Những việc làm ý nghĩa của giáo viên mầm non trong mùa dịch Covid -19

Như Hoa| 31/07/2021 17:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những ngày qua tình hình dịch Covid 19 tại Hà Nội và nhiều địa phương khác có chiều hướng gia tăng. TP Hà Nội vẫn đang trong những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, các trường mầm non vẫn tiếp tục đóng cửa. Mặc dù các hoạt động giảng dạy trực tiếp bị ngưng trệ nhưng không vì thế mà giảm đi sự nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ, giáo viên đối với sự nghiệp trồng người.

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, có lẽ thời gian học sinh nghỉ học sẽ còn kéo dài trong thời gian tới. Biết bao khó khăn đã bao trùm lên toàn ngành Giáo dục & Đào tạo trong thời điểm này, nhưng với tinh thần đồng lòng, không ngại khó khăn, nhiều thầy, cô vẫn âm thầm cống hiến cho sự nghiệp “Trồng người”. Theo nhiều cán bộ, giáo viên đây là thời điểm có thể tận dụng quỹ thời gian trống để thực hiện được rất nhiều công việc có ích.

1(3).jpg

Giáo viên tạo ra nhiều đồ chơi tại nhà cho trẻ mầm non trong mùa dịch

Cô giáo Phương Thị Quỳnh, giáo viên trường mầm non Hoa Hồng (P, Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội) chia sẻ: Để chuỗi ngày nghỉ phòng dịch Covid -19 không bị trôi đi trong lãng phí, tôi thiết nghĩ mình phải làm gì đó thật ý nghĩa vừa là để phục vụ cho sự nghiệp giáo dục vừa mang lại những niềm vui cho riêng mình. Trong những ngày dãn cách xã hôi, cô đã vào trang mạng Internet để nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi từ phế liệu cho trẻ mầm non. Dưới bàn tay khéo léo của các cô, những hộp giấy, các loại vỏ lon, chai nhựa,… đã trở thành những món đồ chơi vô cùng hấp dẫn với trẻ. Căn phòng nhỏ của cô là cả một thế giới đồ chơi mới dành cho trẻ mầm non. Cô mong dịch bệnh sớm được kiểm soát để những sản phẩm đó được chuyển tới lớp học cho trẻ vui chơi và trải nghiệm.

Không dấu nổi niềm vui, niềm hạnh phúc của mình khi ngắm nhìn lại thành quả vô cùng độc đáo và sáng tạo của mình, Cô Quỳnh cho biết: “được lao động và cống hiến trong thời điểm này tôi thực sự cảm thấy rất vui. Tôi luôn mong chờ một ngày gần nhất học sinh được quay trở lại trường, các con được thỏa thích vui chơi và trải nghiệm với những đồ chơi sáng tạo mới. Đây như là món quà cô dành tặng cho học sinh để các con sẽ cảm thấy phấn trấn, tràn ngập niềm vui và hân hoan khi bước vào năm học mới sau thời gian nghỉ dài ở nhà phòng, chống dịch bệnh”.

4.jpg

Cô giáo Nguyễn Thị Thùy Linh, người dành tâm huyết sáng tác nhạc cho trẻ mầm non trong mùa dịch

Lo lắng, trăn trở khi học sinh nghỉ học trong một khoảng thời gian dài, nhiều kiến thức, kỹ năng của trẻ bị lãng quên. Khi quay trở lại trường học, các con sẽ phải học lại từ đầu. Vì vậy, nhiều cô giáo đã có những cách làm khác nhau để hỗ trợ học sinh. Đã có không ít video, clip các bài giảng về kỹ năng sống mà các thầy cô dành nhiều thời gian, tâm huyết để thiết kế và gửi lên Youtube, Zalo, Facebook và các ứng dụng khác để các con được học và củng cố kiến thức. Các bài giảng siêu dễ thương của cô giáo đã giúp học sinh mầm non được học những kiến thức phù hợp lứa tuổi, tạo điều kiện cho phụ huynh ở nhà tự rèn, tự dạy học cho các con trong thời gian nghỉ dài.

Nhiều thầy, cô không ngừng tìm tòi ứng dụng các phần mềm trực tuyến để kết nối, giao lưu với học sinh. Sau nhiều ngày nghỉ dài, các con được gặp lại nhau qua phần mềm đó, mừng vui khôn xiết. Những bàn tay nhỏ vẫy chào nhau qua màn hình tạo nên không khí vui vẻ chẳng khác gì khi ở trường. Tuần nào cũng vậy, đến hẹn lại lên, học trò đã sẵn sàng trước máy tính háo hức chờ đợi sự xuất hiện của thầy cô, bạn bè.

