Tin nhanh

Nigeria: 20 người thiệt mạng sau cuộc đột kích của phiến quân

Hà Mai 01/11/2023 - 16:44

Ngày 31/10, các chiến binh thánh chiến liên kết với nhóm Nhà nước Hồi giáo đã khiến 20 người thiệt mạng trong một cuộc đột kích vào ngôi làng hẻo lánh ở phía Đông Bắc Nigeria sau khi dân làng từ chối nộp thuế bất hợp pháp.

Các nguồn tin cho biết, hàng loạt chiến binh từ tỉnh Tây Phi của Nhà nước Hồi giáo (ISWAP) đã xông vào ngôi làng chăn nuôi và trồng trọt xa xôi Kayayya ở bang Yobe, cách thủ đô Damaturu của bang 150km và nổ súng.

nigieria.jpg
Một bức ảnh cho thấy vũ khí và đạn dược thu được từ các chiến binh thánh chiến Boko Haram trưng bày tại trụ sở của Tiểu đoàn 120 ở Goniri, Bang Yobe, ở vùng Đông Bắc bất ổn của Nigeria. (Ảnh: AFP)

Gremah Bukar, một thành viên dân quân hỗ trợ quân đội chiến đấu với các chiến binh thánh chiến, cho biết: “Những kẻ khủng bố đã tấn công ngôi làng vào khoảng 8 giờ tối (19:00 GMT) bằng chất nổ và súng trong khi người dân đang trò chuyện”.

Theo báo cáo của cảnh sát bang Yobe, 20 người đã thiệt mạng và một phần ngôi làng bị san bằng trước khi phiến quân bỏ chạy.

Cuộc tấn công nhằm đáp lại việc dân làng từ chối trả cho các chiến binh thánh chiến một khoản thuế mà họ yêu cầu đối với gia súc.

Các chiến binh và các nhóm vũ trang ở những vùng xa xôi của Nigeria đôi khi yêu cầu "thuế" đối với cộng đồng dân cư trong khu vực như một cách để thực hiện quyền kiểm soát và gây quỹ.

Babagana Kyari, cư dân thị trấn Geidam, cho biết 5 người bị thương trong vụ tấn công Kayayya đã được đưa đến bệnh viện đa khoa trong thị trấn để được chăm sóc y tế. Một trong những nạn nhân bị thương cho biết quân nổi dậy ISWAP đã tấn công ngôi làng vì họ không chịu trả thuế gia súc mà ISWAP áp đặt cho ngôi làng.

Một báo cáo của cảnh sát bang Yobe cho biết 20 người đã thiệt mạng và nhiều phần của ngôi làng bị san bằng trước khi phiến quân bỏ chạy.

Trong hai năm qua, các chiến binh thánh chiến đã thực hiện các cuộc tấn công vượt ra ngoài thành trì của họ ở phía Đông Bắc bang Borno, trung tâm của cuộc xung đột phiến quân Hồi giáo kéo dài 14 năm ở nước này.

Yobe, láng giềng của bang Borno, cũng là nơi hứng chịu bạo lực thánh chiến, bao gồm các cuộc tấn công chết người vào các ngôi làng, căn cứ quân sự, trường học và chợ, cũng như các vụ bắt cóc hàng loạt.

Vào tháng 4 năm ngoái, các chiến binh thánh chiến ISWAP đã khiến 11 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào một quán bar và một trường cao đẳng kỹ thuật ở Geidam.

Hôm thứ Tư (ngày 1/11), ISWAP đã nhận trách nhiệm về vụ nổ tại một quán bar ở bang Taraba phía Đông Bắc một ngày trước đó, khiến 6 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương.

Theo Liên hợp quốc, cuộc xung đột thánh chiến ở Nigeria đã khiến 40.000 người thiệt mạng và khoảng 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa ở phía Đông Bắc kể từ khi nó nổ ra vào năm 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nigeria: 20 người thiệt mạng sau cuộc đột kích của phiến quân