Đời sống

Nỗ lực tích cực để có thêm các lịch hiến máu trước Tết

N.T.D 01/02/2024 - 09:14

Để đáp ứng nhu cầu máu điều trị trước Tết và dự trữ trong Tết, hiện Viện Huyết học - truyền máu trung ương vẫn còn thiếu khoảng 10.000 đơn vị máu.

Theo tin từ Viện Huyết học - truyền máu trung ương, mỗi tháng, Trung tâm Máu quốc gia của Viện cần tiếp nhận được khoảng 40.000 - 42.000 đơn vị máu và 5.000 đơn vị tiểu cầu gạn tách.

Như vậy, riêng 2 tháng đầu năm 2024, Viện đã cần tối thiểu 80.000 đơn vị máu để cung cấp cho hơn 180 cơ sở y tế tại 31 tỉnh, thành phố, trong đó nhóm O cần khoảng 40.000 đơn vị.

Mặc dù đã có sự chuẩn bị, lên kế hoạch tiếp nhận máu từ trước nhưng kết quả hiện tại đều đạt thấp hơn so với nhu cầu.

TS Trần Ngọc Quế, Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cho biết, càng đến gần Tết, nhu cầu sử dụng máu luôn cao hơn vì người bệnh nhập viện điều trị và được truyền máu để có đủ sức khỏe về ăn Tết với gia đình, nhu cầu ngay sau Tết cũng vậy.

Để đáp ứng nhu cầu này trước Tết và dự trữ trong Tết, hiện Viện vẫn còn thiếu khoảng 10.000 đơn vị máu.

Nguyên nhân của tình hình trên là những ngày gần đây, thời tiết khắc nghiệt, rét đậm xảy ra ở nhiều nơi khiến nhiều điểm hiến máu không đạt được kết quả như dự kiến.

aww(1).jpg
Ảnh minh họa

Trong khi đó, Viện Huyết học - truyền máu trung ương vẫn đang phải tiếp tục “chi viện” 1.000 đơn vị máu mỗi tuần cho Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Một số khu vực khác như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, cũng không đạt kết quả tiếp nhận máu theo kế hoạch và xin hỗ trợ từ Trung tâm Máu quốc gia.

Viện Huyết học - truyền máu trung ương đã và đang nỗ lực tích cực để có thêm các lịch hiến máu trước Tết. Đồng thời, chuyển vật tư để tiếp nhận máu tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và khu vực Tây Nam Bộ; sau đó, chuyển máu ra Hà Nội để thực hiện xét nghiệm sàng lọc, điều chế máu và cung cấp ngược trở lại chế phẩm máu cho Tây Nam Bộ.

Dự kiến từ ngày 30/1 đến 5/2, Viện Huyết học - truyền máu trung ương sẽ phối hợp tiếp nhận hơn 2.200 đơn vị máu tại thành phố Cần Thơ và các tỉnh: Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp.

Để bảo đảm nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị dịp Tết, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương rất mong người dân đến tham gia hiến máu từ nay đến hết Tết Nguyên đán; đặc biệt là những người có nhóm máu O và nhóm máu A.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực tích cực để có thêm các lịch hiến máu trước Tết