Những rủi ro tiềm ẩn khi kết nối Wi-Fi nơi công cộng

Hà Kim| 12/04/2016 08:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hệ thống mạng không dây ngày một phát triển giúp người dùng có cơ hội sử dụng Internet mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, việc kết nối Wi-Fi công cộng tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan tới bảo mật dữ liệu cá nhân.

Các điểm truy cập Wi-Fi tưởng chừng rất an toàn đều tồn tại nguy cơ bị tin tặc nhòm ngó. Chúng có thể đánh cắp tài khoản ngân hàng, mật khẩu các dịch vụ và cả danh tính của bạn.

Vì vậy, chúng ta cần hiểu rõ cơ chế làm việc của các điểm phát Wi-Fi, về cách thức kết nối cùng những rủi ro gặp phải và làm cách nào để chắc chắn dữ liệu cá nhân được an toàn.

Tính bảo mật của Wi-Fi công cộng

Ngày nay các điểm Wi-Fi công cộng có mặt ở khắp mọi nơi, đó có thể là nội bộ công ty, cửa hàng ăn, quán cà phê, phòng thư viện, sân bay, khách sạn. Thậm chí một số quốc gia, Wi-Fi được phát toàn thành phố, ngay cả dưới khu tàu điện ngầm. Và theo phản xạ, mọi người sẽ lập tức kết nối ngay khi có thể, để xử lý công việc, giải trí hay trò chuyện trực tuyến bất cứ lúc nào

Về mặt công nghệ, loại Wi-Fi này cũng giống như ở nhà, chỉ khác là khả năng phủ sóng lớn và cho phép nhiều người truy cập hơn. Và không ít trong đó có ý đồ xấu.

Những rủi ro tiềm ẩn khi kết nối Wi-Fi nơi công cộng

Wi-Fi công cộng có khả năng phủ sóng lớn và cho phép nhiều người truy cập hơn. Và không ít trong đó có ý đồ xấu

Một khi đã sử dụng kết nối công cộng, bạn có thể tìm kiếm các thiết bị trong mạng nội bộ đó và nếu không thiết lập khóa ở chế độ riêng tư, máy tính hoặc điện thoại của bất kỳ ai cũng bị người khác truy cập dễ dàng.

Tin tặc có thể đánh cắp tài khoản, mật khẩu của ai đó, hoặc xem thao tác họ đang làm gì trên cùng cổng mạng. Chưa hết, hacker còn có thể “bẫy” người dùng bằng một kết nối không được bảo mật. Nó được gọi là “evil twin”, phương pháp tạo ra mạng cùng tên giống với mạng bạn muốn truy cập. Vì vậy, tưởng chừng như đang tham gia vào kết nối an toàn, bạn đã vô tình cung cấp những thông tin và dữ liệu quan trọng cho hacker.

Vậy làm cách nào để kết nối an toàn?

Wi-Fi công cộng rất hữu ích và tiện dụng khi bạn ra ngoài. Nhưng luôn nhớ rằng, mạng phát chung đồng nghĩa với việc người khác có thể truy cập vào các tập tin và nguồn dữ liệu của bạn. Vì thế, người dùng phải chắc chắn mình đang sử dụng Internet một cách thông minh và an toàn. Dưới đây là những lời khuyên tránh gặp rủi ro khi vào mạng công cộng:

- Luôn kết nối theo giao thức HTTPS

Nếu được mã hóa, website sẽ bảo vệ dữ liệu của bạn tránh mọi con mắt nhòm ngó của người khác. Nhiều trang như Facebook, Gmail đều tự động sử dụng giao thức HTTPS, nó an toàn hơn HTTP, nhưng hãy kiểm tra thanh địa chỉ để chắc chắn có chữ “s” ở phần “https” khi bạn đang trao đổi thông tin nhạy cảm. Nếu nó biến mất, hãy ngay lập tức thoát trang. Giao thức HTTP sẽ để lộ mọi thứ bạn thực hiện trên website.

Những rủi ro tiềm ẩn khi kết nối Wi-Fi nơi công cộng

Hãy chắc chắn mình đang sử dụng Internet một cách thông minh và an toàn

- Tắt tính năng tự kết nối Wi-Fi

Tắt thiết lập Wi-Fi trên điện thoại khi không sử dụng. Điều này nhằm tránh thiết bị tự động đăng nhập bất kỳ mạng nào khi dò được sóng. Nếu đã dùng mạng công cộng nhưng không chắc chắn về độ an toàn của nó, thoát ra và xóa lưu trên máy.

- Cập nhật phần mềm

Hãy chắc chắn phần mềm trên thiết bị được cập nhật với bản vá lỗi mới nhất và đừng tắt tính năng thông báo cập nhật này. Thêm nữa, người dùng phải kiểm tra và đảm bảo chắc chắn hệ thống tường lửa đã kích hoạt. Đó sẽ là tấm giáp bảo vệ thiết bị khỏi những hiểm họa trên mạng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những rủi ro tiềm ẩn khi kết nối Wi-Fi nơi công cộng