Nông dân Hoa Kỳ thắng vụ kiện thuốc diệt cỏ của Bayer AG, BASF

Trâm Anh (theo AFP)| 17/02/2020 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bồi thẩm đoàn Hoa Kỳ vừa đưa ra phán quyết buộc Bayer AG và BASF bồi thường 265 triệu đô la cho một nông dân ở Missouri, người đổ lỗi cho sản phẩm thuốc diệt cỏ của các công ty này đã phá hủy vườn đào của mình.

Các luật sư tại tòa án liên bang ở Cape Girardeau, Missouri, đã đưa ra phán quyết vào thứ Bảy sau khi nông dân trồng đào Bill Bader cáo buộc Bayer AG và BASF đã khuyến khích nông dân sử dụng thuốc diệt cỏ dicamba một cách vô trách nhiệm.

Theo hãng tin Bloomberg, đây là vụ kiện đầu tiên về thuốc diệt cỏ dicamba tại Mỹ, loại thuốc bị cho là nguyên nhân khiến vụ mùa trên khắp vùng Trung Tây nước Mỹ bị hủy hoại vì thuốc phát tán sang cả những cây trồng không chịu được độ mạnh của thuốc này. 

Nông dân Hoa Kỳ thắng vụ kiện thuốc diệt cỏ của Bayer AG, BASF

Vào tháng 1, các báo cáo cho thấy rằng Bayer có thể sẽ phải chi 10 tỷ đôla để dàn xếp với hàng chục ngàn nguyên đơn Hoa Kỳ cáo buộc thuốc diệt cỏ Roundup gây ra bệnh ung thư

Giống như Roundup, một loại thuốc diệt cỏ bị chỉ trích nhiều trên thị trường bởi tập đoàn công nghệ sinh học nông nghiệp và nông nghiệp của Mỹ Monsanto, dicamba đã có mặt trên thị trường trong nhiều năm.

Việc sử dụng hóa chất này đã tăng vọt sau khi Monsanto - được mua lại bởi công ty Bayer của Đức vào năm 2018 – giới thiệu những hạt giống có thể chống lại thuốc cỏ.

Nhưng sản phẩm này đã bị cáo buộc gây ô nhiễm khoảng 4% cánh đồng đậu tương của Hoa Kỳ vào năm 2017. Một khiếu nại phổ biến là thuốc diệt cỏ đã lan sang các khu vực lân cận nó được sử dụng.

Cuộc chiến chống lại dicamba diễn ra sau một vụ án trong đó Bayer được một bồi thẩm đoàn ở California yêu cầu trả 290 triệu đô la vì đã không cảnh báo rằng Roundup có thể gây ung thư.

Vào tháng 1, các báo cáo cho thấy rằng Bayer có thể phải chi tới 10 tỷ đô la để giải quyết vụ kiện với hàng chục nghìn nguyên đơn tại một khu định cư Hoa Kỳ bị mắc ung thư hạch không Hodgkin.

Những người mắc bệnh ung thư cho biết họ đã mắc căn bệnh này sau khi tiếp xúc với glyphosate, thành phần chính trong Roundup.

Có thông tin rằng Bayer, công ty đã khẳng định dicamba an toàn cho cây trồng miễn là người dùng làm theo hướng dẫn, lên kế hoạch kháng cáo phán quyết. Trong khi đó, BASF không đưa ra bình luận gì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Hoa Kỳ thắng vụ kiện thuốc diệt cỏ của Bayer AG, BASF