Kinh tế

Những “luồng gió mới” trong ngành Marketing, Truyền thông và Sáng Tạo

Minh Khang 24/01/2025 15:00

Năm 2024 khép lại, ghi dấu một năm đầy sôi động và những bước chuyển mình mạnh mẽ của thị trường lao động, đặc biệt là ba lĩnh vực Marketing, Truyền thông và Sáng tạo.

Theo báo cáo vừa qua của JobsGO (nền tảng tuyển dụng & tìm việc hàng đầu Việt Nam), “bộ ba quyền lực” này đã và đang tạo ra một hệ sinh thái việc làm đa dạng, định hình nên diện mạo mới của thị trường lao động hiện đại.

Làn sóng Key Opinion Sale (KOS) khuấy đảo thị trường truyền thông

Năm 2024 khép lại với sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành Truyền thông/PR/Quảng cáo. Sự gia tăng chóng mặt của các nền tảng mạng xã hội cùng sự phát triển của công nghệ AI đã tạo ra những cơ hội mới để doanh nghiệp kết nối với khách hàng một cách sâu sắc hơn. Các thương hiệu đã không ngừng sáng tạo ra những nội dung hấp dẫn, tận dụng khoa học công nghệ để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi của người tiêu dùng, đặc biệt là gen Z và gen Alpha, đòi hỏi các doanh nghiệp phải linh hoạt thích ứng để không bị tụt lại phía sau.

316-202501241809091.png

Minh chứng cho điều này, ngành Truyền thông/PR/Quảng cáo đã ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng vượt bậc về nhu cầu tuyển dụng khi tăng từ 1.257 lên 2.471 bài đăng (tương đương tăng 97%) trên nền tảng JobsGO. Cùng với đó, số lượng ứng tuyển cũng tăng 84%, đạt 13.636 lượt, cho thấy sự quan tâm lớn của người lao động đối với ngành.

Sở dĩ những tín hiệu khả quan này đến từ các xu hướng truyền thông mới, điển hình như làn sóng KOS (nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng trong một ngành hàng hoặc lĩnh vực cụ thể) với những phiên live doanh thu khủng. KOS giờ đây là một trong những nhân tố “làm mưa làm gió”, không kém cạnh gì so với KOL/KOC, đem về hàng tỷ đồng cho các nhãn hàng.

Báo cáo AccessTrade Việt Nam 2024 cũng chỉ ra rằng Facebook (31,9%), Shopee (30,9%) và TikTok (17,2%) là ba nền tảng livestream bán hàng được người Việt ưa chuộng nhất. Điều này phản ánh rõ xu hướng Shoppertainment đang ngày càng trở nên phổ biến và chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Không chỉ đơn thuần là bán hàng, các buổi livestream còn mang tính giải trí cao với những màn tương tác sôi động, các câu chuyện độc đáo của người bán hàng, tạo nên trải nghiệm mua sắm thú vị cho người tiêu dùng.

Ngành Sáng tạo: Điểm sáng nổi bật trên thị trường lao động

Lĩnh vực Sáng tạo/Nghệ thuật đang trở thành một “mỏ vàng” trong thị trường lao động với sự gia tăng lớn của các tin tuyển dụng trên nền tảng JobsGO (tăng 87,8% so với năm ngoái, đạt 2.547 tin), vượt xa mức tăng trưởng chung của thị trường (23,7%). Sức nóng của ngành cũng được thể hiện phần nào qua lượng hồ sơ ứng tuyển tăng tới 42,3%.

Sự thành công của chiến dịch “Sữa Kun cho em” là một minh chứng điển hình cho sức sống của ngành sáng tạo trong thời đại số. Thông qua việc kết hợp giữa nội dung sáng tạo, nghệ thuật thiết kế và truyền thông đa nền tảng, chiến dịch không chỉ tạo được tiếng vang lớn trong cộng đồng mà còn góp phần minh chứng cho tiềm năng phát triển của lĩnh vực này.

