Những loại thực phẩm vàng giúp xương khớp luôn khỏe mạnh

Hoàng Hà| 01/12/2015 15:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất, bổ sung canxi là bí quyết tuyệt vời giúp bạn luôn khỏe mạnh, xương khớp luôn chắc khỏe, dẻo dai.

1. Các loại thịt cá và xương ống

Các món ăn được hầm từ xương, sụn sẽ cung cấp một lượng canxi và các chất dinh dưỡng đáng kể giúp xương khớp luôn chắc khỏe. Ngoài ra, các loại thịt, cá biển, tôm cua, sò, ốc,.. cũng là nguồn cung cấp canxi lý tưởng cho bạn. Nhưng bạn hãy nhớ đừng ăn quá nhiều sẽ dẫn đến dư chất đạm, dễ mắc bệnh gout.

2. Ngũ cốc

Đậu nành và các loại hạt là những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất có khả năng tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng và ngăn ngừa lão hóa, làm chậm quá trình oxy hóa.

Đặc biệt khi ta kết hợp đậu nành và bơ, chúng có khả năng kích thích các tế bào sụn khớp sản sinh Collagen – thần dược tạo sự liên kết và duy trì hoạt động của toàn bộ khung xương.

3. Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa

Sữa là nguồn thực phẩm ưu tiền hàng đầu trong các thực phẩm phòng chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe vì trong sữa có nhiều canxi, thành phần cấu thành nên xương. Nếu không uống được sữa tươi bạn có thể thay thế bằng sữa chua, phô mai, sữa bò.

4. Các loại nấm và mộc nhĩ

Những loại thực phẩm vàng giúp xương khớp luôn khỏe mạnh

Nấm là một loại món ăn ngon, giàu dinh dưỡng và cực tốt cho xương khớp.

Từ trước đến nay chúng ta vẫn biết, nấm là một loại món ăn ngon, giàu dinh dưỡng và cực tốt cho sức khỏe, có tác dụng tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư, đặc biệt là thoái hóa xương khớp.

Trong đó, nấm hương rất hiệu quả trong việc chữa trị chứng chân tay tê bại, suy nhược cơ thể. Ngoài ra nấm hương còn rất giàu vitamin, hỗ trợ hấp thụ hàm lượng lớn vitamin D chống còi xương và thiếu máu, giúp cơ thể luôn khỏe khoắn, xương khớp vững chắc.

Nếu kết hợp nấm hương và một số loại rau củ khác như cà rốt, bông cải, ớt,… trong mỗi bữa ăn là bí quyết tuyệt vời giúp cơ thể bạn được bổ sung thêm vitamin A, E, C, K,…để xương khớp luôn chắc khỏe, dẻo dai.

5. Quả cà chua

Những loại thực phẩm vàng giúp xương khớp luôn khỏe mạnh

Cà chua giúp bảo vệ xương khớp, phòng chống thoái hóa, giảm đau khớp nhanh chóng

Cà chua là loại thực phẩm xanh cực kì có lợi cho sức khỏe, cung cấp một lượng lớn vitamin và dưỡng chất, ngăn ngừa lão hóa, cung cấp collagen cho cơ thể. Cà chua giúp bảo vệ xương khớp, phòng chống thoái hóa, giảm đau khớp nhanh chóng.

6. Rau xanh và các loại hoa quả

Một số loại hoa quả tốt cho người bị đau khớp như đu đủ, dứa, chanh, bưởi. Một loại quả cũng có tác dụng rất tốt với người bệnh xương khớp là chuối. Chuối có tập trung lượng trytophan và serotonin cao, đặc biệt là kali – chất điện phân ngăn ngừa mất canxi của cơ thể. Vì vậy, mỗi ngày bạn nên ăn một trái chuối để xương luôn chắc khỏe.

Ngoài ra, một số loại rau xanh như bắp cải rất tốt cho người bệnh xương khớp. Bắp cải giầu vitamn K giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa sự rạn xương hông. Chúng ta có thể thay thế bắp cải bằng cải thìa, cải xanh, cải xoăn… vì các loại cải này cũng hàm chứa rất nhiều vitamin K.

7. Trà xanh

Trà xanh chứa một hàm lượng đáng kể chất flavonoid là chất chống ôxy hóa  giúp giảm nguy cơ loãng xương. Tuy nhiên bạn cũng không nên uống quá 3 cốc nước trà/ngày vì trong trà có nhiều théine – một chất gây kích thích. Nên tránh uống trà ít nhất 30 phút trước và sau bữa ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những loại thực phẩm vàng giúp xương khớp luôn khỏe mạnh