Nỗi đau phía sau vụ án nam thanh niên nghiện game giết 2 ông bà cùng thôn

Thanh Phương| 03/01/2022 13:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sức dài, vai rộng, nam thanh niên ở Thanh Hóa không tu chí làm ăn mà sa đà vào con đường chơi bời, lêu lổng, nghiện game, ăn cắp vặt. Trong một lần đột nhập vào nhà dân, gã bị phát hiện và đã ra tay tàn độc với hai nạn nhân. Trước tòa, thay vì ân hận về hành vi của mình, kẻ thủ ác còn tỏ thái độ thách thức "giết người thì tử hình chứ sao".

Hai vợ chồng già tử vong với 43 nhát dao

Sáng 7/10/2020, người dân thôn Đà Sơn (xã Hà Bắc, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) bàng hoàng phát hiện vợ chồng ông T. D. N. (SN 1950) và bà C.T.K. (SN 1953) tử vong trong nhà. Cái chết bất thường của hai vợ chồng già với hàng chục vết thương trên người gây rúng động vùng quê nghèo.

a1tuhinh.jpg
Ngôi nhà nơi xảy ra án mạng

Cơ quan chức năng khi tổ chức giám định xác định trên thi thể các nạn nhân có tổng cộng 43 vết đâm. Căn nhà nơi xảy ra vụ thảm án dân cư thưa thớt, ít người qua lại, có nhiều nhà bị bỏ hoang. Tại hiện trường, ngoài vũng máu nơi 2 nạn nhân nằm, lực lượng kỹ thuật hình sự (Công an Thanh Hóa) còn phát hiện những manh mối quan trọng như dấu giày và nhiều vết máu nhỏ giọt, kéo dài từ hè nhà xuống góc sân, trong nhà tắm và ra vườn. Đây được xem là dấu vết rất quan trọng trong quá trình truy vết đối tượng.

Tiến hành khám nghiệm hiện trường, trong nhà nạn nhân không phát hiện dấu vết lục soát, cậy phá, nạn nhân lại không sống cùng con cháu nên gia đình không nắm được tài sản có bị mất gì hay không. Do vậy, lực lượng điều tra buộc phải bắt đầu từ việc khoanh vùng diện rộng, với nhiều giả thuyết được đặt ra đối với lực lượng phá án.

Chân dung kẻ thủ ác

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây rúng động và được dư luận chú ý, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị tinh nhuệ nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy bắt hung thủ. Từ các tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra nhận định, đối tượng khoảng 20- 25 tuổi, chiều cao 1,65-1,67m, nhiều khả năng bị thương trong quá trình vật lộn với các nạn nhân, là người thông thạo, am hiểu địa bàn.

Các điều tra viên chia thành nhiều mũi để khai thác thông tin từ hàng xóm, người thân. Một thông tin quan trọng xuất hiện khi người nhà cho biết, để gặp các con cháu qua mạng thường xuyên, ông bà có dùng 1 chiếc điện thoại smartphone. Tại hiện trường, chiếc điện thoại này đã biến mất. Giả thiết đây là vụ giết người, cướp tài sản được cơ quan điều tra tập trung, truy xét. Khi vật lộn với nạn nhân, rất có thể hung thủ đã bị thương nên mọi vết tích, mẫu máu để lại hiện trường đều được thu cẩn thận.

Các trinh sát đã tỏa đi nhà thuốc, điểm y tế, các cửa hàng mua bán điện thoại, cầm đồ thu thập thông tin, tìm kiếm 2 chiếc điện thoại bị mất của các nạn nhân. Giám sát cả các khu vực như hiện trường, nghĩa trang bởi không loại trừ trường hợp sau khi gây án, hung thủ có thể quay lại nghe ngóng tình hình.