Nói đến tài năng và sự nhiệt huyết với nghề giáo, không thể không nhắc tới cô giáo Nguyễn Thị Thùy Linh (Quận Đống Đa, TP Hà Nội). Vốn sở hữu tài năng về nghệ thuật âm nhạc, cô đã tận dụng nhiều thời gian sẵn có trong mùa dịch để sáng tác những bản nhạc vô cùng ý nghĩa cho trẻ mầm non. Cô đã tỉ mỉ quay lại những video, clip để dạy cho học sinh những bài hát có giá trị ấy.

3.jpg

CBQL, giáo viên bồi dưỡng chuyên môn trực tuyến trong mùa dịch

Không những thế, trước yêu cầu đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế, nhiều thầy cô giáo đã không ngừng nỗ lực học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua các khóa học online để nâng cao kỹ năng, nghề nghiệp. Nhiều giáo viên lựa chọn các khóa học miễn phí nhưng cũng có không thầy cô sẵn sàng bỏ kinh phí cho hoạt động tự bồi dưỡng này mặc dù họ đang phải đối mặt với những khó khăn trong mùa dịch. Mỗi khi tìm được nguồn tài liệu hay khóa học bổ ích, các thầy cô đều chia sẻ để lan tỏa tới đồng nghiệp thông qua nhóm Zalo chung của trường, của khối.  

Hơn 20 năm công tác trong ngành Giáo dục, là một cô giáo có năng lực; tâm huyết, sáng tạo; luôn hỗ trợ đồng nghiệp trong công việc và cuộc sống, Cô Nguyễn Thị Thu Chung (Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã tận dụng thời gian nghỉ phòng dịch để xây dựng nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển” thông qua phần mềm trực tuyến và kênh thông tin (Zalo, Facebook). Cô kết nối với nhiều giáo viên, đồng nghiệp để họ cùng chia sẻ, hỗ trợ và động viên nhau vượt qua những khó khăn trong mùa dịch. Bên cạnh đó cô cũng chia sẻ những cách làm hay, những giải pháp mới, những clip, hình ảnh có giá trị tới bạn bè đồng nghiệp cùng trao đổi, học tập.

Với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch COVID-19”, cô giáo Nguyễn Thị Như Quỳnh, Phó hiệu trưởng trường mầm non Hoa Hồng (phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để xây dựng chuyên đề “Đừng quá hoảng sợ trước đại dịch Covid -19”, chuyên đề đã giúp giáo viên hiểu và nắm rõ hơn về các biện pháp, kỹ năng phòng chống dịch bệnh Covid-19, mọi người có ý thức phòng chống dịch bệnh hơn, không bị hoang mang, không quá lo sợ. Đặc biệt, giáo viên cần theo dõi các kênh thông tin chính thống từ Bộ Y tế, Sở Y tế, chính quyền địa phương để chia sẻ cho các bậc phụ huynh, các em học sinh tự phòng dịch bệnh, tránh bị khủng hoảng bởi tin giả Fake News trên các trang thông tin không chính thống.

2(1).jpg

Giáo viên quyên góp nhu yếu phẩm chuyển tới khu cách ly tập trung

Bên cạnh đó, nhiều thầy cô giáo hăng hái tham gia các hoạt động thiện nguyện tại địa phương. Đồng hành cùng chính quyền, ngành y tế trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, Nhiều thầy cô đã tham gia vận động đồng nghiệp, người thân tích cực ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng chống dịch Covid -19, quyên góp lương thực, thực phẩm, tự tay may khẩu trang vải đưa đến các vùng dịch, tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Tình thương yêu và trách nhiệm của các thầy cô đối với học sinh, với xã hội thầm lặng nhưng đáng trân quý. Ngày mai, khi dịch bệnh được đẩy lùi, tiếng trống trường tiếp tục vang lên đón các em trở về trong màu xanh của sự bình yên, khởi đầu cho một năm học mới, các thầy cô giáo vẫn tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác, chủ động, sáng tạo xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch năm học 2021-2022, cùng nhân dân cả nước và thế giới quyết tâm “chiến thắng giặc Covid-19”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những việc làm ý nghĩa của giáo viên mầm non trong mùa dịch Covid -19