Những người làm đẹp phố phường ở Hải Phòng

Vũ Ba| 24/01/2019 08:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày Tết, trong khi mọi người hối hả mua sắm, vui chơi vẫn có những người lặng lẽ với công việc, bất kể ngày đêm để giữ gìn vệ sinh cho từng con phố. Đó là những công nhân của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng.

Công việc của công nhân môi trường đô thị là vệ sinh, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt. Việc tưởng chừng rất đơn giản nhưng ẩn trong đó là sự vất vả, khó khăn. Hàng trăm tuyến phố, hàng chục con đường của Hải Phòng luôn sáng, xanh, sạch đẹp nhờ bàn tay cần mẫn quét dọn, thu gom rác của những người công nhân môi trường đô thị.

Công việc của họ luôn cực nhọc, vất vả và có những hiểm nguy rình rập. Hàng ngày, khi những dòng người tấp nập về với gia đình sau một ngày làm việc mệt mỏi thì cũng là lúc những công nhân môi trường đô thị bắt đầu công việc của mình. Công việc của họ bắt đầu từ chiều tối ngày hôm trước và kết thúc vào sáng hôm sau.

Vào những ngày lượng rác thải tăng nhiều thì thời gian làm việc của họ cũng tăng lên theo thực tế công việc. Đặc biệt, vào những dịp lễ, tết, nhu cầu mua sắm, ăn uống và vui chơi của người dân tăng cao, lượng rác thải cũng vì thế tăng đột biến, thời gian làm việc của công nhân môi trường đô thị phải tăng lên 3 ca/ngày. Bởi đặc thù công việc của công nhân môi trường đô thị là làm hết việc chứ không phải làm hết giờ và làm việc bất kể mưa, nắng hay bão gió.

Những người làm đẹp phố phường ở Hải Phòng

Mỗi chuyến xe rác được công nhân môi trường đô thị thu gom, xử lý góp phần làm cho phố phường sạch sẽ tinh tươm

Cứ như vậy, hàng ngày, khi đến giờ vào công việc, những người công nhân môi trường đô thị Hải Phòng lại dong bước chân trên mọi ngả đường thành phố. Hành trình làm đẹp phố phường của họ bắt đầu từ việc thu gom, quét dọn rác ở tất cả ngõ nhỏ và tuyến phố, sau đó vận chuyển rác bằng xe tải chuyên dụng về khu tập kết rồi phân loại, xử lý rác theo quy trình. Công việc của họ dường như không ngừng nghỉ mà luôn có sự nối tiếp. Bởi lẽ, việc quét dọn, thu gom tất cả các loại rác phải thường xuyên, liên tục để giữ phố phường luôn sạch sẽ, tinh tươm.

Tuy công việc có nhiều vất vả, khó khăn nhưng miệt mài rồi cũng thành quen và đó là công việc của những ngày thường. Những ngày lễ, tết, khi mọi người đi vui chơi, quây quần bên gia đình ấm cúng thì những công nhân môi trường đô thị vẫn lặng lẽ thu gom rác, giữ gìn đường phố luôn sạch đẹp cho người dân hưởng lễ, tết. Vì lẽ đó, chuyện ngày lễ không được đi chơi, hay ngày Tết phải đón giao thừa ngoài đường bên cạnh chiếc xe gom rác là chuyện cũng bình thường đối với người công nhân môi trường đô thị.

Chứng kiến những công nhân quét dọn rác trong thời khắc giao thừa, với sự trân quý, nhiều người phải thốt lên rằng họ là “những người đẹp nhất của năm”.

Những người làm đẹp phố phường ở Hải Phòng

Dù đêm khuya, bất kể có mưa gió, khi mọi người đang được nghỉ ngơi nhưng người công nhân môi trường đô thị vẫn miệt mài làm việc để mang lại vẻ đẹp cho phố phường

Chia sẻ với phóng viên, chị Lê Thị Lan, công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng cho biết: "Tôi đến với công việc này là do cái duyên, bản thân tôi cảm thấy cần phải có ý thức và trách nhiệm đối với cộng đồng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Khi làm công việc này, tôi cùng với những đồng nghiệp khác cũng phải trải qua nhiều khó khăn, định kiến của xã hội với nghề và những rủi ro, nguy hiểm phải đối mặt khi lao động ngoài đường phố".

Theo chị Lan, trong những ngày lễ, tết khi mọi người cùng gia đình và người thân được nghỉ ngơi, đi chơi thì những người như chị phải tạm gác những việc đó để làm công việc giữ gìn vệ sinh môi trường cho thành phố. Bản thân những công nhân môi trường đô thị luôn tận tụy trong công việc, không ngại khó, ngại khổ nhưng họ rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng. Bởi lẽ, theo chị Lan, sự cảm thông, chia sẻ của cộng đồng đối với công việc này sẽ giúp những công nhân môi trường đô thị có thêm động lực để tiếp tục cống hiến. Cùng với đó, sự giúp đỡ của người dân trong việc bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định và phân loại rác trước khi bỏ rác ra ngoài sẽ giúp công việc của công nhân môi trường đô thị được giảm tải.

Công nhân Nguyễn Thị Dương chia sẻ: Tuy có nhiều vất vả, khó khăn nhưng đây là công việc ổn định, gắn bó lâu năm thì ai cũng yêu nghề, bản thân chị cũng tìm được những động lực và niềm vui từ công việc này bởi đây là công việc “làm đẹp cho cuộc sống”. Công việc vệ sinh môi trường khá đặc biệt, luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố và công ty trong thời gian qua nên bản thân chị cùng với những đồng nghiệp trong công ty luôn có quyết tâm để cống hiến, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, giữ gìn phố phường thành phố xanh - sạch - đẹp.

Ông Trần Quang Đăng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng cho biết: "Để chuẩn bị cho dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Công ty đã lên kế hoạch phối hợp với các tổ dân phố, khu phố để tổng vệ sinh môi trường. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh đô thị. Công ty sẽ huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện để thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trong khu dân cư, đường phố, các chợ, địa điểm diễn ra các sự kiện quan trọng của thành phố, đảm bảo không để rác tồn đọng đường phố, nơi công cộng. Cũng như những năm trước, đại diện Công ty sẽ cùng lãnh đạo thành phố tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà những công nhân thực hiện nhiệm vụ trong dịp Tết nhằm thể hiện sự quan tâm đối với người lao động đặc biệt, giúp người công nhân môi trường đô thị có thêm động lực phấn đấu trong công việc để họ tiếp tục cống hiến cho xã hội".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người làm đẹp phố phường ở Hải Phòng