Những nội dung “đặc biệt” ở kỳ bầu cử Quốc hội khóa XV

Quốc Huy| 10/06/2021 22:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 10/6, tại buổi họp báo công bố Nghị quyết về kết quả bầu cử và danh sách người trúng cử, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã thông tin về việc không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội của một người trúng cử.

hop-bao(1).jpg

Không xác nhận tư cách đại biểu 1 người trúng cử

Theo kết quả bầu cử tại đơn vị bầu cử số 1 gồm thành phố Thủ Dầu Một và thị xã Tân Uyên của tỉnh Bình Dương, ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương được 425.941 phiếu, đạt tỷ lệ 80,88% số phiếu hợp lệ.

Tổng thư ký, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường cho biết, Hội đồng đã thông qua Nghị quyết về danh sách 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội.

Theo đó, cử tri đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội khóa XV, tuy nhiên, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã quyết định không xác nhận tư cách của 1 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV vì không bảo đảm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật tại đơn vị bầu cử số 1 thuộc tỉnh Bình Dương.

Trả lời báo chí về trường hợp không được xác nhận tư cách tại Bình Dương, bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Công tác đại biểu của UBTVQH cho biết, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có Nghị quyết không xác nhận tư cách đối với ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương. 100% thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia có mặt đã biểu quyết thông qua nghị quyết này.

Trả lời câu hỏi có hay không việc ông Nam có đơn xin thôi đại biểu Quốc hội vì lý do sức khỏe,  bà Thanh cho hay, Hội đồng Bầu cử quốc gia không nhận được đơn xin rút, xin thôi không làm đại biểu Quốc hội khóa XV của ông Trần Văn Nam vì lý do sức khỏe, mà xem xét và quyết định không công nhận tư cách đại biểu của ông Trần Văn Nam trên cơ sở cơ quan có thẩm quyền, các quy định pháp luật về bầu cử và hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội.

thanh-ng-ok.jpg
Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Công tác đại biểu của UBTVQH.

Căn cứ kết luận của cơ quan có thẩm quyền, căn cứ cơ sở như trên trình Hội đồng Bầu cử quốc gia, ông Nam không đủ tiêu chuẩn, chứ không phải có đơn vì lý do sức khỏe. Nếu ông Trần Văn Nam có đơn thì Hội đồng Bầu cử quốc gia cũng không xem xét.

Nói về "tiêu chuẩn" cụ thể mà ông Trần Văn Nam không đáp ứng được khiến không được công nhận tư cách, bà Thanh cho hay, Ủy ban Kiểm tra đang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương. Qua kiểm tra bước đầu, ông Trần Văn Nam có một số vi phạm, khuyết điểm.

Sắp tới, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ có kết luận. Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét ở góc độ ĐBQH. Ủy ban Kiểm tra Trung ương khi tiến hành kiểm tra cũng có những giai đoạn báo cáo với cơ quan có thẩm quyền và đến thời điểm này đã có những kết luận bước đầu rất rõ vi phạm của ông Trần Văn Nam.

Đó là vi phạm quy định số 47 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm. Bên cạnh đó, trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ khi còn là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, trong quyết định liên quan đến quản lý nhà nước, nhất là vấn đề về đất đai gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Đối chiếu với các quy định của pháp luật thấy ông Trần Văn Nam vi phạm pháp luật của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Đây là những lý do cụ thể, rõ ràng để Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét và đối chiếu để không xác nhận tư cách ĐBQH đối với ông Trần Văn Nam, bà Thanh cho biết.

4/9 người tự ứng cử trúng cử

Trước đó, ông Bùi Văn Cường – Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia thông tin về kết quả bầu cử. Ông Nam cho biết, so với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tổng số cử tri của cuộc bầu cử lần này nhiều hơn 2.037.651 cử tri và số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu cũng nhiều hơn 2.194.513 cử tri, tỷ lệ cử tri đi bầu cao hơn 0,25% so với nhiệm kỳ trước.

Trong đó, đại biểu do các cơ quan, tổ chức ở Trung ương giới thiệu có 194 người trúng cử; Đại biểu do các cơ quan, tổ chức ở địa phương giới thiệu có 301 người trúng cử; Số đại biểu hoạt động chuyên trách ở Trung ương trúng cử là 126 người; số đại biểu hoạt động chuyên trách ở địa phương trúng cử là 67 người.

Đáng chú ý, Khóa XV này có 9 người tự ứng cử và 4 người trúng cử, gồm: Ông Hoàng Văn Cường (Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân), ông Nguyễn Anh Trí (Chủ tịch Hội huyết học và truyền máu Việt Nam), ông Trương Trọng Nghĩa (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM), bà Khương Thị Mai (Giám đốc điều hành Công ty TNHH nhôm Namsung Việt Nam).

Về cơ cấu kết hợp: Đại biểu là phụ nữ: 151 người (tỷ lệ 30,26% trong tổng số người trúng cử); đại biểu là người dân tộc thiểu số: 89 người (tỷ lệ 17,84%); đại biểu trẻ dưới 40 tuổi: 47 người (tỷ lệ 9,42%); đại biểu là người ngoài Đảng: 14 người; đại biểu khóa XIV tái cử hoặc đã từng là ĐBQH các khóa trước: 203 người (tỷ lệ 40,68%); đại biểu lần đầu tham gia Quốc hội: 296 người (tỷ lệ 59,32% trong tổng số người trúng cử).

Về trình độ chuyên môn: trên đại học: 392 người (tỷ lệ 78,55% trong tổng số người trúng cử (trong đó: Tiến sĩ: 144 người, Thạc sĩ: 248 người); đại học: 106 người (21,24%); dưới đại học: 01 người (tỷ lệ 0,20%). Về học hàm: Giáo sư: 12 người, Phó Giáo sư: 20 người.

Với kết quả nêu trên cho thấy, cơ cấu thành phần ĐBQH khóa XV đã giảm đại biểu kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp, tư pháp, tăng tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách. Tuy tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách chưa đạt 40% so với quy định nhưng lần đầu tiên trong các nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách trúng cử cao, đạt 38,6% tổng số ĐBQH.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nội dung “đặc biệt” ở kỳ bầu cử Quốc hội khóa XV