghĩa và cả những kiến thức về pháp luật cho công chúng. Đây là những thành công không thể phủ nhận của bộ phim “Lựa chọn số phận”.

Xin cảm ơn NSƯT - đạo diễn Đỗ Thanh Hải về những chia sẻ này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSƯT - đạo diễn Đỗ Thanh Hải: “Lựa chọn số phận” là bộ phim thành công của VTV