Đời sống

Niềm vui từ “Ngôi nhà một nghìn đồng”

Gia Ân-Mai Giang 12/07/2023 - 12:26

Trong cuộc sống chi tiêu hàng ngày, một nghìn đồng có thể được coi là nhỏ. Nhưng nhiều người cùng góp thì sẽ làm được việc lớn. Từ phong trào “Một nghìn đồng” của Cựu chiến binh (CCB) đã có hàng chục ngôi nhà ấm tình đồng đội được dựng lên.

Anh dũng, kiên cường trong lửa đạn chiến tranh, trở về với cuộc sống đời thường, CCB Phan Huy Tấn ở xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu (Nghệ An) mang trong mình căn bệnh tim, tắc nghẽn mạch phổi…không có sức lao động.

Hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện xây dựng nhà ở, được Hội CCB huyện hỗ trợ 20 triệu đồng trích từ quỹ “Ngôi nhà một nghìn đồng”, đã tạo động lực để giúp ông Tấn xây dựng ngôi nhà mới, ổn định cuộc sống.

xay-nha-1.jpg
CCB chung tay ủng hộ quỹ “Ngôi nhà một nghìn đồng”

Không giấu được niềm xúc động, ông Tấn tâm sự: “Bao nhiêu năm sống trong căn nhà dột nát, nay được anh em CCB hỗ trợ 20 triệu đồng từ quỹ “Ngôi nhà một nghìn đồng”cùng sự giúp đỡ tới hơn 70 ngày công của dân quân, CCB, đoàn thanh niên, phụ nữ xã và bà con lối xóm... tôi mới xây được ngôi nhà này. Đây là món quà vô giá đối với gia đình, là tình cảm của đồng chí, đồng đội mà tôi sẽ mãi mãi trân trọng, khắc ghi.

Chứng kiến buổi bàn giao “Ngôi nhà một nghìn đồng” của CCB huyện Diễn Châu cho CCB Đậu Thị Doạn, xóm Phúc Thiêm, xã Diễn Phúc những ngày đầu tháng 7 đầy ý nghĩa, chúng tôi mới cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của đồng đội cũng như người thân, bà con lối xóm có mặt trong buổi bàn giao.

Sống một mình, thường xuyên ốm đau nên bà Doạn không thể xây mới ngôi nhà mặc dù đã dột nát. Bà Doạn tâm sự: Có được ngôi nhà “trên kín dưới lành” quả là điều mong ước từ bấy lâu nay.

xay-nha-2.jpg
CCB Diễn Châu bàn giao nhà cho hội viên

Không chỉ được các đồng đội góp, hỗ trợ 20 triệu đồng, mà còn đến giúp ngày công làm nhà, mua sắm cho một số vật dụng, rồi MTTQ xã ủng hộ thêm. Có ngôi nhà ấm tình đồng đội sẽ là nguồn động lực rất lớn để mình vượt qua khó khăn, bệnh tật, bà Doạn chia sẻ.

Sau 4 năm phát động phong trào “Ngôi nhà một nghìn đồng”, 100% hội CCB xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu tích cực tham gia đóng góp, không chỉ một nghìn đồng mà còn có nhiều người đóng góp 50 nghìn, 100 nghìn đồng, với số tiền đã thu được gần 25 triệu đồng.

Hiện nay ở Diễn Phúc, phong trào “Ngôi nhà một nghìn đồng” đã lan tỏa tới các tổ chức, đoàn thể khác như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ… cùng tham gia.

Ông Nguyễn Hữu Phước – Chủ tịch Hội CCB Diễn Phúc cho biết: Một nghìn đồng có thể nói là rất nhỏ so với cuộc sống hiện tại bây giờ, nhưng mà với sự chia sẻ của anh em hội viên trong toàn huyện có thể nói số tiền này đối với hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn rất quý, rất ý nghĩa nên khi phát động anh em hưởng ứng rất cao. Mỗi năm chúng tôi thu 2 đợt, gửi về Huyện hội để giúp hội viên khó khăn về nhà ở.

“Ngôi nhà một nghìn đồng” là việc làm được cụ thể hóa từ thực hiện Chỉ thị 05 “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Theo đó phát động mỗi hội viên một tháng tiết kiệm ít nhất 1000 đồng trở lên chung tay xóa nhà dột nát tạm bợ cho hội viên CCB nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hội CCB huyện cũng tiến hành rà soát danh sách hội viên nghèo, khó khăn về nhà ở dự kiến hỗ trợ từng năm. Hàng năm, huyện hội tổ chức thu tiền ủng hộ vào tháng 5 và tháng 9 và phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể xã, Thị trấn và Hội cơ sở hỗ trợ kinh phí, ủng hộ ngày công để xây nhà cho đồng đội. Nhận thức được ý nghĩa cao cả, giúp đồng đội có nơi ở đàng hoàng nên có tới 98,5% hội viên CCB tham gia phong trào.

xay-nha-3.jpg
Với sự góp sức của CCB, những ngôi nhà “một nghìn đồng” được xây dựng khang trang 

Ông Cao Huy Lương – Chủ tịch Hội CCB Diễn Châu chia sẻ: Phong trào “Ngôi nhà một nghìn đồng” của Hội CCB Diễn Châu là một hoạt động cụ thể và thiết thực trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chỉ với một nghìn đồng, nhưng đó lại là “viên gạch” nghĩa tình trong việc xây dựng những ngôi nhà ấm tình cho đồng đội.

Theo đó đã có nhiều hội viên và hội cơ sở ủng hộ đạt cao, vượt mức chỉ tiêu đề ra. Hàng năm, BTV Hội CCB huyện xét khen thưởng các tổ chức hội cơ sở ủng hộ đạt tỷ lệ cao, qua đó đã động viên tổ chức hội cũng như hội viên thi đua trong thực hiện Chỉ thị 05.

5 năm qua, 17.000 hội viên trong toàn huyện đã góp được 1,2 tỷ đồng và gần 3500 ngày công giúp đỡ 46 gia đình hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở mới. Cùng với đó, thì Hội CCB huyện đã phối hợp với một số doanh nghiệp xây dựng 12 nhà tình nghĩa cho hội viên với số tiền 650 triệu đồng.

Ngoài ra, mỗi nhà còn được hỗ trợ trung bình 10 triệu đồng của cấp ủy chính quyền địa phương và 70 ngày công của hội viên CCB trong quá trình làm nhà. Cùng với đó, thì Hội CCB huyện đã phối hợp với một số doanh nghiệp xây dựng 8 nhà tình nghĩa cho hội viên với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui từ “Ngôi nhà một nghìn đồng”