Nỗi đau mang tên “cái chết trắng”

An Dương| 26/11/2015 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phòng ngừa, răn đe tội phạm ma túy, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, TAND đã tăng cường mở các phiên tòa xét xử lưu động tại cơ sở.

Có mặt tại nhiều phiên tòa ở các địa bàn trọng điểm, chúng tôi ghi nhận những tâm tư của người dự khán về bài học rút ra qua bi kịch của các đối tượng gieo rắc “cái chết trắng”…

Các vụ án được đưa ra xét xử lưu động đều là những vụ án điển hình, thuộc loại tội phạm đang có xu hướng gia tăng, gây bức xúc trong nhân dân. TAND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai vừa mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án Vương Gia Chấn (27 tuổi, ngụ xã Phước Thái, huyện Long Thành) và Vương Thị Múi (55 tuổi, ngụ xã Phước Thái) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Với nhiều tình tiết bất ngờ, vụ án cho thấy, ma túy đang là thủ phạm hủy hoại con người, tàn phá gia đình thật ghê gớm.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Vương Gia Chấn và Vương Thị Múi có quan hệ cô cháu ruột. Chấn sinh ra trong một gia đình khá giả, có điều kiện nhưng bị cáo không chịu học hành. Mới đến lớp 10, Chấn đã bỏ ngang bởi bị cáo bập vào ma túy từ lớp 9. Chấn khai, được bạn bè xấu dụ dỗ, cho dùng thử “miễn phí”, chỉ một lần duy nhất cũng đã biến bị cáo thành con nghiện.

Bao nhiêu tiền bố mẹ cho, Chấn đều dùng mua ma túy sử dụng. Khi hết tiền, Chấn liều lĩnh đi mua ma túy rồi bán lại cho con nghiện khác để hưởng chênh lệch. Gia đình nhiều lần đưa Chấn đi cai nhưng sau khi về nhà, Chấn lại dễ dàng tái nghiện. Đầu năm 2014, Chấn được một người quen dẫn lên TP. Hồ Chí Minh mua ma túy để sử dụng. Chấn nghĩ cách dùng “mỡ nó rán nó” nên sau khi mua ma túy mang về nhà, Chấn chia ra thành từng tép nhỏ rồi bán lại cho các con nghiện trong khu vực.

Nỗi đau mang tên “cái chết trắng”

Bị cáo ân hận trong phiên tòa lưu động

Không chỉ bản thân phạm tội, Chấn còn lôi kéo cô ruột là Vương Thị Múi vào vòng lao lý. Ngày 12/6/2015, Chấn đi ngủ nên đưa cho Múi một tép heroin nhờ cô bán giúp. Đến 11 giờ cùng ngày, Công an đã phục kích, bắt quả tang Múi đang thực hiện hành vi bán ma túy cho con nghiện. Bị cáo Múi khai tại Tòa: “Tôi biết Chấn nghiện ma túy, nó là cháu ruột nên mới giúp vì… “thương” nó”. Còn Chấn bày tỏ sự ăn năn, hối hận vì đẩy người cô ruột vào đường tù tội nên “xin Tòa xem xét xử mức án nhẹ cho cô”. Tuy nhiên, tất cả đều đã muộn, Chấn bị phạt 7 năm 6 tháng tù, bị cáo Vương Thị Múi lãnh 2 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Cũng có hoàn cảnh giống như Chấn là bị cáo Nguyễn Thanh Tùng (27 tuổi, ngụ huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Trong phiên tòa xét xử lưu động do TAND huyện Long Điền tổ chức, Tùng khai bị cáo là con trai duy nhất trong một gia đình nghèo, tuy cuộc sống khó khăn nhưng Tùng không chịu tu chí làm ăn. Tùng đi làm lơ xe, được bao nhiêu tiền đều “đốt” sạch thành khói ma túy. Tùng giống Chấn ở chỗ, khi đã cạn tiền, bị cáo sẵn sàng mua ma túy về bán lại, dùng số tiền thu nhập bất chính để thỏa mãn cơn nghiện.

Trong một lần ngồi tại quán karaoke Hải Âu (xã Phước Hưng, huyện Long Điền), một con nghiện đến hỏi Tùng mua ma túy dạng hàng đá. Bị cáo có sẵn heroin nên bán lại với giá 700.000 đồng. Ngay lúc này, Công an huyện Long Điền ập vào bắt quả tang. Khi nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, Tùng tỏ ra ăn năn: “Bị cáo đã nhận thức được lỗi lầm, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo làm lại cuộc đời”. Tùng bị HĐXX tuyên phạt 5 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bản án tuyên trong hai phiên tòa lưu động được đông đảo người dân đến dự khán đồng tình, ủng hộ. Qua đó, mọi người hiểu rõ hơn cạm bẫy khó lường từ tác hại của ma túy, tuyệt đối không được dùng thử, như bị cáo Chấn đã nghiện sau chỉ một lần hít heroin. Hai vụ án cũng cho thấy các mánh khóe, thủ đoạn của bọn tội phạm và hình phạt nghiêm minh của pháp luật đối với tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”. Qua hai phiên tòa trên, người dân nâng cao hiểu biết về pháp luật và ý thức cảnh giác, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Ma túy gieo rắc tác hại thật kinh hoàng, khiến gia đình các bị cáo rơi vào cảnh đau khổ, ly tán. Như vụ án bị cáo Chấn, người cô vì thương cháu không đúng cách mà hại chính bản thân mình. Qua phiên tòa, các gia đình có con em đang tuổi thanh, thiếu niên cần quan tâm hơn tới việc quản lý, giáo dục con em mình, phòng ngừa “cơn lốc” ma túy. Hình phạt nghiêm mình dành cho các bị cáo cũng là bài học chung cho những kẻ nghiện ngập, hám lợi đang sa lầy trong “vũng bùn” tội lỗi, hãy tỉnh ngộ trước khi chưa quá muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau mang tên “cái chết trắng”