Hàng trăm đối tượng có tiền án, trộm cắp, lưu manh trên địa bàn và khu vực lân cận được triệu tập, đấu tranh. Tuy nhiên, cơ quan công an chưa thu thập được thông tin quý giá nào.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an xác định được Vũ Tiến Long (SN 1998, ở thôn Đà Sơn, xã Hà Bắc) là kẻ nghiện game, thường xuyên có biểu hiện trộm cắp vặt. Long đã có 1 tiền án tội trộm cắp, bình thường đối tượng không chịu làm ăn, chỉ chơi game, nơi đối tượng hay lui tới là các quán internet. Tuy nhiên, qua điều tra, gia đình Long cho biết, từ trước ngày 2/10/2020, Long đã lên TP Thanh Hóa làm thuê tại một quán cà phê nên không thể là kẻ giết người. Khi xác minh, chủ quán khẳng định không có người nào là Vũ Tiến Long đến làm thuê.

a2tuhinh.jpg
Án tử cho bị cáo giết 2 người

Kết quả khám nghiệm hiện trường của lực lượng kỹ thuật hình sự đã xác định được chủng loại giày tại khu vực xảy ra án mạng trùng với giày Vũ Tiến Long đang mang. Ban chuyên án đã tiến hành truy tìm và bắt giữ Vũ Tiến Long khi đối tượng đang chơi game tại một quán internet ở tiểu khu 3 (thị trấn Hà Trung).

Cơ quan điều tra thu giữ 2 chiếc điện thoại di động của vợ chồng ông N và 1 dao bấm dạng gấp là các tang vật của vụ án.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Vũ Tiến Long đã khai nhận tội. Long cho biết, do nghiện game, cần có tiền tiêu xài nên vào ở tại ngôi nhà hoang gần gia đình nhà ông N. để chờ cơ hội đột nhập trộm cắp. Rạng sáng 7/10, Long mang theo 1 dao bấm đi từ ngôi nhà hoang (cách nhà nạn nhân khoảng 15m) rồi trèo tường rào đột nhập vào khu bếp để lục soát, kiếm đồ có giá trị để trộm cắp. Nghe tiếng chó sủa, vợ chồng ông N. từ trong nhà chạy ra sân. Khi Long đang lục tìm tài sản ở gian bếp thì bị vợ chồng ông N. phát hiện.

Hai ông bà già chạy đến ôm và kéo Long vào nhà để xem cho rõ mặt. Khi bị kéo vào đến cửa nhà, Long đã rút dao bấm thủ sẵn trong người ra đâm một nhát vào vùng bụng ông N. rồi vùng chạy.

Khi Long đang leo qua tường để tẩu thoát thì bà K. lại chạy theo, kéo xuống đất. Long tiếp tục dùng dao đâm liên tiếp vào vợ chồng ông N. khiến cả 2 nạn nhân gục xuống đất.

Sau đó, Long quay lại, vào nhà lục tìm và lấy đi 2 điện thoại di động (kết quả định giá 2 chiếc điện thoại trị giá 2 triệu đồng) của các nạn nhân rồi bỏ đến ngôi nhà hoang lẩn trốn.

Đến 9 giờ cùng ngày, Long gọi cho 2 người bạn đến đón đi băng bó vết thương (do lúc gây án đã bị dao cứa vào ngón tay trỏ bên phải) ở trạm y tế rồi đến một quán internet ở thị trấn Hà Trung chơi game đến khi bị bắt.

Tại phiên tòa xét xử ngày 5/4/2021, Long không hề tỏ thái độ ăn năn, hối hận trước hành vi phạm tội của mình. Bị cáo còn tỏ rõ thái độ thách thức là giết người thì cứ tử hình khiến gia đình bị hại rất bất bình.

Với hành vi phạm tội của Long, sau khi xem xét, đánh giá toàn diện vụ án, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt Vũ Tiến Long mức án tử hình về tội "Giết người" và 48 tháng tù về tội "Cướp tài sản". Tổng hình phạt là "Tử hình".

Trong vụ án này, nỗi đau không chỉ đến với gia đình bị hại mà chính bố mẹ của Long cũng xót xa khi đứa con mình dứt ruột đẻ ra đã sa ngã vì nghiện game.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau phía sau vụ án nam thanh niên nghiện game giết 2 ông bà cùng thôn