Những trung vệ hay nhất Euro 2012: Nền tảng cho chiến thắng

Lập Dương| 30/06/2012 04:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Toan tính là yếu tố có thừa tại VCK Euro 2012, và vì thế, nhiệm vụ phòng ngự của các trung vệ trở lên đặc biệt quan trọng. Những Sergio Ramos, Gerard Pique hay Leonardo Bonucci… đều đang trải qua một giải đấu đáng nhớ.

VCK Euro 2012 là một giải đấu có thừa sự kịch tính, căng thẳng nhưng lại thiếu đi sự bùng nổ. Tính cho tới thời điểm này của giải, mới chỉ có 72 bàn thắng được ghi, tức trung bình 2,4 bàn/ trận. Không khó để tìm ra nguyên nhân khan hiếm bàn thắng. Đó là vì các đội dự giải đều đề cao sự chắc chắn bên phần sân nhà. Điều này khiến cho vai trò của các trung vệ trở lên đặc biệt quan trọng. Về cơ bản, rất nhiều trong số họ đã có những trận đấu chói sáng và góp phần giúp đội nhà đi tới chiến thắng. Dưới đây là tốp 5 trung vệ chơi ấn tượng nhất tại ngày hội bóng đá Ba Lan – Ukraine tính cho tới trước trận chung kết.

1. John Terry (Anh)
HLV Roy Hodgson đã đúng khi nhất quyết gạch tên Rio Ferdinand và đặt trọn niềm tin nơi John Terry. Với tư chất thủ lĩnh và kinh nghiệm thi đấu quốc tế dạy dạn, trung vệ của Chelsea đã chỉ huy quá tốt hàng phòng ngự của ĐT Anh, giúp cho lối chơi phòng ngự phản công dưới thời Roy Hodgson trở lên thực sự nhuần nhuyễn. Không có sự lăn xả và tỉnh táo của Terry, có lẽ “Tam sư” đã không thể giữ sạch lưới trong 2 trận đấu quan trọng với Ukraine và Italia. Rất tiếc, Anh tới Ba Lan – Ukraine năm nay với một hàng công không thực sự mạnh và đó là nguyên nhân khiến Terry phải ngậm ngùi rời giải sớm.

Những trung vệ hay nhất Euro 2012: Nền tảng cho chiến thắng

John Terry (phải)

2. Pepe (Bồ Đào Nha)
Bồ Đào Nha để thua Tây Ban Nha, nhưng họ đã có một trận đấu tuyệt vời, đặc biệt là với cá nhân Pepe. Kết thúc trận, trung vệ của Real Madrid được chấm 3,5 điểm, cao hơn bất kỳ ai khác. Điều này là hoàn toàn xứng đáng. Trong 120 phút, Pepe không chỉ chỉ huy hàng thủ Bồ Đào Nha bịt kín mọi ngõ ngách, mà còn khiến cho những bậc thầy về kỹ thuật như Xavi, Iniesta, David Silva phải chùn chân. Trước đó, ở 4 trận đấu đã qua của Bồ Đào Nha, Pepe cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Nhưng quan trọng hơn, người hâm mộ đã không còn thấy một Pepe chặt chém, triệt hạ đối phương, mà thay vào đó là một cầu thủ thi đấu khôn ngoan, chắc chắn. 5 trận tại giải, Pepe chỉ nhận đúng 1 thẻ vàng.

Những trung vệ hay nhất Euro 2012: Nền tảng cho chiến thắng

Pepe

3. Sergio Ramos (Tây Ban Nha)
Xuất thân là một hậu vệ phải, nhưng khi HLV Del Bosque cần, Ramos sẵn sàng nhận nhiệm vụ đá cặp với Pique. Mạnh mẽ, đọc tình huống tốt và luôn biết cách đánh bại đối thủ trong các cuộc đấu tay đôi, ngôi sao của Real Madrid đã khiến người hâm mộ quên đi sự vắng mặt của Carles Puyol. Trong trận thắng của Tây Ban Nha trước Bồ Đào Nha, Ramos đã có một cú sục bóng theo kiểu “Panenka”, đánh bại Rui Patricio trên chấm luân lưu. Một khoảnh khắc cho thấy bản lĩnh và sự tự tin đáng nể của Ramos. Trong trận chung kết với Italia tới đây, “Bò tót” Tây Ban Nha chắc chắn sẽ phải cần đến rất nhiều sự xuất sắc của Ramos để có thể kiềm tỏa được Mario Balotelli.

Những trung vệ hay nhất Euro 2012: Nền tảng cho chiến thắng

Sergio Ramos

4. Gerard Pique (Tây Ban Nha)
Ở hàng phòng ngự Tây Ban Nha lúc này, cái tên được đánh giá cao nhất không ai khác chính là Gerard Pique. Với thể hình lý tưởng, chống bóng bổng tốt, đọc tình huống nhanh nhạy và quan trọng là quá quen thuộc với lối chơi tiqiu-taka, trung vệ của Barcelona luôn tạo được sự tin tưởng từ các đồng đội. Trong trận đấu với Bồ Đào Nha, Pique đã kết hợp với Ramos khóa chặt Cristiano Ronaldo và khiến cho những đường lên bóng của đối phương mất hẳn đi sự sắc bén. Hồi năm 2008, khi Tây Ban Nha vô địch Euro, Pique chưa được gọi lên tuyển, và vì thế, anh đang quyết tâm có được điều đó ở giải năm nay.

Những trung vệ hay nhất Euro 2012: Nền tảng cho chiến thắng

Gerard Pique

5. Leonardo Bonucci (Italia)
Tưởng như scandal liên quan đến bán độ trước giải đã đánh gục ý chí chiến đấu của Leonardo Bonucci. Nhưng không, trung vệ thuộc biến chế Juventus vẫn cho thấy một sự vững vàng và chuyên nghiệp hiếm có. Bước vào các trận đấu tại giải, Bonucci chỉ tập trung cho chuyên môn và bỏ qua mọi lời thị phi. Nếu không có Bonucci, HLV Prandelli có thể đã không vận hàng trơn tru sơ đồ 3-5-2 và Italia có thể đã không đứng vững trước sức ép khủng khiếp tới từ Tây Ban Nha hay Croatia. Thêm vào đó, cái uy của Bonucci với các cầu thủ trẻ như Mario Balotelli cũng giúp phòng thay đồ Italia không phải đứng trước cảnh xáo xào. Italia gặp lại Tây Ban Nha trong trận chung kết và cái tên Bonucci được dự báo sẽ tiếp tục khiến cho những Xavi, Iniesta, David Silva hay Fabregas không thể vận hành lối đá tiqui-taka một cách như ý.

Những trung vệ hay nhất Euro 2012: Nền tảng cho chiến thắng

Leonardo Bonucci (phải)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những trung vệ hay nhất Euro 2012: Nền tảng cho chiến thắng