Những “thợ săn” Covid-19 thầm lặng

Thu Hường| 23/06/2021 10:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong chiến dịch ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, cùng với hơn 2.000 cán bộ, nhân viên ngành Y tế Hà Tĩnh, những chiến sỹ áo trắng trong “binh chủng xét nghiệm” CDC Hà Tĩnh đã gác lại nỗi niềm riêng, trắng đêm để xét nghiệm, truy vết, điều tra dịch tễ các ca bệnh để góp sức ngăn chặn, kiểm soát dịch trong cộng đồng.

Truy vết, xét nghiệm xuyên đêm

Tính từ ngày 16/6 đến sáng nay (23/6), đã 7 ngày trôi qua Hà Tĩnh không xảy ra ca bệnh trong cộng đồng. Đây là một tín hiệu đáng mừng, minh chứng cho sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác kiểm soát, ngăn chặn dịch cộng đồng. Trong đó, phải ghi nhận những công lao của “thủ lĩnh” trên mặt trận xét nghiệm.

anh-1-2-.jpg
Các nhân viên Khoa Cận lâm sàng của Trung tâm CDC Hà Tĩnh xuyên đêm làm xét nghiệm tìm mẫu nhiễm Covid-19

Trước đó, ngày 4/6, Hà Tĩnh đánh dấu chính thức bước vào cuộc chiến trực diện với Covid-19 khi ghi nhận hai ca dương tính là cặp vợ chồng trở về từ TP. Dĩ An (Bình Dương). Tiếp đó, liên tiếp nhiều ca bệnh Covid-19 xuất hiện trong cộng đồng ở đã đặt ra cho Hà Tĩnh những nguy cơ và thách thức lớn trong công tác phòng, chống dịch, nhất là công tác xét nghiệm.

Với quyết tâm chống dịch cao nhất, ngành chức năng Hà Tĩnh đã vào cuộc quyết liệt, thần tốc và trách nhiệm. Trong đó, việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc các trường hợp nhiễm Covid-19 là một trong những khâu then chốt giúp phát hiện sớm nguồn lây, truy vết, cách ly, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhân viên y tế ở khoa Cận lâm sàng của CDC Hà Tĩnh luôn phải làm việc hết công suất. Bất kể ngày hay đêm, mỗi khi có ca bệnh mới là họ lại được điều động lên đường làm nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu đưa về để làm xét nghiệm sàng lọc.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, Trưởng khoa xét nghiệm Cân lâm sàng, CDC Hà Tĩnh cho hay, quy trình thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đến khi ra kết quả một cách chính xác cần nhiều thời gian và công sức của các cán bộ, nhân viên y tế. Dù là trong phòng xét nghiệm hay xuống vùng dịch tễ, họ thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao.

Khi ở phòng xét nghiệm, nhân viên y tế phải thường xuyên “ẩn mình” trong bộ đồ bảo hộ màu xanh kín mít từ đầu xuống chân, lặng lẽ thực viện việc phân tách, chiết mẫu bệnh phẩm trong phòng áp lực âm. Còn khi xuống vùng dịch tễ lấy mẫu, họ sẽ đứng đối diện với bệnh nhân để đưa tăm bông vào vùng hầu họng, vùng mũi. Những động tác này dễ kích thích ho, hắt xì,…có nguy phát tán virus ra ngoài, gây nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong cuộc chiến với “giặc dịch” này, những “thợ săn” Covid-19 đều biết cách giữ tinh thần mạnh mẽ, kiên trì và luôn xác định phải hy sinh niềm riêng cho công việc chung. Hơn 50 con người là những kỹ thuật viên xét nghiệm giỏi được huy động từ nhiều cơ sở y tế về CDC Hà Tĩnh đã làm việc quên ăn, quên ngủ, nhiều ngày liền không rời các labo xét nghiệm để cho ra kết quả của hàng trăm, hàng nghìn mẫu, cung cấp kịp thời cho BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh.

Giữa tiết trời Hà Tĩnh tháng 6 nắng như đổ lửa, những người “thợ săn” này phải khoác lên mình chiếc áo bảo hộ kín mít từ chân lên đầu, ai cũng mồ hôi ướt sũng, mặt đỏ gay, choáng váng, sốc nhiệt. “Có những lúc mệt mỏi, toàn bộ cơ thể như muốn gục xuống nhưng thấy người dân kiên nhẫn xếp hàng đợi cả đêm với ánh mắt hoang mang, lo lắng, chúng tôi tự nhủ phải cố gắng đến người cuối cùng mới được dừng lại”, chị Dương, một nhân viên CDC Hà Tĩnh cho hay.

anh-2-2-.jpg
Dù trời nắng đổ lửa, những "chiến binh" này vẫn phải khoác lên mình chiếc áo bảo hộ kín mít từ chân lên đầu

Từ ngày 5/6 đến nay, “binh chủng xét nghiệm” của CDC Hà Tĩnh cùng Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận và xét nghiệm trên 114 nghìn mẫu với các trường hợp F1, F2, mẫu xét nghiệm trong các khu phong tỏa và trong cộng đồng trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Ngoài ra, trên 154 nghìn mẫu xét nghiệm của 8 nhóm đối tượng ưu tiên được các địa phương gửi lên cũng đã được đội ngũ xét nghiệm CDC Hà Tĩnh hoàn thành, trả kết quả chỉ trong 4 ngày. Một con số tưởng chừng như không thể nhưng lại được những “thợ săn” virus biến thành có thể. Tất cả mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính khiến ai ai cũng vui mừng. Đó cũng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của họ.

