Đời sống

Những người 'thổi hồn' cho đá những ngày rét buốt cận Tết Nguyên đán

Đức Sơn 25/01/2024 - 17:03

Giữa tiết trời lạnh buốt, những người công nhân nghề đá cảnh ở Thôn Sỏi, xã Phú Thành, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hoà Bình vẫn cần mẫn làm việc, với ước vọng một cái Tết ấm no.

16.jpg
Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, PV báo Công Lý đã có mặt tại làng nghề đá cảnh Thôn Sỏi thuộc xã Phú Thành, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hoà Bình. Ghi nhận của PV, dù thời tiết lúc này chỉ khoảng 9 độ C, nhưng dọc tuyến đường Quốc lộ 21A và đường mòn Hồ Chí Minh, những công nhân làm đá cảnh vẫn miệt mài làm việc, bất chấp thời tiết giá rét.
7.jpg
Theo chia sẻ của những công nhân tại đây, một số là người địa phương làng Sỏi, còn một số thì là công nhân xa nhà ở các xã, các tỉnh, thành khác đến làm việc.
6.jpg
Một nữ công nhân tại nhà xưởng làm đá cảnh Khải Xuân cho biết, chị là người địa phương, làm đá cảnh đã được vài năm. Tranh thủ lúc nông nhàn, chị đã đến xin học làm đá cảnh. Lúc đầu, chị chỉ làm những công việc đơn giản. Sau này, khi tay nghề thành thạo hơn, chị được giao máy để tham gia công việc chế tác đá.
5.jpg
Một nam công nhân tay nghề thành thạo được giao nhiệm vụ làm mịn bề mặt đá bằng máy móc.
4.jpg
Việc cắt sửa, tạo hình khối đá được giao cho những tay thợ lành nghề ở làng nghề đá cảnh Thôn Sỏi.
3.jpg
Anh Phạm Văn Xuân - chủ xưởng đá cảnh Khải Xuân, Trưởng làng nghề đá cảnh Thôn Sỏi cho biết, trước đây, việc cắt đá chỉ cắt khô và làm thủ công. Sau nhiều năm làm nghề, đầu tư nhà xưởng, nhân công, làng nghề đá cảnh Thôn Sỏi đã chuyển 100% sang cắt máy khổ lớn có hệ thống nước hỗ trợ. Điều này giảm bớt nguy hiểm cho công nhân làm nghề cũng như đảm bảo không bị ô nhiễm khói bụi từ việc cắt đá.
2.jpg
Hệ thống máy móc đã khiến làng nghề chuyển hướng chuyên nghiệp, đảm bảo an toàn trong lao động, sản xuất.
1.jpg
Khi sản phẩm đã thành hình, những nghệ nhân của làng nghề phải đảm bảo những đường vân, khối đá phải đẹp, không làm mất đi nét tự nhiên cũng như đảm bảo tính lâu bền, chắc chắn của sản phẩm.
8.jpg
Những sản phẩm từ đá được nghệ nhân, công nhân làng đá "thổi hồn" vào đã biến thành những sản phẩm bàn ghế, hòn non bộ đầy tính thẩm mỹ.
12.jpg
Một khối đá vô hồn cũng biến thành một tác phẩm nghệ thuật dưới bàn tay của những người thợ làng nghề đá cảnh Thôn Sỏi.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người 'thổi hồn' cho đá những ngày rét buốt cận Tết Nguyên đán