Kinh tế

Nợ tiền thuế sử dụng đất trong dân tại Đồng Nai tăng cao: Cần có giải pháp tháo gỡ hiệu quả

Diệu Ly 14/06/2024 - 10:05

Tình trạng nợ thuế sử dụng đất trong dân tại Đồng Nai đang tăng mạnh, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Một trong những hậu quả chính là ảnh hưởng đến ngân sách địa phương. Thiếu hụt nguồn thu từ thuế sử dụng đất khiến cho địa phương không có đủ nguồn lực để đầu tư cho các lĩnh vực quan trọng như giáo dục, y tế, giao thông, ...

Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh Đồng Nai, tính đến hết tháng 4 năm 2024, tổng nợ thuế do ngành thuế quản lý trên địa bàn tỉnh là trên 7.000 tỷ đồng. Trong đó, nợ tiền thuế sử dụng đất chiếm hơn 1.400 tỷ đồng. Con số này tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023.

x-1.jpg
Cục thuế tỉnh Đồng Nai.

Một số đơn vị chi cục thuế có số nợ tiền thuế sử dụng đất trong dân cao nhất thuộc các chi cục thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu trên 408 tỷ đồng, Long Thành - Nhơn Trạch trên 745 tỷ đồng và Trảng Bom - Thống Nhất trên 210 tỷ đồng.

Được biết, số nợ thuế sử dụng đất tại các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh tăng dần theo từng tháng. Mặc dù cũng có những đơn vị, người nộp thuế (NNT) đã thanh toán một phần số tiền nợ, nhưng nhìn chung, số dư nợ chung vẫn tăng.

Đơn cử như, Chi cục Thuế khu vực Long Thành - Nhơn Trạch đến cuối năm 2023 số dư nợ thuế trên 700 tỷ đồng, nhưng đến hết tháng 4/2024 tăng lên trên 745 tỷ đồng. Hay Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu từ trên 391 tỷ đồng tăng lên gần 409 tỷ đồng…

Ông Vũ Anh Cường, Trưởng phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế (Cục Thuế Đồng Nai) cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ tiền thuế sử dụng đất trong dân tăng cao như: Giá trị đất biến động phức tạp theo thị trường và nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của NNT tăng mạnh; Nhiều hồ sơ tiền sử dụng đất trước thời điểm năm 2013 được xác định cho cá nhân chưa được cấp và quản lý theo mã số thuế, gây khó khăn cho việc đối chiếu, theo dõi hồ sơ; Giá thuế đất tăng cao trong 5 năm qua; Thông tin về cá nhân chưa chính xác nên khó tìm kiếm; Ngành thuế chưa có pháp lý cụ thể để thu tiền nợ thuế của cá nhân và hộ kinh doanh.

Để giải quyết tình trạng này, Bộ Tài chính đã ban hành công văn gửi lãnh đạo các địa phương, yêu cầu phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế. Cụ thể, Bộ Tài chính yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước quan tâm chỉ đạo các ngành tăng cường chấn chỉnh tình hình nợ thuế, đặc biệt là nợ tiền thuế sử dụng đất.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phải thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành; thành lập ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ thuế và tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn, đồng thời rà soát danh sách người nợ thuế nhằm xác định các biện pháp thu hồi nợ hiệu quả… Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan thuế và cơ quan liên quan phối hợp cung cấp thông tin, thực hiện kịp thời những biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế hiệu quả nhất…

Chia sẻ về tình trạng nợ thuế trong dân trên địa bàn tỉnh, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng cho hay, tình trạng nợ thuế trong dân đang tăng. Hiện nay, với những khoản nợ thuế trong dân, Cục Thuế Đồng Nai mới chỉ ra thông báo, không thể cưỡng chế thu hồi nợ vì ngành thuế không thể áp dụng biện pháp cưỡng chế tài khoản tại ngân hàng.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, ngành thuế đã xử lý hàng trăm trường hợp NNT quá hạn, vi phạm nợ thuế. Trên 91% người nợ thuế được ngành thuế gửi thông báo nợ thuế. Nhiều trường hợp xử lý công khai thông tin người nợ thuế.

Qua đó, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai đề nghị tỉnh sớm có giải pháp xử lý tình trạng nợ thuế trong dân. Đối với một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản, tỷ lệ nợ thuế cũng tăng cao. Cục Thuế Đồng Nai đang có thông báo cưỡng chế, đồng thời phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường nhằm kéo giảm dần tỷ lệ nợ thuế, tránh nợ quá hạn tăng, ảnh hưởng tới kết quả thu ngân sách nhà nước.

Vấn đề nợ thuế sử dụng đất trong dân đang là một vấn đề nhức nhối cần được quan tâm giải quyết. Hy vọng rằng những giải pháp đồng bộ sẽ được thực hiện để giảm thiểu tình trạng này, góp phần đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nợ tiền thuế sử dụng đất trong dân tại Đồng Nai tăng cao: Cần có giải pháp tháo gỡ hiệu quả