Những lợi ích của việc tiết mồ hôi có thể bạn chưa biết

Hà Kim| 09/12/2015 22:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiết mồ hôi thật sự là một cơ chế sinh học rất quan trọng đối với cơ thể con người.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, máy móc đã hỗ trợ con người trong rất nhiều lĩnh vực. Do đó, con người dường như ít hoạt động hơn và cũng tiết ít mồ hôi hơn.

Như chúng ta đã biết, tiết mồ hôi là một quá trình tự nhiên của cơ thể. Mỗi ngày, lượng mồ hôi tiết ra chiếm khoảng 10% lượng nước cơ thể. Dù khá nhiều người không thích mùi của mồ hôi, nhưng chúng lại đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích.

Những lợi ích của việc tiết mồ hôi có thể bạn chưa biết

Dù khá nhiều người không thích mùi của mồ hôi, nhưng chúng lại đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích.

- Tốt cho da: Mồ hôi có tác dụng làm sạch da. Mỗi ngày các độc tố tích tụ trong lỗ chân lông sẽ theo mồ hôi tiết ra ngoài. Nếu không có mồ hôi tiết ra, các chất độc sẽ tích tụ lại khiến da bị nổi mụn, phát ban và nhiễm trùng da. Lỗ chân lông được lọc các chất độc hại nên da trông cũng hồng hào và mịn màng hơn. Lượng kháng sinh trong mồ hôi có thể tiêu diệt một số vi khuẩn độc hại trên da.

- Giảm nhiệt độ cơ thể: Tiết mồ hôi giúp cơ thể giảm nhiệt độ. Nếu như nhiệt độ cơ thể không giảm, rất có thể bạn sẽ bị đột quỵ vì nhiệt hoặc kiệt sức vì nóng. Nói cách khác, ra mồ hôi là cơ chế điều tiết nhiệt độ cho cơ thể.

- Giúp máu tuần hoàn tốt: Khi mồ hôi được bài tiết ra thì tốc độ lưu thông máu của chúng ta sẽ tăng lên đáng kể, điều này chúng ta có thể thấy rõ sau khi luyện tập thể dục thể thao, hoặc sau khi tắm hơi thì da chúng ta sẽ đỏ lên là do lượng máu tuần hoàn nhanh hơn lượng máu bơm khắp cơ thể cũng nhanh hơn, làm các hoạt động của cơ thể được tăng cường hơn.

- Việc tiết mồ hôi cũng là biện pháp hữu hiệu trong việc giảm cân: Đổ mồ hôi có thể đốt cháy 300calo/giờ. Khi nhiệt độ cơ thể tăng, chất béo sẽ chuyển thành nhiệt lượng. Nhiệt lượng này được chuyển hóa và thoát ra qua đường mồ hôi.

- Hơn nữa, khi cơ thể đổ mồ hôi còn làm tăng hormone endophin, nhờ đó mà bạn có cảm giác thư giãn tuyệt đối, tinh thần phấn chấn hơn.

Những lợi ích của việc tiết mồ hôi có thể bạn chưa biết

Bạn nên kiểm soát lượng nước mình uống vào hàng ngày để tránh nguy cơ cơ thể bị mất nước.

Nhưng dù ra mồ hôi là có lợi cho cơ thể nhưng nếu ra quá nhiều mồ hôi thì cơ thể sẽ bị mất nước. Do vậy, để phòng tránh điều này, bạn nên kiểm soát lượng nước mình uống vào hàng ngày.

Mỗi người có nhu cầu về lượng nước khác nhau (điều này thường phụ thuộc vào trọng lượng và chiều cao của mỗi người), nhưng nếu bạn uống khoảng tám cốc nước mỗi ngày, bạn có lẽ sẽ phòng tránh được nguy cơ cơ thể bị mất nước.

Bạn cũng nên nhớ uống nhiều nước trước khi tập luyện thể thao (2-3 giờ trước khi tập luyện) để tránh bị mất nước. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn đổ mồ hôi và giúp cơ thể duy trì nhiệt độ ổn định trong khi tập thể dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lợi ích của việc tiết mồ hôi có thể bạn chưa biết