316-202501241809092.png

Không thể phủ nhận, cùng với sự bùng nổ của kỷ nguyên công nghệ, sáng tạo nội dung số cũng đã và đang đạt những dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường việc làm. Nhu cầu tuyển dụng Content cũng theo đó tăng lên, trở thành một trong những lĩnh vực thu hút sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp. Theo Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA), với lượng nội dung đa dạng trên Internet, độc giả ngày càng trở nên sáng suốt hơn trong việc lựa chọn tiêu dùng. Do đó, người sáng tạo buộc phải tạo ra nội dung không chỉ truyền đạt thông tin mà còn thể hiện tính xác thực, tính liên quan và sự phù hợp hoàn toàn với các nguyên tắc thương hiệu. Đây chính là yếu tố giúp định hình và nâng cao giá trị của nội dung trong mắt khán giả.

Nhằm tôn vinh những cá nhân và tổ chức xuất sắc trong lĩnh vực này, Ngày hội các Nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 đã được tổ chức tại TP HCM với sự tham gia của Meta, Tiktok và hàng trăm nhà sáng tạo nội dung khác.

Ngành Marketing vẫn giữ được sức “nóng”

Theo báo cáo của JobsGO, ngành Marketing tiếp tục “càn quét” thị trường việc làm với 9.835 tin đăng tuyển (tăng 27,4% so với năm 2023). Một số vị trí công việc tiêu biểu được nhiều công ty “săn đón” có thể kể đến như tuyển dụng Digital Marketing, Nhân viên Livestream, Social Media, Nhân viên Editor,.. Song hành cùng nhu cầu tuyển dụng Marketing của các doanh nghiệp tăng, số lượng ứng tuyển cũng tăng 26,9%, tương ứng đạt 72.738 lượt, với tỷ lệ trung bình 7 ứng viên trên mỗi tin đăng. Điều này cho thấy sự phục hồi tích cực của ngành Marketing trong năm 2024, bất chấp những biến động trong những tháng cuối năm. Sự cân đối cung - cầu đã cho thấy Marketing vẫn là “miếng bánh béo bở” trên thị trường lao động.

Ngày nay, khách hàng không chỉ mua sản phẩm mà còn mua trải nghiệm. Vì vậy, các doanh nghiệp có xu hướng tìm kiếm những ứng viên có khả năng tạo ra những câu chuyện hấp dẫn, xây dựng cộng đồng và mang đến những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng. Các công nghệ mới như AI, Big Data cũng đang thay đổi cách thức làm việc của Marketer.

Đáng chú ý trong năm 2024, Slang Marketing (từ lóng) trỗi dậy, đóng vai trò là một chiến lược mới thông minh. Doanh nghiệp đã tận dụng sức mạnh của ngôn ngữ đường phố và xu hướng mạng xã hội để tạo nên những chiến dịch Marketing độc đáo, nhằm xây dựng cầu nối vững chắc với thế hệ Gen Z. Bằng cách sử dụng những từ khóa, cụm từ hot trend, các thương hiệu không chỉ thể hiện sự am hiểu về văn hóa giới trẻ mà còn tạo ra những trải nghiệm tương tác thú vị.

Năm vừa qua đã chứng kiến sự bùng nổ của nhiều trào lưu ngôn ngữ được giới trẻ nhiệt tình hưởng ứng, tiêu biểu như câu nói “Đỉnh nóc, kịch trần, bay phấp phới” của NSND Tự Long trong chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai. Hay các slang như “Đã làm gì đâu”, “Khó chệu vô cùng” và “8386” cũng nhanh chóng trở thành trào lưu. Nhiều thương hiệu đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, khéo léo lồng ghép những câu nói hot trend vào các chiến dịch Marketing của mình.

Nhìn về tương lai, bức tranh thị trường của “ba ông lớn” ngành Marketing, Truyền thông và Sáng tạo đang phác họa những đường nét đầy triển vọng. Với sự trỗi dậy của thế hệ người dùng trẻ và nhu cầu về trải nghiệm số ngày càng cao, có thể dự đoán rằng ba “mũi nhọn” này sẽ tiếp tục là động lực then chốt cho sự phát triển của nền kinh tế số Việt Nam trong những năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “luồng gió mới” trong ngành Marketing, Truyền thông và Sáng Tạo