Vụ án nổi tiếng

“Những người giữ lời thề” nhận án tù liên quan tới vụ bạo loạn tại Điện Capitol

Hà Mai 03/06/2023 - 21:19

Hai thành viên của nhóm “Người giữ lời thề” David Moerschel và Joseph Hackett đã bị kết án tù vì âm mưu nổi loạn và các tội danh khác liên quan tới cuộc bạo loạn tại Điện Capitol của Mỹ vào ngày 6/1/2021 do những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump gây ra.

Hackett, một bác sĩ chỉnh hình người Florida và là thủ lĩnh cấp thấp của nhóm “Những người giữ lời thề”, đã bị kết án 42 tháng tù trong khi Moerschel nhận án tù 3 năm. Các bản án đều thấp hơn đáng kể so với đề xuất của các công tố viên là 12 năm đối với Hackett và 10 năm đối với Moerschel.

nguoi-giu-loi-the-2.png
Vào ngày 6/1/2021, đám đông người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử Tổng thống 2020 bằng cách tấn công Điện Capitol. Sau khi vượt qua lực lượng an ninh, họ phá hoại và chiếm giữ vài khu vực của tòa nhà trong vài tiếng đồng hồ. (Ảnh: Reuters)

Thẩm phán quận Amit Mehta nói rằng việc vận chuyển vũ khí của Moerschel, bao gồm cả súng trường AR-15 bán tự động, đến khu vực Washington trước ngày 6/1 là rất nguy, nhưng cho biết Moerschel ít tội hơn những “Người giữ lời thề” khác bị kết án trong vụ tấn công Điện Capitol.

Thẩm phán Mehta từ tuần trước đã kết án sáu thành viên khác của “Những người giữ lời thề” cực hữu với các mức án từ 3 đến 18 năm tù.

Hackett và Moerschel bị kết tội âm mưu nổi loạn - một trọng tội liên quan đến các nỗ lực “lật đổ hoặc tiêu diệt bằng vũ lực Chính phủ Mỹ". Cả hai đều nằm trong nhóm “Những người giữ lời thề” mặc trang phục bán quân sự đã đột nhập Điện Capitol vào ngày xảy ra vụ tấn công.

nguoi-giu-loi-the.png
Thẩm phán Amit P. Mehta nhấn mạnh, ngay cả những người không trực tiếp đụng độ với cảnh sát vào ngày 6/1/2021 thì cũng đã làm gia tăng tình trạng hỗn loạn trong cuộc tấn công vào Điện Capitol. (Ảnh: The New York Times)

Cuộc tấn công nhằm ngăn Quốc hội công nhận chiến thắng của Tổng thống Joe Biden thuộc Đảng Dân chủ trước Trump, một thành viên Đảng Cộng hòa, trong cuộc bầu cử tháng 11/2020. Hackett và Moerschel đã ở gần phòng Hạ viện khi các nhà lập pháp đang tập trung cho quá trình công nhận kết quả bầu cử.

Trong một phát biểu xúc động, Moerschel nói rằng khi anh ta ở Điện Capitol vào ngày 6/1, "Tôi cảm thấy như Chúa đang nói với tôi, 'Hãy ra khỏi đây', nhưng tôi đã không làm thế. Tôi đã không vâng lời Chúa và tôi đã vi phạm pháp luật".

Luật sư của Moerschel hôm thứ Sáu yêu cầu thân chủ này bị kết án quản chế tại gia hoặc giam giữ ở mức tối thiểu. Ông cho biết: “Moerschel đã sống một cuộc đời mẫu mực ngoại trừ 11 phút đó”.

Công tố viên Troy Edwards cho biết việc Moerschel mang súng đến một khách sạn ở Virginia gần Washington đáng bị kết án nặng.

Hai người đàn ông nằm trong số 6 thành viên của nhóm “Người giữ lời thề” bị kết tội âm mưu nổi loạn. Người sáng lập “Người giữ lời thề”, Stewart Rhodes, một cựu lính nhảy dù của Quân đội Mỹ và là một luật sư tốt nghiệp Đại học Yale, tuần trước đã bị kết án 18 năm tù, án tù dài nhất được tuyên đối với vụ bạo loạn ngày 6/1.

nguoi-giu-loi-the3.png
Người sáng lập “Người giữ lời thề”, Stewart Rhodes, một cựu lính nhảy dù của Quân đội Mỹ và là một luật sư tốt nghiệp Đại học Yale, tuần trước đã bị kết án 18 năm tù, án tù dài nhất được tuyên đối với vụ bạo loạn ngày 6/1.

Công tố viên Alexandra Hughes cho biết, Hackett đã thực hiện các bước để tránh bị cơ quan thực thi pháp luật phát hiện và lường trước được bạo lực có thể xảy ra ngay cả trước cuộc bầu cử năm 2020.

Phát biểu trước tòa, Hackett xin lỗi về vai trò của mình trong vụ tấn công và nói rằng anh ta hối hận vì đã tham gia nhóm “Những người giữ lời thề” vào tháng 7/2020. Hackett nói: “Tôi thực sự xin lỗi vì đã gây ra quá nhiều đau khổ.

Luật sư của Hackett đã xin sự khoan hồng và nói với Thẩm phán rằng Hackett không tham gia “Những người giữ lời thề” để phát động bất kỳ trận chiến về chính trị hay ý thức hệ nào.

Hai thành viên “Những người giữ lời thề” khác, Roberto Minuta và Edward Vallejo, cũng đã bị kết tội âm mưu nổi loạn vào thứ Năm (1/6). Minuta bị kết án 4 năm 6 tháng tù giam và Vallejo là 3 năm. Ba người khác đã bị kết án tuần trước từ 4 đến 12 năm tù giam.

Thẩm phán đã hoãn tuyên án đối với Thomas Caldwell, một thành viên khác của “Những người giữ lời thề”, người đã được tha bổng về tội âm mưu nổi loạn nhưng bị kết án về các tội danh khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Những người giữ lời thề” nhận án tù liên quan tới vụ bạo loạn tại Điện Capitol