Nông dân EU mất 5,5 tỉ euro vì lệnh phản trừng phạt của Nga

Minh Thi| 02/08/2015 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lệnh cấm vận thương mại từ phía Nga khiến nông dân châu Âu bị mất khoảng 5,5 tỉ euro do thất thu, Sputnik dẫn lời phàn nàn của một quan chức cấp cao của Copa-Cogeca hôm 2/8.

Nông dân EU mất 5,5 tỉ euro vì lệnh phản trừng phạt của Nga

Siêu thị hàng nông sản

Copa-Cogeca là một nhóm bao gồm khoảng 60 tổ chức nông nghiệp từ tất cả các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

“Lệnh cấm vận thương mại từ phía Nga - mà nông dân và chủ trang trại là nạn nhân - đã khiến doanh thu xuất khẩu nông sản - thực phẩm bị giảm một nửa, khoảng 5,5 tỉ euro”, ông Albert Jan Maat, Chủ tịch Tổ chức công đoàn và hợp tác xã nông nghiệp châu Âu (Copa-Cogeca) có trụ sở tại Brussels (Bỉ) cho biết.

Ông Maat đã hoan nghênh “bước tiến” của Ủy ban EU khi giới thiệu những biện pháp mới nhằm hỗ trợ những người trồng trái cây và rau xanh cũng như những nhà sản xuất sữa, nhưng cũng nói thêm rằng “không đâu là gần đủ để bù đắp cho những khoản lỗ khổng lồ mà các nhà sản xuất phải hứng chịu”.

Phát biểu thay mặt Copa-Cogeca, tổ chức đại diện cho khoảng 28 triệu nông dân EU, Albert Jan Maat đã hối thúc EU tiếp tục tăng cường đàm phán với Nga để những hạn chế áp đặt lên thịt lợn xuất khẩu của EU đưa ra hồi đầu năm 2014 được dỡ bỏ.

Ngày 22/6, EU quyết định gia hạn lệnh trừng phạt chống Nga thêm 6 tháng nữa (đến 31/01/2016).

Đáp lại, Nga kéo dài lệnh phản trừng phạt thêm 1 năm (đến 05/8/2016) đối với mặt hàng thực phẩm nhập khẩu từ các nước EU, Mỹ, Canada và Nauy. Danh mục sản phẩm nhập khẩu vào Nga từ các nước này cũng được mở rộng hơn so với hồi tháng 8/2014, bao gồm thịt gia súc, thị gia cầm, cá, hải sản, sản phẩm sữa, trái cây và rau xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân EU mất 5,5 tỉ euro vì lệnh phản trừng phạt của Nga