Nỗi lòng người phụ nữ trong phiên xử có chồng và con trai phạm tội giết người

Bá Mạnh| 07/10/2021 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dáng người nhỏ bé, bà ngồi lọt thỏm bên phía dãy ghế dành cho người nhà bị cáo, chốc chốc lại ngước nhìn lên phía trước, nơi bục khai báo có chồng và con trai mình đang bị xét xử về tội danh giết người.

Quanh năm với đồng ruộng, cây cỏ, chẳng bao giờ bà Hoàng Thị Trí (46 tuổi) lại nghĩ đến có cảnh như ngày hôm nay, những người đóng vai trò trụ cột trong gia đình vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà gây nên trọng tội. Suốt thời gian qua đối với bà là chuỗi ngày dài đầy lo lắng, đau khổ.

Từ dãy ghế dành cho người nhà bị cáo, bà nghẹn ngào nhìn chồng, con ngay trước mắt nhưng chẳng thể lại gần để ôm ấp. Những lời khai của chồng và con tại tòa càng khiến cho những người tham dự thêm ái ngại, bà phải dựa người về sau để có thể ngồi vững…

anh-1.jpg
Hai bị cáo Phạm Văn Lập và Phạm Văn Nam tại phiên xử

Hai bị cáo Phạm Văn Lập (SN 1973) và Phạm Văn Nam (SN 2005) đều trú tại xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh bị xét xử về tội danh giết người.

Theo cáo trạng, khoảng 12h ngày 12/02/2021 (tức mùng 1 Tết Tân Sửu), Phạm Văn Lập đến nhà anh Lê Văn Liễu (trú cùng thôn) chơi Tết. Tại đây, ngoài Lập và chủ nhà còn có anh Trần Văn Thuyết (SN 1972, trú cùng thôn) và một số người khác cùng ăn uống, hát hò.

Quá trình ăn uống giữa Lập và anh Thuyết xảy ra mâu thuẫn và Lập bị anh Thuyết đấm một cái vào mặt. Sau đó, sự việc được mọi người can ngăn nên Lập đi về.

Trước tòa, Phạm Văn Lập khai, giữa bị cáo và ông Thuyết đã có mâu thuẫn với nhau từ lâu, mặc dù đã nhiều lần nói rõ nhưng giữa hai người vẫn luôn “bằng mặt nhưng không bằng lòng”. Cứ chạm mặt là luôn có những lời khích bác, kể cả ngày bị cáo gây ra trọng tội.

Bị đánh nên Lập ấm ức, mặc dù đã chủ động đi về nhưng cơn giận vẫn dâng lên. Để rồi những gì diễn ra tiếp theo sau đã dẫn đến bi kịch, hai gia đình bỗng chốc tan vỡ, có những đứa trẻ bỗng chốc mồ côi cha, vợ mất chồng và đau đớn hơn khi chính Lập tự tay mình đẩy con trai vào tù tội…

Khoảng 13h cùng ngày, Phạm Văn Lập đã gọi điện thoại cho con trai là Phạm Văn Nam đến nhà ông Lê Văn Liễu để tìm đánh ông Thuyết. Gặp lại ông Thuyết và bị thách thức "hai bố con mày thích gì?", Lập lao đến đấm trúng mặt khiến đối phương ngã xuống sân rồi giằng co, ẩu đả. Nam cũng lao đến cầm dao thủ sẵn đâm ông Thuyết tử vong. Người hàng xóm Âu Văn Kỳ (37 tuổi) vào can ngăn cũng bị Nam khua dao trúng tay trái phải đi cấp cứu, tổn hại sức khỏe 19%.

Tại tòa, bị cáo Lập nhiều lần biện minh "không hề xúi giục con trai đến giết người”, chỉ gọi con đến để đánh nạn nhân cho hả giận, bị cáo Lập cho rằng việc phải nhận tình tiết tăng nặng do xúi giục người chưa thành niên phạm tội là không đúng.

anh-2(1).jpg
Bà Hoàng Thị Trí xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho con trai để cháu sớm có cơ hội làm lại cuộc đời

Án mạng xảy ra, bà Trí lúc này ở nhà biết tin loạng choạng ngã gục, từ ngày chồng con vướng lao lý khiến bà suy sụp, nằm liệt giường nhiều tháng. Cảnh làm vợ, thấy chồng con gặp chuyện ai chẳng xót, chẳng thương nhưng bà là người lý trí rõ ràng, phân biệt được sự đúng sai.

