Nội dung chưa có tiền lệ ở phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải

Nhóm PV| 08/05/2020 11:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (8/5), trước khi tiếp tục phiên làm việc, Hội đồng giám đốc thẩm đã đồng ý để luật sư Trần Hồng Phong đến Tòa cung cấp tài liệu, chứng cứ mới của vụ án.

Luật sư Trần Hồng Phong được mời đến Tòa để cũng cấp thêm tài liệu chứng cứ mới theo Công văn số 127/LĐLSVN ngày 7/5/2020 của Liên đoàn luật sư Việt Nam. Nội dung Công văn đề nghị Hội đồng Thẩm phán tạo điều kiện cho luật sư Trần Hồng Phong tiếp tục tham gia tại phiên tòa.

Tuy nhiên, những tài liệu mà luật sư Trần Hồng Phong cung cấp tại phiên tòa hôm nay không có nội dung gì mới và cũng là những vấn đề mà VKSNDTC đã kháng nghị và được Hội đồng xem xét trong những ngày qua.

Nội dung chưa có tiền lệ ở phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải

Toàn cảnh phiên xét xử giám đốc thẩm sáng 8/5

Luật sư Trần Hồng Phong có vai trò gì trong phiên giám đốc thẩm?

Luật sư Trần Hồng Phong không phải là luật sư tham gia bào chữa cho Hồ Duy Hải trong suốt quá trình tiến hành tố tụng tại cấp sơ thẩm và phúc thẩm. Sự xuất hiện của luật sư Phong bắt đầu từ khi bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật và theo luật sư trình bày tại phiên tòa giám đốc thẩm là đã được gia đình bị cáo Hồ Duy Hải mời tham gia.

Hồ Duy Hải trong suốt quá trình tố tụng đều khai nhận hành vi phạm tội, không kêu oan. Hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm Hải chỉ có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và đơn xin ân giảm án tử hình. Nhưng sau đó gia đình Hồ Duy Hải và luật sư làm đơn kêu oan.

Nội dung chưa có tiền lệ ở phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải

Luật sư Trần Hồng Phong tại phiên xử sáng 8/5

Trên tinh thần bảo đảm các bản án đã tuyên phải đúng pháp luật, tránh làm oan người vô tội, nên nhiều năm qua các cơ quan tiến hành tố tụng, trong đó có VKSNDTC, TANDTC, Bộ Công an và các cơ quan có trách nhiệm đã vào cuộc thẩm tra, xác minh vụ án và đã xác định Hải không bị kết án oan.

Tuy nhiên, dù trước đó VKSNDTC đã khẳng định việc kết án Hồ Duy Hải là đúng pháp luật, nhưng năm 2019 VKSNDTC lại có kháng nghị bản án và Hội đồng Thẩm phán đã xem xét lại vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm. Phiên tòa diễn ra từ ngày 6- 8/5/2020.

Nhiều cơ quan báo chí tham dự, đưa tin

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí thông tin, luật sư Trần Hồng Phong cho biết, Hội đồng Thẩm phán họp kín và không cho luật sư tham dự suốt quá trình xét xử, chỉ mời cung cấp chứng cứ tại phiên khai mạc. Thực tế, phiên tòa giám đốc thẩm diễn ra công khai dưới sự chứng kiến của nhiều cơ quan thông tấn báo chí theo dõi và đã đưa tin. Đây là vấn đề chưa có tiền lệ từ trước đến nay.

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, giám đốc thẩm là một thủ tục tố tụng để xem xét lại bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật do có kháng nghị, không phải là phiên tòa xét xử thông thường.

Nội dung chưa có tiền lệ ở phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải

Đại diện VKSNDTC phát biểu tại phiên giám đốc thẩm sáng 8/5

Thành phần tham gia phiên tòa bắt buộc phải mời VKS tham gia, còn các thành phần khác, sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể và do Hội đồng giám đốc thẩm quyết định.

Phiên tòa được khai mạc và tiến hành trong thời gian xảy ra dịch bệnh, đồng thời hiện tại trụ sở TANDTC đang trùng tu, xây dựng nên không đảm bảo đủ không gian để bố trí đông người.

Tuy nhiên, vì đây là vụ án mà dư luận rất quan tâm, nên TANDTC đã mời một số cơ quan thông tấn, báo chí tham dự phiên tòa. Cụ thể gồm các cơ quan: Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Công lý, Báo Công an nhân dân, Báo Long An và một số báo, đài khác tham dự. Các cơ quan báo chí đã thông tin trung thực, khách quan các nội dung mà Hội đồng Thẩm phán đã làm việc trong phiên giám đốc thẩm.

Theo thông báo của Hội đồng Thẩm phán TANDTC, đúng 15h30 chiều  ngày 08/5/2020, Hội đồng Thẩm phán TANDTC sẽ công bố Quyết định giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nội dung chưa có tiền lệ ở phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải