Nông dân trồng “Hoa tết” còn nhiều trăn trở

Kim Truyền| 05/12/2021 17:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Còn gần 2 tháng nữa mới tới tết Nguyên đán 2022, nhưng trên những cánh đồng trồng hoa của huyện Mê Linh (Tp. Hà Nội) thì bao người nông dân đang phải tất bật chăm sóc cho từng gốc hoa còn chưa hé nụ. Đó là những bông hoa sẽ nở vào đúng dịp tết cổ truyền, những bông hoa thấm đượm mồ hôi, công sức và còn mang theo nhiều nỗi niềm trăn trở của người nông dân.

Cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 30 km về phía bắc, huyện Mê Linh với những cánh đồng phủ đầy hoa, luôn rực rỡ với đủ sắc màu quanh năm. Lạc vào nơi đây, chúng ta như lạc vào một thế giới hoàn toàn khác, mang đến sự bình yên và đầy thơ mộng . Bao nhiêu sự ồn ào phố thị như được trút bỏ xuống từng thửa ruộng, luống hoa. Bao nhiêu là ưu tư, phiền muộn thường nhật cũng bị cuốn theo bởi “hương đồng, gió nội”.

1(2).jpg

Hoa cúc đang nở trên cánh đồng hoa huyện Mê Linh

Bên cạnh những vườn hoa thơm ngát, với sắc vàng của hoa cúc, sắc đỏ của hoa hồng... là bao luống hoa chưa hé nụ, với hàng trăm người nông dân đang miệt mài chăm sóc, đó là những bông hoa sẽ nở vào đúng dịp tết cổ truyền để phục vụ mọi nhà đón tết.

2(1).jpg
Chị Nguyễn Thị Hoa đang chăm sóc cho vườn cúc để phục vụ tết

Sự tất bật của ngày tết Nguyên đán đang bắt đầu trên những cánh đồng hoa, thấm đượm những giọt mồ hôi, công sức và ở đó còn là bao nỗi niềm trăn trở của người nông dân: “ Nhà tôi, trồng gần 2 mẫu hoa cúc và vừa rồi thu hoạch 7 sào rồi, còn đâu là để bán vào dịp tết này. Tháng trước, mưa nhiều quá nên hoa chết nhiều vì thế mà hoa cúc hiện giờ đang đắt hơn mọi năm” – Chị Nguyễn Thị Hoa, người đã có trên 20 năm kinh nghiêm trồng hoa cúc chia sẻ - “ Theo tôi, tết năm nay hoa cúc sẽ đắt hơn mọi năm vì thời tiết khắc nghiệt hơn, khó chăm sóc hơn, cùng với đó là giá phân, tro, thuốc…cũng đắt hơn năm ngoái”.

3(1).jpg

Với hơn 1 vạn gốc hồng mini sẽ bán vào dịp tết, chị Phương khá lo lắng

Với mỗi sào ruộng trồng hoa cúc, sau 3 tới 4 tháng chăm sóc sẽ cho thu hoạch được từ 17.000 – 20.000 bông. Theo nhận định của nhiều nhà vườn trồng hoa thì năm nay hoa cúc sẽ đắt hơn mọi năm: “Nhưng không vì vậy mà người nông dân trồng hoa đã vui đâu, bởi hoa cúc năm nay chết nhiều. Và đặc biệt còn phụ thuộc vào dịch Covid-19 nên không biết là số lượng người mua hoa sẽ như thế nào, sợ nhất là ít hơn mọi năm” – anh Nguyễn Văn Vân, chủ vườn hoa cúc cho biết.

4.jpg
5.jpg

Anh Bình sẽ có khoảng hơn 4 vạn bông ly nở vào dịp tết để bán ra thị trường

Khác với hoa cúc thường được nhiều gia đình mua về để bày biện trên bàn thờ tổ tiên vào các dịp ngày mùng 1, ngày giằm và dịp tết Nguyên đán. Thì các chủ nhà vườn trồng hoa hồng, nhất là trồng gốc hồng cảnh mini lại tỏ ra lo lắng hơn: “Nhà tôi, trồng hơn 1 vạn gốc hồng mini, vừa rồi sương muối nhiều nên cây xấu, nhiều cây nụ không nảy được. Nếu thời tiết đẹp, thì cây sẽ có nhiều mầm gốc từ thân lên và do ảnh hưởng của dịch bệnh nên năm nay cũng thấy bán chậm hơn” – Chị Phương, với hơn 25 năm trồng hoa hồng than thở.

6.jpg

Thời điểm này, người mua năm nay ít hơn so với mọi năm

Dịp tết cổ truyền 2022, nhiều chủ vườn hoa ly tại Mê Linh cũng có những nỗi niềm trăn trở riêng, không chỉ vì nỗi lo giá cả, ảnh hưởng của thời tiết xấu, mà còn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Chính vì vậy, còn gần 2 tháng nữa mới tới tết Nguyên đán nên những chủ vườn hoa chưa thể nói trước được năm nay sẽ lời hay lỗ.

“ Nếu thời tiết thuận lợi, thì nhà tôi sẽ có khoảng hơn 4 vạn bông ly nở vào dịp tết để bán ra thị trường. Giá hoa ly năm nay chắc sẽ đắt hơn mọi năm vì thời tiết năm nay xấu, bên cạnh đó nhiều nhà không dám trồng nhiều vì ảnh hường của dịch Covid-19 vì họ sợ ít người mua” – Anh Bình, 42 tuổi cho biết – “Trồng hoa năm nay khó khăn lắm, nhiều nhà còn bị thua lỗ do giá cả phân, thuốc… đắt đỏ và nhất là do đang dịch bệnh trên toàn cầu nữa”.

7.jpg

Hoa cúc cảnh mini là nét mới trong thị trường hoa tết Nguyên đán 2022

Khác với nhận định của nhiều chủ vườn hoa trên huyện Mê Linh, ông Trần Xuân Bình với trên 40 năm trồng các loại hoa như hoa hồng, hoa ly, hoa cúc lại có vẻ lạc quan hơn: “ Giá hoa năm nay khó nói trước lắm, có thể sẽ rất đắt, cũng có thể sẽ rẻ hơn mọi năm vì phải phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Hoa năm nay nhìn chung là xấu hơn mọi năm, thị trường tại thời điểm này đang tiêu thụ ít hơn, nhưng tôi cũng không lo, chẳng bán được trong tết thì ra ngoài năm”.

Việc khó đoán trước được tình hình tiêu thụ hoa tết là nỗi niềm trăn trở của nhiều hộ nông dân trồng hoa tại huyện Mê Linh, nhưng không vì vậy mà những thửa ruộng đã ươm mầm cho hàng triệu triệu bông hoa ấy lại để không cho cỏ mọc. Với đôi bàn tay khéo léo, những người nông dân “chân lấm tay bùn” vẫn đang tất bật phủ đầy hoa trên những cánh đồng, mang sắc xuân đến cho mọi nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân trồng “Hoa tết” còn nhiều trăn trở