Nỗi đau tận cùng của những người làm cha mẹ tại phiên tòa giết người

Anh Thư| 01/07/2020 15:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là vụ án từng gây xôn xao làng quê Nghệ An khi Trần Xuân Ngọc (SN 2001, trú xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) được xác định là hung thủ giết 2 thanh niên làng bên.

Nội dung vụ án thể hiện, tối 16/12/2019, Ngọc nhờ người bạn thân tên Hoàng Trung chở đi bắt xe khách để ra Hà Nội. Lúc này, Trung đang ngồi ăn ốc với nhóm bạn của mình, khi nhận được điện thoại của Ngọc, Trung liền đứng dậy ra về thì Cao Thái D. (SN 1997), Lê Văn A. (SN 2000) và Cao Văn Ch. (SN 1994) cũng uống ở bàn bên cầm chén rượu sang chúc.

Thấy Trung đứng dậy đi ra xe, Ch. chạy theo giữ lại trách “Sao anh sang mời rượu mà chú bỏ về”. Do vội về chở bạn nên Trung “khất”, hẹn lát nữa sẽ quay lại uống và lên xe đi đón Ngọc. Tuy nhiên, lời từ chối khéo của Trung vẫn không được nhóm thanh niên bàn bên chấp nhận.

Sau đó nhóm 3 thanh niên này lên xe máy đuổi theo Trung và Ngọc. A. điều khiển xe máy ép xe của Trung buộc nam thanh niên này phải dừng xe lại. Khi hai bên đã xuống xe thì Lê Văn A. bảo Trung “thích cà khịa à?” và đánh vào đầu Trung.

Thấy bạn bị đánh, Ngọc xuống xe và nói: “Có chuyện gì mà đánh bạn em hả anh” thì bị D. đánh vào đầu. Vô cớ bị đánh, Nguyễn Xuân Ngọc lấy dao trong túi ba lô đâm loạn xạ trúng vào người D. và A. Khi thấy A. gục xuống, D. bỏ chạy, Ngọc đuổi theo đâm vào lưng Ch.

Sau đó, Lê Văn A. và Cao Thái D. được những người dân sống xung quanh phát hiện, đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng tử vong. Kết luận giám định pháp y thể hiện hai nạn nhân chết do suy hô hấp, suy tuần hoàn do nhát dao đâm trúng tim, phổi.

Nỗi đau tận cùng của những người làm cha mẹ tại phiên tòa giết người

Bị cáo Nguyễn Xuân Ngọc lĩnh án chung thân về tội giết người.

Sau khi dùng dao đâm người, Nguyễn Xuân Ngọc bắt xe đi Hà Nội để tiếp tục làm công nhân tại một công ty. Ngày hôm sau, Ngọc hối hận về việc làm của mình nên đã kể lại toàn bộ sự việc với người quản lý. Được người này khuyên nên về nhà để đối diện với sự thật nên Ngọc bắt xe về Nghệ An đến công an đầu thú.

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên sơ thẩm xét xử Nguyễn Xuân Ngọc về tội giết người. Trước bục khai báo, Ngọc thừa nhận mọi hành vi phạm tội và cho rằng không có chủ đích giết người.

“Bị cáo không có chủ đích giết người, lúc đó vì thấy bạn mình vô cớ bị đánh, bản thân bị cáo cũng bị đánh oan nên mới không làm chủ được hành vi của mình, vung dao đâm loạn xạ…”, Ngọc khai tại tòa và xin lỗi người thân các nạn nhân vì hành vi của mình.

Những lời khai của bị cáo như thước phim tái hiện lại khiến nỗi đau của người thân các bị hại càng lớn hơn. Một người mẹ đã không giữ được lòng mình, bật khóc: “Mang nặng đẻ đau rồi nuôi con ăn học trưởng thành, vậy mà con của tôi vĩnh viễn ra đi vì nhát dao của bị cáo. Đau lắm”, người mẹ ấy đã nói trong nước mắt.

Có mặt tại phiên tòa hôm ấy, ngoài đại diện hai gia đình bị hại còn có người thân của bị cáo. Từ khi con gây ra trọng án, bố mẹ của Ngọc luôn buồn rầu. Con trai của họ, tại thời điểm phạm tội vừa tròn 18 tuổi. Lứa tuổi đẹp đẽ với bao mộng ước và Ngọc cũng mong muốn được đi nghĩa vụ quân sự nên trước hôm xảy ra án mạng mới bắt xe từ Hà Nội về quê khám sức khỏe.

Nỗi đau tận cùng của những người làm cha mẹ tại phiên tòa giết người

Nỗi đau của người thân bị hại tại tòa.

Sau khi gây họa lớn, đến cả nhìn bố mẹ, Ngọc cũng không dám. Suốt buổi xét xử, phần lớn Ngọc chỉ cúi gằm mặt xuống đất. Sinh ra trong gia đình nghèo, làm nông, bố mẹ Ngọc cả đời khổ sở nhưng với họ cái nghèo không là sá gì so với nỗi đau mà con trai mình đã gây ra với hai gia đình bị hại.

Đến họ còn thắt từng thớ ruột như vậy thử hỏi cha mẹ nạn nhân họ phải sống làm sao. Đó cũng là điều khiến bố mẹ Ngọc day dứt, đớn đau vô cùng. Với mong muốn bù đắp một phần tổn thất cho hai gia đình bị hại, gia đình bị cáo đã vay mượn khắp nơi bồi thường cho phía bị hại số tiền gần 300 triệu đồng.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, các bị hại cũng có một phần lỗi trong đó. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà đang tâm cướp đi quyền được sống của nhiều người nên cần phải cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội để răn đe và phòng ngừa chung.

Sau khi cân nhắc, xem xét toàn diện vụ án, HĐXX  tuyên phạt Nguyễn Xuân Ngọc án chung thân về tội Giết người; Đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân Lê Văn A. gần 150 triệu, Cao Thái D. gần 146 triệu, Cao Văn Ch. hơn 45 triệu đồng (được trừ đi số tiền đã bồi thường).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau tận cùng của những người làm cha mẹ tại phiên tòa giết người