Những sai lầm của phụ huynh phá hủy sự tự tin của trẻ

Đức Duy (Theo CNBC)| 16/12/2019 11:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Amy Morin, nhà trị liệu tâm lý, giảng viên Đại học Northeastern (Mỹ) khẳng định nhiều phương pháp giúp con tự tin, tự trọng của phụ huynh đang phản tác dụng.

Dưới đây là những sai lầm lớn nhất trong nuôi dạy con cái khiến trẻ mất tự tin được bà Amy Morin đưa ra:

Không bắt con làm việc nhà

Dù bạn có thể nghĩ rằng các công việc vặt sẽ đè nặng lên vai con và làm tăng mức độ căng thẳng của chúng, nhưng việc cho con tham gia vào các công việc nhà sẽ giúp chúng trở thành những công dân có trách nhiệm hơn.

Hãy để trẻ làm những nhiệm vụ phù hợp với lứa tuổi. Điều đó giúp chúng cảm thấy được làm chủ và có khả năng hoàn thành công việc. Dù giao cho trẻ giặt giũ hay vứt rác, chúng cũng cảm thấy mình có khả năng và năng lực,từ đó tăng sự tự tin và lòng tự trọng của chúng.

Ngăn con khỏi thất bại

Thật khó khi chứng kiến con bạn thất bại, bị từ chối hoặc làm hỏng điều gì đó. Khi điều này xảy ra, rất nhiều phụ huynh đã lao vào để cứu con trước khi chúng ngã mà không biết rằng ngăn cản con phạm sai lầm là cướp đi cơ hội để chúng học cách giải quyết vấn đề.

Những sai lầm, đơn giản như một vài câu hỏi sai trong bài kiểm tra, có thể là giáo viên vĩ đại nhất của cuộc đời con. Mỗi sai lầm là một cơ hội để trẻ xây dựng sức mạnh tinh thần - điều mà chúng cần để làm tốt hơn vào những lần tới.

Những sai lầm của phụ huynh phá hủy sự tự tin của trẻ

Ảnh: Shutterstock

 

Bảo vệ con khỏi những cảm xúc tiêu cực

Bạn thường cổ vũ khi con vui, động viên khi chúng buồn hoặc làm chúng bình tĩnh lại khi giận dữ. Nhưng cách bạn phản ứng với những đứa trẻ sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trí tuệ cảm xúc và lòng tự trọng của chúng.

Hãy giúp con xác định những gì kích hoạt cảm xúc của chúng và dạy chúng cách tự điều chỉnh. Cung cấp cho con một khuôn khổ để chúng hiểu cảm xúc của chính mình, từ đó dễ dàng xử lý những cảm xúc đó theo cách phù hợp với xã hội trong tương lai.

Gạt đi những mong muốn của con

Nói với con không thể mua một đôi giày mới vì nhà quá nghèo là bạn đã củng cố niềm tin cho con nghĩ rằng những thứ trong cuộc đời này đều nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng.

Thay vì phóng đại những bất hạnh, hãy khuyến khích con có những hành động tích cực (ví dụ để con thiết lập một quầy bán nước chanh tại nhà, từ đó có tiền tiết kiệm để mua những thứ chúng muốn hoặc cần). Những đứa trẻ nhận ra sự lựa chọn của chúng trong cuộc sống, cảm thấy tự tin hơn vào khả năng để tạo ra một tương lai tốt hơn cho bản thân.

Bảo vệ con quá mức

Chắc chắn, giữ con trong một vỏ bọc bảo vệ của bạn sẽ khiến bạn bớt lo lắng nhưng vô tình lại cách ly chúng khỏi những thách thức khiến cản trở sự phát triển của chúng.

Hãy xem bản thân như một người hướng dẫn, không phải là người bảo vệ. Cho phép con bạn trải nghiệm cuộc sống, ngay cả khi conc ảm thấy sợ hãi. Hãy cho con cơ hội để có được sự tự tin về khả năng đối phó với bất cứ điều gì theo cách của họ.

Mong đợi sự hoàn hảo

Kỳ vọng cao là không sai nhưng kỳ vọng quá nhiều có thể gây ra hậu quả. Khi những đứa trẻ xem kỳ vọng là quá cao, chúng thậm chí có thể không buồn cố gắng hoặc cảm thấy như thể chúng sẽ không bao giờ thực hiện được.

Thay vào đó, hãy đưa ra những kỳ vọng rõ ràng, dài hạn và đặt các mốc quan trọng trên quãng đường đi của con. Ví dụ, đi học đại học là một kỳ vọng dài hạn, vì vậy hãy giúp con tạo ra những mục tiêu ngắn hạn như làm bài tập về nhà, đọc sách, đạt điểm cao.

Trừng phạt thay vì kỷ luật

Trẻ em cần học được rằng một số hành động dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Nhưng có một sự khác biệt lớn giữa kỷ luật và hình phạt. Những đứa trẻ bị kỷ luật nghĩ rằng chúng đã đưa ra một lựa chọn tồi. Những đứa trẻ bị trừng phạt nghĩ rằng chúng là người xấu.
Nói cách khác, kỷ luật giúp con tự tin chúng có thể đưa ra những lựa chọn thông minh, lành mạnh hơn trong tương lai, trong khi hình phạt khiến chúng nghĩ mình không có khả năng làm tốt hơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những sai lầm của phụ huynh phá hủy sự tự tin của trẻ