Nộp 2.000 USD để chuộc thân từ Campuchia

Thanh Phương| 27/09/2022 16:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhẹ dạ tin nhóm đối tượng lừa đảo ở trên mạng để đi sang Campuchia làm việc nhẹ, lương cao, người đàn ông ở huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đã phải nộp 2.000 USD để chuộc mình về nước.

Ngày 27/9, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã tạm giữ hình sự đối với hai đối tượng Lê Phú Giáp, sinh năm 1991, ở xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa và Nguyễn Văn Kiên, sinh năm 1992 ở thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Trước đó khoảng tháng 2/2022, Kiên được một số đối tượng quen biết qua Facebook đưa sang Campuchia làm việc tại một tổ chức tội phạm lừa đảo công nghệ cao núp bóng “công ty” với mức lương 700 USD/tháng. Tại đây, Kiên được tập huấn các thủ đoạn và kịch bản hết sức tinh vi để lừa các bị hại là người Việt Nam và khắp nơi trên thế giới.

tronngoai.jpg

Theo lời khai của Kiên, tại Campuchia, có nhiều đối tượng khác đang làm việc cho các “công ty” lừa đảo tương tự công ty Kiên làm việc. Các đối tượng được chia thành từng nhóm nhỏ để hoạt động, trong nhóm mỗi đối tượng đóng một vai, nhiệm vụ khác nhau để cùng lừa bị hại.

Kiên được giao lập các tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo, Telegram, Line..., lấy thông tin, ảnh mạo danh người khác để kết bạn tiếp cận làm quen với các bị hại. Đối với người nước ngoài thì sử dụng phần mềm Google dịch để giao tiếp.

Sau khi tạo được sự tin tưởng của các bị hại, các đối tượng lôi kéo, dụ dỗ bị hại nạp tiền đầu tư trên trang web/ứng dụng (app) lừa đảo trên điện thoại như: Cộng tác viên làm nhiệm vụ thanh toán đơn hàng Shoppee/Lazada/Tiki, Like video Tiktok; Sàn chứng khoán giả… Khi bị hại chuyển tiền thì đưa ra nhiều lý do khác nhau nhằm câu kéo bị hại nạp tiền nhiều lần để chiếm đoạt. Khi lừa thành công Kiên sẽ được chia 1-3% số tiền chiếm đoạt được.

Sau khi làm việc được một thời gian, Kiên rủ Giáp sang Campuchia làm cùng, nhưng vì lý do cá nhân nên Giáp không đi được mà giới thiệu cho Kiên anh H.Q.T. sinh năm 1987, ở xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân. Các đối tượng đã dụ dỗ anh T, đặt vé máy bay, cho người đưa đón anh T. đến khu vực biên giới thuộc tỉnh An Giang và đưa T. trốn sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch đến chỗ Kiên. Sau vài ngày thử việc nhưng không làm được, anh T. đã phải nộp số tiền 2.000 USD cho “công ty” để được cho về nước.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nộp 2.000 USD để chuộc thân từ Campuchia