Nộp tiền phạt vi phạm giao thông qua dịch vụ công trực tuyến

Chí Tâm| 10/01/2020 21:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đốc thúc phía Bộ Công an, Cục Cảnh sát Giao thông triển khai dịch vụ thu tiền phạt trực tuyến sớm nhất có thể.

Ngày 10/1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp với một số bộ, cơ quan, đơn vị bàn về việc triển khai tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia đối với 3 dịch vụ của Bộ Công an gồm: Thu tiền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; thu phí, lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; cấp giấy xác nhận số chứng minh nhân dân.

Về dịch thu nộp phạt vi phạm giao thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia, ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Kiểm soát thủ tục hành chính cho biết, đã làm việc với các đơn vị để thống nhất giải pháp triển khai. Trước mắt, việc nộp phạt trực tuyến sẽ áp dụng với trường hợp vi phạm giao thông bị xử phạt thuộc thẩm quyền của cảnh sát và thanh tra giao thông.

Nếu phương án này được thực thi, người bị xử phạt sẽ tiết kiệm được ít nhất 1,5 ngày làm việc để thực hiện các công đoạn từ nhận quyết định xử phạt, đi nộp phạt đến nhận giấy tờ, phương tiện. Với khoảng 4 triệu trường hợp vi phạm, bị lập biên bản trong 1 năm, xã hội sẽ tiết kiệm khoảng 6 triệu ngày công và hơn 1.300 tỷ đồng/năm (tính theo thu nhập bình quân đầu người năm 2018 khoảng 220.000 đồng/ngày làm việc).

Nộp tiền phạt vi phạm giao thông qua dịch vụ công trực tuyến

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP

Với việc thu lệ phí trước bạ trực tuyến và áp dụng chứng từ điện tử trong nộp lệ phí trước bạ đăng ký xe ô tô, xe gắn máy, Cục trưởng Ngô Hải Phan thông tin, hiện ngành Thuế đã triển khai trực tuyến thủ tục này nhưng chưa áp dụng được do ngành Công an chưa chấp nhận hóa đơn điện tử khi đăng ký xe.

Theo số liệu thống kê, với khoảng 4,4 triệu ô tô, xe máy được đăng ký năm 2019 thì việc chuẩn bị hồ sơ, nộp lệ phí trước bạ theo hình thức trực tiếp mất khoảng 1 ngày làm việc, tương đương với 4,4 triệu ngày công và 968 tỷ đồng/năm khi không thực hiện trực tuyến.

Việc triển khai dịch vụ công theo hình thức trực tuyến sẽ mang lại hiệu quả rất lớn, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân.

"Chỉ tính riêng việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với thu nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và thu lệ phí trước bạ đăng ký xe sẽ giúp tiết kiệm cho xã hội khoảng 10,4 triệu ngày công và hơn 2.268 tỷ đồng/năm", ông Ngô Hải Phan nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Cục trưởng Ngô Hải Phan cho rằng, việc triển khai các dịch vụ này còn chậm, nếu không có biện pháp cải thiện thì khó đảm bảo mục tiêu tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia trong quý I/2020. Trong đó, một trong những nguyên nhân là do chưa tập trung nguồn lực, bố trí kinh phí thực hiện cũng như còn một số tâm lý e dè trong triển khai. Chủ trương quan trọng nhất hiện nay là phải tăng cường công khai minh bạch, giảm tham nhũng vặt. Theo đó, các cơ quan vấn quyết tâm triển khai việc này.

Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Công an bố trí kinh phí, tập trung nguồn lực để chủ trì xây dựng, tích hợp, cung cấp 3 thủ tục này trên cổng dịch vụ công quốc gia. Bộ Công an cũng cần sửa đổi nhanh Thông tư 15 năm 2014 để sử dụng chứng từ điện tử nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký xe. Bộ này cũng cần kết nối, chia sẻ dữ liệu với ngành Thuế để đảm bảo việc thu nộp lệ phí trước hạ trực tuyến thực chất, hiệu quả.

Bộ Tài chính được đề nghị tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến khai, nộp lệ phí trước bạ đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cổng dịch vụ công quốc gia (www.dichvucong.gov.vn) được khai trương tháng 11/2019, hướng tới số hóa hồ sơ, giấy tờ giấy, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.

Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại TP.HCM là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là Đăng ký khai sinh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nộp tiền phạt vi phạm giao thông qua dịch vụ công trực tuyến