Giao thông

Những vạch sơn lạ mắt ở TP Thanh Hóa có ý nghĩa gì?

Thanh Phương 05/03/2024 - 11:02

Hiện trên địa bàn TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa), cơ quan chức năng đang tiến hành kẻ, lăn nhiều vạch sơn lạ mắt tại các điểm giao cắt có tín hiệu đèn xanh - đỏ. Người tham gia giao thông cần lưu ý khi di chuyển, dừng xe để tránh bị xử phạt.

TP Thanh Hóa là trung tâm kinh tế, xã hội của tỉnh Thanh Hóa. Trong những năm qua, địa phương này có tốc độ phát triển kinh tế vượt bậc, kéo theo đó là người và phương tiện tăng cao, nhất là xe ô tô con. Thống kê chỉ trong 2 tháng đầu năm 2024, người dân Thanh Hóa đã mạnh tay chi gần 900 tỷ đồng để mua sắm phương tiện ô tô cá nhân (loại dưới 9 chỗ ngồi).

untac.jpg
Hạ tầng giao thông Thanh Hóa đang bị quá tải do phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh

Vào thời điểm cuối năm hoặc khi trời mưa phùn, giá rét, lượng phương tiện là ô tô con đổ ra các tuyến đường khiến giao thông bị ùn ứ. Trong nhất thời, hạ tầng giao thông quá tải, nếu có mở rộng, nâng cấp cũng phải mất thời gian dài.

Các tuyến đường vành đai, đường tránh không thể gánh hết các loại phương tiện, trong khi trục Bắc - Nam của TP Thanh Hóa chỉ có đại lộ Lê Lợi, đường Nguyễn Trãi thì hẹp, giao cắt nhiều tuyến phố trung tâm, khiến đại lộ Lê Lợi hầu như lúc nào cũng bị ùn ức cục bộ.

lanson.jpg
Cơ quan chức năng tiến hành kẻ, lăn sơn trên các tuyến đường

Để giải quyết tình thế, tại các điểm giao cắt ở một số tuyến, cơ quan chức năng đã treo biển cho xe mô tô, xe đạp được phép rẽ phải hoặc toàn bộ phương tiện. Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện giao thông vẫn dừng vào các vị trí mà phương tiện được phép rẽ phải.

Hiện nay, cơ quan chức năng TP Thanh Hóa đã tiến hành kẻ nhiều “vạch mắt võng” màu vàng tại một số ngã tư đèn xanh - đỏ có mật độ các phương tiện tham gia giao thông cao. Người tham gia giao thông cần lưu ý khi dừng phương tiện trên vạch này.

vachsonmoi.jpg
Người điều khiển phương tiện giao thông cần lưu ý khi dừng xe tại các điểm được phép rẽ phải

Trao đổi với PV, Trưởng phòng Quản lý giao thông (Sở Giao thông Thanh Hóa) Lý Văn Thích, cho biết: Việc kẻ, lăn sơn trên các tuyến đường do UBND TP Thanh Hóa làm chủ đầu tư, thực hiện theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT.

Cụ thể, vạch mắt võng là vạch kẻ đường được sử dụng để báo cho người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường được bố trí vạch để tránh ùn tắc giao thông. Vạch mắt võng có thể sử dụng để xác định phạm vi cấm dừng trong phạm vi nút giao cùng mức, trên nhánh dẫn cửa vào hoặc cửa ra của nút giao hoặc những vị trí mặt đường cần thiết không cho phép dừng xe.

dungxe.jpg
Nhiều chủ phương tiện bị xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát

Trên địa bàn TP Thanh Hóa đã trang bị hệ thống camera giám sát an ninh, giao thông. Chính vì vậy mà người điều khiển phương tiện phải chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, kể cả khi không có lực lượng cảnh sát giao thông. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý bằng phạt nguội.

Mức vi phạm được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định mức xử phạt vi phạm hành chính đối với lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn vạch kẻ đường của người điều khiển phương tiện giao thông như sau: Ô tô mức phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng; Xe máy mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng; Máy kéo, xe máy chuyên dùng mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng; Xe đạp mức phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

Đồng thời, áp dụng biện pháp phạt bổ sung như tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 2 tháng đến 4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những vạch sơn lạ mắt ở TP Thanh Hóa có ý nghĩa gì?