Nói lời sau cùng, Trầm Bê bật khóc xin giảm nhẹ hình phạt

Ngọc An| 02/02/2018 09:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi được Tòa cho nói lời sau cùng, bị cáo Trầm Bê, Phan Thành Mai đều bật khóc xin được giảm nhẹ hình phạt.

Chiều 1/2, sau gần 4 tuần bị đưa ra xét xử gia đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, ông Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB, Tổng giám đốc tập đoàn Thiên Thanh) cùng 45 đồng phạm được nói lời sau cùng.

Là người đầu tiên được Tòa gọi tên, bị cáo Phạm Công Danh cảm ơn HĐXX đã tạo điều kiện cho mình được ngồi trong suốt quá trình xét xử do sức khỏe yếu. 

Bị cáo cho biết, tất cả số tiền liên quan trong vụ án đều được sử dụng cho ngân hàng, chứ không dùng cho việc cá nhân. Trong giai đoạn một của vụ án (thiệt hại 9.000 tỷ đồng), bị cáo chưa được Tòa ghi nhận nên mong muốn HĐXX lần này tiếp tục xem xét, đồng thời làm rõ dòng tiền đã sử dụng, truy thu để khắc phục hậu quả.

Nói lời sau cùng, Trầm Bê bật khóc xin giảm nhẹ hình phạt

Bị cáo Trầm Bê và Phạm Công Danh tại phiên xử

Bị cáo Danh cũng gửi lời xin lỗi đến các cấp dưới, nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh và lãnh đạo, cán bộ các ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank vì đã tin tưởng mình mà vướng vào vụ án.  Đồng thời, bị cáo Phạm Công Danh xin cơ quan tố tụng đạo điều kiện cho mình chữa bệnh do đang bị suy thận cấp độ ba, sức khỏe không tốt, sẽ ảnh hưởng đến việc khắc phục hậu quả vụ án trong thời gian tới.

Không kìm chế được cảm xúc, bị cáo Phan Thành Mai (cựu Tổng giám đốc VNCB, bị cáo buộc giúp sức tích cực cho bị cáo Danh) bật khóc trước khi nói lời sau cùng. 

"Bị cáo đã ba lần đứng ở đây, chứng kiến nhiều hoàn cảnh vướng vào vụ án, nhiều giọt nước mắt của nhiều gia đình, bậc cha mẹ. Bản thân bị cáo cũng không vụ lợi, mọi việc làm của bị cáo chỉ có một mục đích duy nhất là cứu ngân hàng", bị cáo Mai nói.

Cựu Tổng Giám đốc VNCB mong HĐXX tạo điều kiện cho ông Danh khai thác các tài sản liên quan để khắc phục hậu quả vụ án này. Ngoài ra, Mai cũng xin tòa xem xét cho các bị cáo là thuộc cấp và cán bộ tại các ngân hàng được hưởng mức án khoan hồng nhất bởi họ không được hưởng lợi gì. 

Khi nói lời sau cùng, bị cáo Trầm Bê khóc và nói: “Cảm ơn Viện Kiểm sát đã đánh giá bản chất tôi không cố ý làm trái và gây hậu quả, tất nhiên tôi có sai nhưng không phải là cố ý. Hiện tuổi tôi đã lớn, bệnh cũng sẵn trong người, riêng về VKS luận tội cho tôi, tôi công nhận cũng đúng. Bản thân tôi bữa nay xin phép HĐXX được nói lời cuối, mong được HĐXX xem xét mức án thấp nhất có thể để trở về với gia đình, xã hội”.

"Nếu bị tuyên 5 năm tù, với tôi là quá nặng. Tôi đã làm gì thì HĐXX cũng biết. Công trạng của tôi, đóng góp của tôi cho xã hội, mong HĐXX xem xét một mức án thấu tình đạt lý để tôi chấp nhận và sẽ không phải chống án", bị cáo Trầm Bê nói và xin Tòa được hình phạt "không giam giữ" hoặc mức án thấp nhất.

Tương tự, 43 bị cáo còn lại cũng lần lượt trình bày hoàn cảnh, tình tiết giảm nhẹ, mong HĐXX áp dụng mức án khoan hồng.

Dự kiến, HĐXX sẽ tuyên án vào sáng 7/2.

Phạm Công Danh bị cáo buộc cùng cấp dưới dùng hơn 6.100 tỷ đồng của VNCB bảo lãnh cho 29 lượt công ty làm hồ sơ vay vốn khống của Sacombank, BIDV, TPBank, để lấy tiền chi chăm sóc khách hàng, trả nợ. Do các công ty này không hoạt động kinh doanh nên các ngân hàng đã thu nợ, dẫn đến VNCB bị thiệt hại. 

Trong giai đoạn một của đại án, bị cáo Danh bị tuyên phạt 30 năm tù về các tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọngvà Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Phạm Công Danh và những người liên quan bị buộc nộp lại hơn 9.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nói lời sau cùng, Trầm Bê bật khóc xin giảm nhẹ hình phạt