Nỗi đau trong vụ án anh em "nồi da nấu thịt"

An Dương| 01/06/2016 05:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, ông Lợi tấn công em trai dẫn đến xô xát khiến ông loạng choạng té ngã xuống kênh.

TAND huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh tuyên phạt Trần Chí Kiên 6 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, vụ án đọng lại nhiều nỗi đau mất mát cho gia đình bị cáo.

Bà Trần Thị Triệu (SN 1953, ngụ tại ấp Giồng Lớn, xã Vinh Kim) là chị ruột của bị cáo và em ruột của người bị hại kể lại: Gia đình bà từng có quãng thời gian anh em thuận thảo, yêu thương nhau. Năm 2008, Trần Chí Kiên bàn bạc cùng gia đình, vận động lối xóm bắc cầu dừa qua sông để tiện vận chuyển hoa màu. Tuy nhiên, sau đó có mâu thuẫn nhỏ về tiền bạc nên anh em trở nên bất hòa. Ông Lợi tháo bỏ cầu dừa, làm cầu đúc. Mâu thuẫn giữa anh em trở nên âm ỉ, gia đình hòa giải nhưng không thành.

Nỗi đau trong vụ án anh em

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, anh em rơi vào cảnh "nồi da nấu thịt"

Sáng 14/3/2015, ông Lợi và bà Nguyễn Thị Bé (vợ ông Lợi) ngồi giữa cầu Đal bắc qua kênh Giồng thuộc ấp Giồng Lớn xem xe cuốc nạo vét kênh. Ông Lợi nói người lái xe cuốc lấp đường mương thoát nước từ ruộng của ông Kiên ra kênh Giồng do mương thoát nước đi qua đất của ông Lợi. Nghe vậy, ông Kiên không đồng ý nên hai bên cự cãi.

Ông Kiên liền gọi điện báo anh Dương Minh Trúc, Bí thư Chi bộ ấp đến giải quyết. Khoảng 9 giờ, anh Trúc cùng ông Nguyễn Văn Hảo (Chi hội nông dân ấp) tới hiện trường. Anh Trúc gọi điện cho ông Kiên ra cầu giải quyết. Khi ông Kiên xuất hiện, hai anh em ruột lại tiếp tục cự cãi, xúc phạm nhau.

Theo cáo trạng, ông Lợi đang ngồi giữa cầu liền đứng dậy đi đến chỗ ông Kiên dùng tay phải đánh ngang vào mặt em trai. Ông Kiên lùi về phía sau một bước nên ông Lợi đánh hụt.

Ông Lợi tiếp tục dùng tay trái đánh thẳng trúng vào mí dưới mắt phải của ông Kiên gây thương tích nhẹ. Khi bị đánh trúng, ông Kiên nhắm hai mắt lại, dùng tay trái đánh trúng vào gò má của ông Lợi khiến ông lùi về phía sau, hai chân loạng choạng đến vị trí giữa cầu thì trượt chân té ngã xuống kênh.

Thấy vậy, bà Nguyễn Thị Bé đến định dùng tay kéo ông Lợi lại nhưng ông Lợi đã rơi xuống đáy kênh Giồng, bà Bé cũng bị trượt chân té xuống kênh không có nước. Ông Lợi được đưa đi viện cấp cứu. Kết luận giám định của Trung tâm giám định pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh kết luận ông Lợi bị thương tích với tỷ lệ 43%.

Sau đó, CQĐT Công an huyện Cầu Ngang quyết định trưng cầu giám định lại. Kết luận giám định ngày 25/9/2015 của Viện pháp y quốc gia, phân viện tại TP. Hồ Chí Minh kết luận ông Lợi bị thương tích 63%.

Tại phiên tòa, ông Trần Văn Lợi cho rằng không đánh mà chỉ xô bị cáo, ngược lại bị cáo đánh vào cổ ông 3 - 4 cái, xô ông nên ông mới bị té gây thương tích và yêu cầu xử lý bị cáo theo quy định cùa pháp luật.

Bị cáo Trần Chí Kiên kêu oan, không thừa nhận hành vi phạm tội và thương tích của bị hại không phải do bị cáo gây ra. Bị cáo cho rằng trong quá trình điều tra đã bị ép cung. Trên thực tế, khi ông Lợi đánh bị cáo một cái nhưng không trúng do bị cáo né tránh, ông Lợi đánh tiếp cái thứ hai trúng mí mắt bị cáo nên bị cáo dùng hai tay đưa lên đỡ trúng ông Lợi khiến ông Lợi té xuống kênh.

Luật sư bào chữa cho bị cáo nhận định việc ông Kiên đưa tay lên đỡ theo phản xạ tự nhiên, hành vi của bị cáo là hành vi phòng vệ chính đáng. HĐXX nhận định giữa bị cáo và bị hại là anh em ruột nhưng có mâu thuẫn, vì lời qua tiếng lại xúc phạm dẫn đến đánh nhau gây thương tích. Hành vi của bị cáo trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người khác.

Tuy nhiên, bị cáo phạm tội do một phần lỗi của người bị hại Trần Văn Lợi đã dùng tay đánh trúng mí mắt của bị cáo nên bị cáo mới có hành vi đánh trả lại gây thương tích cho người bị hại. Đây là tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo khoản 2, Điều 46, BLHS. HĐXX sơ thẩm phạt Trần Chí Kiên 6 năm tù và buộc bị cáo bồi thường cho ông Lợi 89,5 triệu đồng.

Vụ án khiến người thân của bị cáo lẫn bị hại rất đau khổ. Bà Trần Thị Triệu buồn bã: "Hai anh em từng nhiều lần lời qua tiếng lại, anh Lợi là anh nhưng xông đến đánh Kiên ngay trước mặt cán bộ ấp. Vì là anh em ruột, hơn nữa anh Lợi đã bị bệnh tê liệt, chân đi khập khễnh nên Kiên không đánh lại mà chỉ đỡ. Từ ngày xảy ra vụ án, gia đình đau khổ vì hai anh em người vào trại giam, người bị thương tích, mẹ chúng tôi là cụ  Bùi Thị Lưỡng năm nay đã 96 tuổi hàng đêm khóc vì nhớ thương con. Kiên là con út trong gia đình và là lao động chính đang nuôi mẹ già cùng người chị là Trần Thị Thơi (SN 1963) đang mắc bệnh mất trí”. Bà Triệu mong Tòa án cấp phúc thẩm sẽ xem xét kỹ các tình tiết, giải quyết thấu tình đạt lý để kết thúc vụ án anh em “nồi da nấu thịt”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau trong vụ án anh em "nồi da nấu thịt"