Tại phiên xử, khi thấy chồng mình chối tội, thiếu thành khẩn bà liền khuyên chồng không nên tranh cãi về hành vi gây án nữa, vì hậu quả đã rõ, biện minh chỉ thêm nặng tội.

"Dù chồng tôi gọi con trai đến với mục đích gì thì cháu nó cũng đã gây nên tội, việc làm đó không thể được dung túng. Làm mẹ, tôi cũng có lỗi khi giáo dục Nam không tốt, phiên tòa này không chỉ xử riêng chồng con tôi…”, bà Trí nghẹn ngào nói.

Trước sự thiếu thành khẩn của bị cáo Lập, người giữ quyền công tố tại tòa nghiêm nghị nói: "Thời điểm trên Nam chưa đủ 18 tuổi, nhận thức còn hạn chế. Làm bố, bị cáo phải biết vấn đề này chứ, sao lại rủ con đi đánh nhau. Như thế không xúi giục con phạm pháp thì là gì?".

Bị cáo Lập nghe xong im lặng. Nữ công tố viên nói phần nào thông cảm cho bị cáo Lập khi học hành không đến nơi đến chốn, trình độ hạn chế. Tuy nhiên, đối với sự việc trên thì cần phải ý thức được hành vi, lường trước hậu quả sẽ xảy ra, không nên quanh co, chối tội.

Ông Trần Văn Luận (56 tuổi, anh trai nạn nhân Thuyết) cho biết, sau khi em mất, gia đình lâm vào cảnh khó khăn, em dâu gồng gánh nuôi bốn người con, trong đó có ba đứa trẻ đang tuổi ăn học, sợ lâu dài không đáp ứng nổi.

anh-3(1).jpg
Bị cáo Phạm Văn Lập ngoái lại nhìn con trai vì mình mà vướng vào cảnh tù tội

Cơn giận của bố con ông Lập cũng khiến anh Âu Văn Kỳ, 37 tuổi bị vạ lây. Vì cản Nam gây án, anh Kỳ mà từ chỗ khỏe mạnh thành thương tật 19%, không thể tiếp tục làm nghề lái máy xúc, nhiều tháng qua phải ở nhà nhờ gia đình trợ giúp.

Trong thời gian điều tra, hai bị cáo đã tác động gia đình bồi thường được một phần thiệt hại cho gia đình bị hại Trần Văn Thuyết hơn 57 triệu đồng và bồi thường cho anh Âu Văn Kỳ 30 triệu đồng.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Lập và Nam xin lỗi gia đình các nạn nhân. Mong gia đình các bị hại giảm bớt số tiền bồi thường.

"Hơn 500 triệu đồng để bồi thường cho hai gia đình bị hại, số tiền này là quá lớn, mẹ và anh trai không thể nào chi trả. Mong gia đình các bị hại và HĐXX xem xét, giảm nhẹ” Nam nói. Bị cáo Lập đứng bên cúi đầu bày tỏ cũng có ý kiến tương tự.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, tại phiên sơ thẩm cuối tháng 9, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt bị cáo Phan Văn Lập 14 năm tù, bị cáo Phan Văn Nam 9 năm tù cùng về tội giết người. Đồng thời yêu cầu các bị cáo phải tiếp tục đền bù cho gia đình các bị hại theo quy định pháp luật.

Phiên xử kết thúc, các bị cáo bị dẫn giải đi chỉ kịp để lại sự ân hận trong từng ánh mắt. Phía sau họ, có người phụ nữ đang bước vội theo sau trong sự thẫn thờ, đầy day dứt…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lòng người phụ nữ trong phiên xử có chồng và con trai phạm tội giết người