Đời sống

Nỗ lực giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy

Đ. Việt 29/06/2024 - 11:06

Ngày 29/6, Bộ Công an phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc và tuần hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy với chủ đề “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu tại buổi Lễ.

Tham dự buổi lễ có bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội và 10 tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng; lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ thuộc các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy thuộc Công an nhân dân, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan của các Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính…

ma-tuy-2.jpg
Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”

Phát biểu khai mạc, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: Ma tuý và công tác phòng, chống ma tuý không chỉ còn là nhiệm vụ riêng của một quốc gia, dân tộc mà đã trở thành sứ mệnh chung của toàn nhân loại. Các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong khu vực và các tổ chức quốc tế đều có một tiếng nói chung là “không ma tuý”, đều có quyết sách, chiến lược phòng, chống và kiểm soát ma tuý riêng, đồng thời liên kết, phối hợp thông qua sự hợp tác bằng các chương trình, hiệp ước và cam kết thực hiện công ước quốc tế về phòng, chống ma tuý của Liên hợp quốc.

Với Việt Nam, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tập trung nguồn lực vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

Mặc dù thời gian qua Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương cùng với các quốc gia láng giềng phối hợp đấu tranh mạnh, nhưng tình hình tội phạm ma túy trong nước vẫn diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến trọng điểm: tuyến Đông Bắc, Tây Bắc, Bắc miền Trung - Tây Nguyên, Tây Nam, tuyến đường biển, đường hàng không, bưu điện. Tình trạng tổ chức, chứa chấp sử dụng và tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và dịch vụ nhạy cảm.

Nhiều người sử dụng ma túy tổng hợp trong thời gian dài dẫn đến mất kiểm soát hành vi, “ngáo đá”, gây ra các vụ thảm án, tai nạn giao thông hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Số người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma tuý ở nước ta còn cao, theo thống kê tính đến hôm nay toàn quốc có trên 223.000 người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy và người quản lý sau cai, trong khi đó công tác cai nghiện còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển, tội phạm ma túy lợi dụng công nghệ và không gian mạng thực hiện hoạt động phạm tội diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng, phương thức thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, khó phát hiện…

Với chủ đề trọng tâm của Chương trình tuyên truyền phòng, chống ma túy là “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, trên địa bàn thành phố Hà Nội, lãnh đạo Bộ Công an trân trọng đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương và Ban chỉ đạo 89 thành phố Hà Nội quan tâm triển khai và thực hiện có hiệu quả việc kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, dựa trên 3 trụ cột là: “giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy”, coi trọng công tác cai nghiện và quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là người sử dụng trái phép ma túy tổng hợp bị loạn thần (ngáo đá) gây ra các vụ phạm tội.

ma-tuy.jpg
Các đại biểu tham dự chương trình

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Ủy ban Quốc gia, quyết tâm thực hiện của các Bộ, ngành thành viên, cấp ủy chính quyền các địa phương và toàn thể nhân dân, công tác phòng, chống ma túy sẽ ngày càng hiệu quả hơn.

Đồng thời, với chủ đề “Chung một quyết tâm – Vì cộng đồng không ma túy” sẽ lan tỏa rộng rãi đến với mỗi cơ quan, tổ chức và người dân Thủ đô và trong cả nước, tạo nên sức mạnh tổng hợp to lớn trên mặt trận đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Tại chương trình, đã diễn ra lễ tuần hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy của lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma tuý thuộc Công an nhân dân, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan. Tiếp sau các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy là lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, lực lượng quần chúng thủ đô (ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, Y tế, Đoàn viên thanh niên, Hội Phụ nữ và Hội Cựu chiến binh).

Tham gia tuần hành còn có sự xuất hiện của lực lực lượng quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát cơ động kỵ binh và đoàn xe mô hình cổ động.

Chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy” bao gồm chuỗi các hoạt động, sự kiện tuyên truyền về phòng, chống ma túy, về hậu quả và tác hại của ma túy; tuyên dương, vinh danh gương tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy; giao lưu, chia sẻ các kiến thức về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy…

ma-tuy-3.jpg
Một tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc tại chương trình.

Trong khuôn khổ chương trình, tối nay (29/6), tại sân khấu khu vực Tượng đài cảm tử sẽ diễn ra hoạt động biểu diễn nghệ thuật và giao lưu, chia sẻ kiến thức về phòng, chống ma túy với Chủ đề “Sức mạnh của cộng đồng trong phòng, chống ma túy”.

Sáng ngày 30/6, giải chạy phong trào “Ngàn bước chạy – Chung một quyết tâm – Vì cộng đồng không ma túy” sẽ được khởi động. Giải chạy có sự tham dự của cầu thủ Đoàn Văn Hậu, Câu lạc bộ Bóng đá Công an Hà Nội và hoa hậu Ngọc Hân.

Cũng trong thời gian diễn ra các hoạt động, Ban tổ chức chương trình tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”. Triển lãm giới thiệu hơn 200 bức ảnh về kết quả công tác phòng, chống ma túy và những tác động tiêu cực do ma túy gây ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy