Nối vòng tay thương”: Chăm lo, hỗ trợ trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19

Đức Duy| 04/10/2021 09:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị đồng hành tổ chức Lễ khởi động Chương trình cộng đồng “Nối vòng tay thương” nhằm tiếp tục chăm lo, hỗ trợ trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19.

Theo như Ban tổ chức chia sẻ, đại dịch Covid-19 tại Việt Nam đã làm hơn 19 nghìn người chết. 2.091 trẻ em và người chưa thành niên đến 17 tuổi mồ côi cha mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc do đại dịch covid-19 (Theo thống kê của Cục trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội từ báo cáo số liệu của Sở Lao động, Thương binh và xã hội của 30 tỉnh, thành phố, đến ngày 01/10/2021).

img_0932.jpg

Thấu hiểu những mất mát của các em khi mất đi người thân yêu nhất, tiếp tục chung tay cùng xã hội vượt qua đại dịch Covid -19, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với sự đồng hành của các đối tác tổ chức Chương trình “Nối vòng tay thương”.

Đây là Chương trình cộng đồng kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chung tay chăm lo, hỗ trợ trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 đến năm 18 tuổi một cách bền vững và lâu dài để các em sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, đảm bảo các điều kiện để các em phát triển toàn diện và trở thành người có ích trong xã hội.

Chương trình được triển khai từ ngày 03/10 đến khi các em 18 tuổi và trên quy mô toàn quốc, trong đó tập trung tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

img_1074.jpg
Buổi phát động bằng hình thức trực tuyến.

Chương trình hướng đến trẻ em, học sinh mồ côi cha mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ do đại dịch Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn, cần được bảo trợ, nuôi dưỡng, chu cấp để có cơ hội phát triển tinh thần và thể chất, độ tuổi dưới 18 tuổi, trong đó tập trung hỗ trợ trẻ em, học sinh thuộc diện mồ côi cha mẹ do nhiễm Covid-19, không còn nơi nương tựa, đỡ đầu; trẻ em mồ côi cha, hoặc mồ côi mẹ hoặc người chăm sóc do nhiễm Covid -19, gia đình thuộc diện gia đình khó khăn, bố mẹ là người nghèo, người dân lao động tự do, công nhân đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp bị mất việc, con của lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch bệnh,…

Đồng thời phát huy tính sáng tạo, chủ động của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong việc quan tâm, đồng hành cùng người dân, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội tại các địa phương. Chương trình hướng đến 04 nhóm hỗ trợ, bao gồm: Hỗ trợ về tài chính, hỗ trợ về giáo dục, hỗ trợ về sức khỏe, hỗ trợ về tinh thần và bằng các hoạt động cụ thể, như:

Chương trình nhận đỡ đầu, bảo trợ trẻ em đến năm 18 tuổi (dành cho các em học sinh ở các lứa tuổi, có gia đình, người thân hoặc người chăm sóc thay thế tại nhà). Vận động các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, trợ cấp kinh phí hàng tháng cho trẻ em từ nay đến năm 18 tuổi với mức tối thiểu 500.000 đồng/tháng, tương ứng tối thiểu 6 triệu đồng/năm và liên tục đến năm 18 tuổi.

Chương trình đỡ đầu chăm sóc, bảo trợ nuôi dưỡng, học tập trẻ em đến năm 18 tuổi tại trường học FPT: Chương trình dành cho các em học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn từ 6 đến 18 tuổi, dựa trên nhu cầu, nguyện vọng tự nguyện của các em và gia đình hoặc người giám hộ.

Chương trình “Em nuôi của Đoàn”: Mỗi cơ sở Đoàn có học sinh mồ côi nhận đỡ đầu về tinh thần cho các em, bao gồm: thường xuyên qua lại động viên, thăm hỏi các em; kêu gọi 01 Đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện trên địa bàn hỗ trợ, đồng hành cùng mỗi em trong cuộc sống, học tập, tạo điều kiện để các em tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, Đội tại địa phương. Đồng hành, giám sát việc thực hiện cam kết của người đỡ đầu đối với các em, kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương, gia đình khi người đỡ đầu không tuân thủ các nội dung cam kết và quy định của Chương trình.

Chương trình Chăm lo sức khoẻ, y tế cho các em: Kêu gọi các chuyên gia tâm lý, tình nguyện viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực tâm lý trẻ em nhận hỗ trợ, can thiệp đúng lúc cho các em, đặc biệt là thời gian đầu khi các em đang trải qua sang chấn tâm lý nặng nề. Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Mạng lưới “Thầy thuốc trẻ đồng hành” kịp thời tư vấn, hỗ trợ điều trị cho các em khi các em gặp vấn đề về sức khoẻ. Đồng thời kêu gọi, các tổ chức, doanh nghiệp, công ty có liên quan đến lĩnh vực y tế, bảo hiểm tặng gói khám, điều trị và bảo hiểm xã hội cho các em.

Hỗ trợ điều kiện học tập, sinh hoạt cho các em: Vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ học bổng khuyến học cho các em, trao tặng các khoá học kỹ năng, ngoại ngữ, tin học cho các em; hỗ trợ thiết bị học trực tuyến, đồ dùng, sách vở, quần áo cho các em; hỗ trợ phương tiện đi lại, thẻ sử dụng các phương tiện công cộng miễn phí cho các em,…

Xây dựng nền tảng công nghệ kết nối của Chương trình: Cung cấp thông tin về các Quy trình, đầu mối hỗ trợ các em mồ côi; Cung cấp thông tin về các hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để tránh trường hợp chồng chéo, không có sự điều phối; Chia sẻ các tin tức, câu chuyện, tấm gương vượt khó của các em; kêu gọi ủng hộ gây quỹ từ các tổ chức, cá nhân và công khai, minh bạch các khoản ủng hộ từ các mạnh thường quân cũng như khoản hỗ trợ đến các em.

Tại Lễ khởi động, Ban Tổ chức chương trình đã công bố những hỗ trợ đầu tiên từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Theo đó, trong đợt 1, các tổ chức, cá nhân đã cam kết hỗ trợ 1.108 trẻ em, học sinh mồ côi do đại dịch Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nối vòng tay thương”: Chăm lo, hỗ trợ trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19