Những tình tiết mới về vụ giết nhà báo Daphne Caruana Galizia

Trâm Anh (theo Reuters)| 30/11/2019 09:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một trong ba người đàn ông đang chờ xét xử vụ giết nhà báo Daphne Caruana Galizia khai rằng, ban đầu bọn họ dự định sẽ bắn Caruana Galizia qua một cửa sổ nơi cô thường ngồi khi làm việc tại nhà.

Một chi tiết chưa từng được tiết lộ trước đây về âm mưu giết Daphne đó là những kẻ đặt bom đã được thuê giết Daphne với giá 150.000 euro. Một trong ba kẻ đặt bom sát hại Daphne đã tiết lộ những chi tiết giật gân này cho cảnh sát vào tháng 4 năm 2018, với hy vọng được ân xá. 

Những tình tiết mới về vụ giết nhà báo Daphne Caruana Galizia

Di ảnh nhà báo Caruana Galizia trong cuộc biểu tình 18 tháng sau khi cô bị sát hại

Các lời khai về kế hoạch giết người đã được công bố hôm thứ Năm, trong đó có lời thú tội của Vincent Muscat, một trong ba người đàn ông bị buộc tội đặt bom vào chiếc xe của Caruana Galizia. Vince Muscat nói với cảnh sát rằng chúng đã được trả 150.000 euro để giết Daphne, với 30.000 euro được trả trước. Hãng tin Reuter nhận được thông tin này vào tháng Tư năm ngoái nhưng đã giữ kín đến hôm nay để bảo vệ cuộc điều tra của cảnh sát.

Muscat bị buộc tội cùng với hai anh em Alfred và George Degiorgio. Hai anh em nhà Degiorgio vẫn không nhận tội trong vụ giết Daphne và từ chối trả lời câu hỏi của cảnh sát.

Theo lời khai của Muscat, anh em nhà Degiogio nhận một khẩu súng trường với kính ngắm viễn vọng được gửi đến từ Ý. Muscat cho rằng Alfred sẽ là người bắn Caruana Galizia.

Công việc của ba người bắt đầu bằng cách theo dõi lịch trình của Daphne, bám đuôi xe và quan sát nhà riêng của cô. Họ xác định một cửa sổ nơi cô thường ngồi khi làm việc với máy tính xách tay của mình. Đã có lúc, một bao cát được đem đến đặt trên bức tường đối diện với cửa sổ của Caruana Galizia gác khẩu súng trường.

Cuối cùng, ba người họ đã được yêu cầu giải quyết vụ giết người theo một kế hoạch khác. Họ đã nhận được một quả bom, được mua từ các băng đảng xã hội đen Malta và dường như được cung cấp bởi mafia Ý. Những tuần tiếp theo, họ tìm cách kích nổ thiết bị.

Những tình tiết mới về vụ giết nhà báo Daphne Caruana Galizia

Chiếc xe hơi của Caruana Galizia sau khi bị nổ tung

Caruana Galizia sống trong một ngôi nhà nằm trong khu nhà có tường bao quanh. Cô thường đỗ xe bên trong khu tập thể. Điều đó tạo ra một trở ngại cho những kẻ giết người – khó có thể tiếp cận chiếc xe để đặt bom. 

Muscat nói rằng vào tối ngày 15 tháng 10 năm 2017, hắn và anh em nhà Degiorgio phát hiện ra chiếc xe đã đậu bên ngoài cổng. Sau đêm đó, vào đầu giờ chiều ngày 16 tháng 10, hai anh em nhà Degiorgios và Muscat đã đến Bidnija để đặt bom.

Muscat nói rằng Alfred đã đột nhập vào chiếc xe bằng cách mở một cửa sổ. Khi George quan sát xung quanh từ một vị trí cao còn Muscat canh phía làn đường bên ngoài ngôi nhà, Alfred chui vào trong xe và đặt quả bom dưới ghế lái.

Theo lời khai của Muscat, vụ giết người được cho là đã được ký hợp đồng vào mùa hè năm 2017 khi Muscat đưa Alfred tới quán Busy Bee, một quán cà phê phía trước cảng gần thủ đô của Malta nổi tiếng với các loại bánh ngọt. Alfred Degiorgio đã không ở lại lâu. Vài phút sau, anh ta quay trở lại xe và nói rằng họ có một hợp đồng: giết nhà báo nổi tiếng nhất của quốc đảo này.

