Giáo dục

Nỗ lực để duy trì vững chắc các tiêu chí phổ cập xoá mù chữ mức độ 2

Anh Tuấn 29/04/2023 13:11

Trong những năm qua, Phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát các đối tượng không biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 60 và xây dựng kế hoạch xóa mù chữ cho từng năm của giai đoạn 2020-2025.

Tuần Giáo đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2

Ông Đỗ Văn Sơn - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo cho biết: “Sau khi rà soát, toàn huyện Tuần Giáo có số người trong độ tuổi 15-60 biết chữ mức độ 1: 55602/57888 chiếm 96,05%, mức độ 2: 48463/57888 chiếm 83,72%. Với những nỗ lực đó, năm 2020, huyện Tuần Giáo đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, hiện đang duy trì vững chắc các tiêu chí phổ cập xoá mù chữ mức độ 2”.

Ông Sơn cũng nhấn mạnh thêm: “Trên cơ sở rà soát các xã, thị trấn và căn cứ điều kiện, nhu cầu thực tế ở từng địa phương; phòng GD&ĐT đề ra các giải pháp, lộ trình cụ thể thực hiện công tác xóa mù chữ, nâng cao tỷ lệ người dân biết chữ phù hợp với từng địa bàn.

Theo đó, để thực hiện hiệu quả công tác xoá mù chữ, Phòng GD&ĐT đã tham mưu với UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cấp huyện gồm: Trưởng ban chỉ đạo là Phó chủ tịch UBND huyện, Phó ban Thường trực là Trưởng Phòng GD&ĐT; thành viên là Trưởng các phòng, ban chuyên môn cấp huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Hiệu trưởng các trường THPT.

Ngoài ra, Phòng GD&ĐT còn mời đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN, Huyện đoàn, Liên đoàn Lao động huyện, Hội Nông dân, Hội liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh huyện tham gia Ban chỉ đạo”.

“Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, Ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên, làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Do đó khi thực hiện nhiệm vụ xóa mù chữ luôn có sự phối hợp chặt chẽ và tham gia tích cực của tất cả các cơ quan, đơn vị, các ngành, các địa phương, các Trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn huyện”, ông Sơn cho hay.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác xoá mù chữ ở huyện Tuần Giáo cũng gặp một số khó khăn như: Địa bàn huyện khá rộng, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn (toàn huyện có 18/19 xã đặc biệt khó khăn). Tỉ lệ người chưa biết chữ chủ yếu là lao động chính trong gia đình; phụ nữ trong độ tuổi sinh nở; những năm gần đây số người đi lao động xa nhà luôn ở mức cao.

001bf35ed96b06355f7a.jpg

Tính đến tháng 3/2023, huyện đã mở được 20 lớp xoá mù chữ

Tính đến tháng 3/2023, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường mở 20 lớp với 366 học viên xóa mù chữ giai đoạn 2 tại các xã Tênh Phông, Phình Sáng, Rạng Đông, Mường Khong, Mường Mùn, đạt 161% kế hoạch Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên giao.

Để học viên có thể thuận tiện tham gia các lớp học xoá mù, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức lớp học xóa mù chữ linh hoạt, phù hợp với độ tuổi khác nhau của người học; hình thức lớp học linh hoạt (học nhóm, tập trung hoặc giao bài).

Đối với các bản vùng sâu, vùng xa, lớp học được đặt ở điểm trường lẻ của trường tiểu học, ở nhà văn hóa bản hoặc tại nhà dân; thời gian học linh hoạt theo từng lớp, từng tuần hoặc từng mùa vụ đảm bảo phù hợp và thuận lợi nhất đối với học viên.

Bên cạnh đó, Phòng cũng phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương, các đoàn thể bản, sự ủng hộ của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ và nhân dân.

“Nhờ vậy mà những năm qua, số học viên theo học bỏ học giữa chừng trên địa bàn huyện chiếm tỷ lệ rất thấp. Để làm được việc này ngay từ khâu tuyên truyền vận động học viên ra lớp, các trường học, các địa phương đã chú trọng xây dựng, tuyên truyền, công khai rộng rãi kế hoạch mở lớp trong đó xác định rõ nội dung, địa điểm và thời gian mở lớp học”, ông Sơn cho biết.

Ngoài ra, Phòng GD&ĐT chỉ đạo giáo viên giảng dạy bám sát nội dung chương trình theo quy định của Bộ GD&ĐT, linh hoạt hình thức tổ chức và phương pháp giảng dạy phù hợp với nhu cầu và sự tiếp nhận của từng học viên. Phối hợp tốt với trưởng bản, bí thư bản; các đoàn thể địa phương động viên, đôn đốc và tạo mọi điều kiện để học viên hoàn thành khóa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực để duy trì vững chắc các tiêu chí phổ cập xoá mù chữ mức độ 2