Nỗi đau của hai người mẹ khi con vào tù vì “hàng trắng”

Gia Ân - Anh Thư| 06/07/2020 13:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày tòa xử, buồn bã vì việc làm sai trái của các con nhưng hai người mẹ của bị cáo cùng vượt quãng đường dài để đến gặp các con của mình.

Cặp nhân tình cùng vận chuyển “hàng trắng”

Phiên tòa xét xử Vũ Văn Tuấn (46 tuổi, trú xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) và Lương Thị Hà (29 tuổi, trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) diễn ra trong 2 ngày. Trong 2 ngày đó hình ảnh hai bà mẹ ngồi lặng thinh giữa phòng xử án rộng lớn khiến nhiều người xót xa.

Hai người phụ nữ này đều không ngờ rằng đứa con của mình lại sa chân vào con đường tội lỗi. Nhất là đối với mẹ của bị cáo Tuấn, bước sang tuổi 92, sức khỏe yếu cộng thêm cú sốc này càng khiến bà Lê Thị K. đau buồn thêm. Cụ bà này cho hay Tuấn là con thứ 9 trong số 10 người con của vợ chồng bà. Nhiều năm nay, bà sống cùng vợ chồng đứa con này. Hơn 1 năm trở lại đây, Tuấn có mối quan hệ trai gái với Hà, rồi dẫn về nhà sống chung. 

Biết điều đó là sai trái nên bà đã nhiều lần khuyên can con trai nên dừng lại nhưng không được. Bất lực, bà chỉ biết im lặng. Thế rồi, vào một ngày cuối năm 2019, người mẹ ấy nhận được hung tin con trai bị bắt cùng với Hà khi đang có hành vi vận chuyển ma túy tại Nghệ An.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ngày 14/12/2019, Tuấn được một vị khách quen của quán massage (Tuấn làm nghề kinh doanh dịch vụ massage- PV) gọi điện đặt vấn đề thuê vào Nghệ An lấy ma túy, sẽ được nhận 60 triệu đồng tiền công. Tuấn đồng ý, rồi rủ thêm bạn gái quê Nghệ An cùng đi.

Khoảng 3h ngày 15/12, khi đi đến khu vực bản Vẽ, huyện Tương Dương thì Tuấn và Hà thấy một người đàn ông ngồi trên xe máy đứng bên lề đường vẫy tay ra hiệu. Cả hai ngồi lên xe máy người này để lên đồi.

Nỗi đau của hai người mẹ khi con vào tù vì “hàng trắng”

Bị cáo Vũ Văn Tuấn và Lương Thị Hà cùng hầu tòa về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Sau đó, Tuấn đi bộ một mình lên đồi còn Hà đứng lại chờ. Đi một đoạn thì Tuấn gặp một người đàn ông và nhận 1 túi ni lông màu đen có 5 bánh heroin và 30 triệu đồng. Tuấn hiểu đó là 1 nửa tiền công mà mình được nhận trước.

Sau khi xuống đồi, Tuấn đưa cho bạn gái 2 bánh heroin, còn mình cầm 3 bánh heroin giấu trong người để ngược ra Bắc. Khi chiếc xe taxi do cả hai thuê đi đến bản Xiềng Líp, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương thì bị công an bắt giữ người cùng tang vật. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, cả hai đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Mẹ chết lặng khi con lĩnh án chung thân

Trước bục khai báo, Tuấn khai nghiện ma túy gần chục năm nay. Do đó khi được khách quen thuê vào Nghệ An lấy ma túy đã đồng ý. Vì bạn gái là người Nghệ An nên Tuấn rủ đi cùng và bị bắt.

“Bị cáo sai rồi, xin tòa cho bị cáo có cơ hội để được trở về phụng dưỡng mẹ già, chuộc lại lỗi lầm”, Tuấn trình bày trước tòa.

Trong khi đó suốt quá trình xét xử bị cáo Hà thường cúi gằm mặt xuống, né tránh ánh mắt của những người đến dự khán. Hà khai vì được bạn trai rủ về quê nên đã đi cùng mà không nghĩ hành vi đó vi phạm pháp luật. Do vậy, khi nghe đại diện VKS đề nghị mức án 20 năm tù, nữ bị cáo đã rơi nước mắt.

Ngồi phía dưới, một người phụ nữ mặc bộ váy của đồng bào dân tộc thiểu số cứ bồn chồn lo lắng. Bà là mẹ của bị cáo Hà.

Người này cho hay đã cùng với vài người thân bắt xe khách từ xã Tri Lễ xuống TP Vinh để được gặp con gái. Khi được hỏi về đứa con đang bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử, người phụ nữ này cho biết: Do hoàn cảnh khó khăn nên Hà không được đến trường, vậy nên không biết chữ. Đến tuổi trưởng thành, Hà xin bố mẹ cho theo đám bạn ra Hà Nội làm thuê.

Nỗi đau của hai người mẹ khi con vào tù vì “hàng trắng”

Mẹ của bị cáo Hà đến tòa để được gặp con gái sau thời gian dài xa cách.

“Vì ở trên núi rừng cũng không biết làm gì ngoài nương rẫy nên vợ chồng tôi đồng ý cho con gái đi làm thuê để phụ giúp gia đình, biết đây biết đó. Thời gian đầu, Hà vẫn thường gửi tiền về cho bố mẹ và các em ở quê. Mỗi năm, Hà có về quê vài lần thăm gia đình. Những lần đó tôi đều thúc giục con gái lập gia đình nhưng không thấy nó nói gì”, mẹ bị cáo Hà rưng rưng nước mắt nói.

Cách đây hơn 1 năm, Hà khoe đã có người yêu là ông chủ nơi nó làm việc. “Thực chất tôi chỉ nghe con nói như vậy thôi chứ chưa một lần ra ngoài đó xem cuộc sống và công việc của con như thế nào cả. Trước khi bị bắt, người yêu của nó có về gia đình tôi một vài lần”, người phụ nữ này nói và cho biết sau đó không lâu, bà nghe tin con gái mình bị bắt cùng với Tuấn.

Con gái phạm tội liên quan đến ma túy khiến người làm mẹ như bà đau đớn, lo lắng. Nhưng bà bảo: “Mình bỏ rơi con giữa lúc này thì không được. Giận con nhưng cũng cố thu xếp công việc để xuống đây gặp nó, động viên. Tuổi đời nó còn trẻ, tôi chỉ mong nó nhận ra lỗi lầm để cải tạo tốt sớm nhận được sự khoan hồng của pháp luật, trở về quê làm lại cuộc đời. Gần 30 tuổi nó vẫn chưa có gia đình riêng”, người mẹ 52 tuổi trăn trở.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Việc bị cáo vận chuyển ma túy với khối lượng lớn nên cần có mức án tương xứng. Trong vụ án này, hai bị cáo có vai trò khác nhau nên cần cân nhắc kỹ.

Sau khi xem xét, đánh giá vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Vũ Văn Tuấn tù chung thân, tuyên phạt Lương Thị Hà 20 năm tù về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Dù đã phần nào đoán được mức án mà con mình phải nhận nhưng khi nghe HĐXX tuyên phạt, hai bà mẹ vẫn thấy choáng váng. Cả hai cố chạy theo con xuống nơi chiếc xe bịt thùng đang đợi sẵn để động viên, gửi chút quà quê mà họ cất công mang theo trong hành trình vất vả vượt chặng đường dài để đến tòa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau của hai người mẹ khi con vào tù vì “hàng trắng”