Nóng: Su-24 chưa "xuôi", Ankara lại nóng lên vì Su-34

Minh Thi| 31/01/2016 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/01, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Moscow sẽ phải “gánh chịu hậu quả” nếu máy bay Nga tiếp tục xâm phạm không phận nước này, AP đưa tin.

Nóng: Su-24 chưa

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Trước đó, Ankara thông báo: Vào lúc 11h46 (giờ địa phương) ngày 29/01, máy bay ném bom Su-34 của Lực lượng Không quân Nga đã vi phạm vùng trời Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, khẳng định không hề có chuyện máy bay Nga tham gia chiến dịch không kích chống khủng bố tại Syria xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông, tuyên bố của Ankara chỉ là “hành động tuyên truyền vô căn cứ”.

Tướng Igor Konashenkov cho biết, các phương tiện phòng không của Nga tại Syria cũng như hệ thống radar kiểm soát không gian của Syria đều không ghi nhận bất kỳ vụ vi phạm nào ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, hãng thông tấn TASS và RIA Novosti đưa tin.

Nóng: Su-24 chưa

Máy bay ném bom Su-34 của Không quân Nga tham gia chiến dịch không kích tại các tỉnh Raqqa và Aleppo ở Syria

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phát biểu với báo giới trước chuyến công du các nước châu Mỹ Latinh: “Chúng tôi coi hành vi xâm phạm - bất chấp mọi lời cảnh báo bằng cả tiếng Nga và tiếng Anh - là một nỗ lực của Nga nhằm leo thang khủng hoảng khu vực”.

“Nếu tiếp tục hành vi xâm phạm chủ quyền Thổ Nhĩ Kỳ, Nga sẽ bị buộc phải gánh chịu hậu quả”, Tổng thống Erdogan cứng rắn tuyên bố. Tuy nhiên, ông không nêu rõ “hậu quả” có thể xảy ra là gì.

Ông Erdogan cũng cho biết, mặc dù đã cố gắng liên lạc với Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận vấn đề, song chưa có phản hồi. Ông cho rằng thái độ “vô trách nhiệm” của Liên bang Nga sẽ không có tác dụng gì trong việc duy trì quan hệ của Moscow với NATO, hay hòa bình khu vực và toàn cầu, mà ngược lại sẽ khiến Điện Kremlin gặp “bất lợi”.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc xác nhận tuyên bố của Ankara, đồng thời kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bình tĩnh, cùng thương lượng với nhau để thi hành các biện pháp ngăn chặn căng thẳng leo thang, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Mark Wright tuyên bố.

Tuyên bố của chính quyền Tổng thống Erdogan được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và Ankara chưa có dấu hiệu hạ nhiệt từ sau vụ máy bay Su-24 của Nga bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới Syria hồi tháng 11/2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nóng: Su-24 chưa "xuôi", Ankara lại nóng lên vì Su-34