Gác việc riêng, sẵn sàng lên đường

Hơn hai tuần nay, khoa Cận lâm sàng CDC đã làm việc liên tục với lịch trình dày đặc, ai cũng phải làm bằng 200% sức lực mới kịp tiến độ. Có những ngày trên địa bàn có 20 ca bệnh dương tính ở 3 huyện khác nhau, những chiến sỹ ấy phải di chuyển thật nhanh từ điểm này sang điểm khác, bởi vì ai cũng đều hiểu nhanh hơn một phút có thể sẽ ngăn được người nhiễm tiếp xúc với một người lành.

anh-3-2-.jpg
"Thợ săn" của CDC luôn có mặt tại các điểm nóng của dịch Covid-19

Khoa Cận lâm sàng CDC hiện có 16 nhân viên, đa số đều là nữ giới. Việc xét nghiệm đòi hỏi phải làm nhanh và chính xác để kịp thời phát hiện các ca bệnh trước khi Covid-19 phát tán, lây lan rộng. Để nhân viên cấp dưới không phải làm việc quá sức, chị Hạnh phân chia ra thành nhiều nhóm, mỗi nhóm từ 4 - 6 người, luân phiên nhau vào phòng xét nghiệm, kíp này ra kíp khác vào thay thế để kịp tiến độ và cho ra kết quả sớm nhất. Mỗi ca làm việc 8 tiếng, ra nghỉ được 2 tiếng dưỡng sức rồi tiếp tục vào phòng xét nghiệm, còn máy xét nghiệm thì hoạt động liên tục. Nghĩa là con người có được nghỉ ngơi nhưng phòng và máy thì phải chạy hết công suất.

Với đặc thù nhân viên đa số đều là cán bộ nữ trẻ, chị Hạnh, Trưởng khoa Cận lâm sàng cho hay, các chị em hầu hết đều đang còn vất vả, người thì con nhỏ, người lại đang cho con bú...

“Đặc biệt trong khoa có chị Nguyễn Thị Phương Thanh vừa con nhỏ, mẹ lại đang mắc bệnh ung thư nhưng khi nhận lệnh điều động, chị phải gác lại chuyện riêng, gửi con về nhờ mẹ chăm sóc để lên đường làm nhiệm vụ”, chị Hạnh cho biết thêm.

Chị Thanh chia sẻ: “Khi nhận lệnh lên đường, tôi vội vàng gửi con về nhờ bà ngoại chăm sóc rồi vơ vài bộ quần áo bởi tôi biết cuộc chiến lần này sẽ không dễ dàng. Từ hôm có dịch đến giờ, tôi chưa một lần được về thăm con và thăm bà ngoại. Mỗi giây phút nghỉ ngơi tôi tranh thủ gọi về hỏi thăm bà cháu, cả nhà động viên nhau cùng cố gắng. Những ngày thức đêm hôm liên tục làm các mẫu xét nghiệm cho kịp thời gian mà mệt lả người. Nhiều hôm mệt quá ngả ghế chợp mắt một chút lại tiếp tục dậy làm việc”.

Hay như vợ chồng chị Nguyễn Thị Huyền ở Lộc Hà, hai vợ chồng đều làm ở CDC nên việc chăm lo cho con cái phải nhờ cả vào ông bà. Gần như không có thời gian để nhớ về gia đình, vợ chồng chị Huyền ngày ngày căng mình cùng đồng nghiệp tỉ mẩn với những mẫu xét nghiệm đảm bảo kết quả nhanh nhất, chính xác nhất.

anh-4-1-.jpg
Họ chỉ ngả lưng lên ghế chợp mắt một chút giữa ca rồi dậy tiếp tục công việc

Có thể nói, những khó khăn, vất vả và sự hy sinh cống hiến của hàng nghìn cán bộ, nhân viên y tế đang ngày đêm làm nhiệm vụ thật khó để diễn tả hết bằng lời. Thậm chí, khi được hỏi họ cũng rất ngại trả lời. Bởi đối với họ, đó đơn giản chỉ là công việc mà mình phải làm.

Chính nhờ lòng nhiệt huyết với nghề, lấy công việc làm niềm vui, coi khó khăn là động lực, những “thợ săn” Covid-19 vẫn luôn vững vàng, kiên cường ở nơi tuyến đầu chống dịch, sẵn sàng dấn thân để làm những chiếc hàng rào vững chắc, ngăn chặn làn sóng lây lan của dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “thợ săn” Covid-19 thầm lặng