Những tình tiết mới về vụ giết nhà báo Daphne Caruana Galizia

Doanh nhân người Malta Yorgen Fenech, người đã bị bắt liên quan đến một cuộc điều tra về vụ giết nhà báo Daphne Caruana Galizia, rời Tòa án Công lý ở Valletta, Malta, ngày 29 tháng 11 năm 2019.

Trong các cuộc trả lời thẩm vấn với cảnh sát, Muscat nói rằng một tài xế taxi và cho vay nặng lãi tên là Melvin Theuma là người trung gian đứng ra dàn xếp vụ giết Daphne. Muscat đã đưa Alfred Degiorgio đến gặp Theuma, Muscat nói với cảnh sát.

Lần đầu tiên, Theuma đưa ra bằng chứng vào năm ngoái với hy vọng có được ân xá của tổng thống để đổi lấy thông tin có thể dẫn đến những người ra lệnh giết người.

Cuối cùng, ân xá đã được trao cho Theuma sau khi anh ta bị bắt hồi đầu tháng này. Theuma đã được miễn trừ khỏi bị truy tố hôm thứ Hai vừa rồi sau khi cáo buộc rằng một doanh nhân nổi tiếng, Yorgen Fenech, đã trả tiền cho vụ giết người.

Vợ của Muscat nói rằng chồng cô đã bị đối xử bất công khi Theuma đã đưa ra bằng chứng chống lại Vince Muscat khi Vince Muscat là người dẫn cảnh sát đến gặp anh ta và giúp phá vụ án này, cô nói. Anh ấy là người nên được ân xá, không phải Melvin.

Thủ tướng Joseph Muscat đã từ chối yêu cầu xin ân xá của Vince Muscat, ngay cả khi ông đã ân xá và miễn trừ khỏi việc truy tố cho tài xế taxi Melvin Theuma. Theuma đã thừa nhận với cảnh sát rằng anh ta đóng vai trò trung gian giữa những kẻ giết người và những người đã ra lệnh giết Daphne. Anh ta đã được thả ra dưới sự bảo vệ của cảnh sát, theo một nguồn tin của cảnh sát, và sẽ ra làm chứng trước tòa vào tuần tới.

Các quan chức cho biết Theuma đã bị bắt vào ngày 14 tháng 11 về tội đánh bạc bất hợp pháp. Sau khi bị giam giữ, anh ta đã cung cấp thông tin về vụ giết Daphne và cung cấp bằng chứng dẫn đến vụ bắt giữ sáu ngày sau đó của Yorgen Fenech, một trong những doanh nhân hàng đầu của Malta. Doanh nhân Yorgen Fenech hôm qua (29/11) đã phải ra hầu tòa. 

Các vụ bắt giữ đầu tiên trong cuộc điều tra diễn ra vào ngày 3 tháng 12 năm 2017 khi Muscat và anh em Alfred và George Degiorgio bị buộc tội giết nhà báo Daphne. Cả ba lúc đó đều phủ nhận các cáo buộc. Sau các phiên điều trần sơ bộ kéo dài, cả ba đã bị kết tội vào tháng 7 sẽ bị đưa ra xét xử bởi một bồi thẩm đoàn trong thời gian tới.

Cảnh sát cho biết họ đã xác định được những người cung cấp vũ khí và hy vọng sẽ sớm bắt giữ.

Những tình tiết mới về vụ giết nhà báo Daphne Caruana Galizia

Con trai và đồng nghiệp của Caruana Galizia trong đám tang của cô

Gia đình nhà báo Caruana Galizia cho biết, họ muốn một cuộc gặp với Tổng Chưởng lý Malta, ông Peter Grech, để nói về việc các bài báo trên phương tiện truyền thông phản ánh rằng, có thể doanh nhân Fenech cũng được ân xá để đổi lấy việc “chỉ điểm” các quan chức cấp cao đồng lõa trong việc ra lệnh giết người.

Caruana Galizia qua đời vào tháng 10 năm 2017 khi một quả bom được giấu trong xe hơi của cô phát nổ trên đường cô rời khỏi nhà ở làng Bidnija. Caruana Galizia lúc đó 53 tuổi. Vụ giết người gây chấn động châu Âu này đã phô bày tình trạng bạo lực, tội phạm của đảo quốc này. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tình tiết mới về vụ giết nhà báo Daphne Caruana Galizia