Thông tin doanh nghiệp

Những kết quả đáng khích lệ của Đảng bộ Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngày càng vững mạnh

Phạm Hữu Sơn 12/04/2024 - 16:22

TEDI là một trong không nhiều các đơn vị trong ngành GTVT kinh doanh có hiệu quả, đảm bảo việc làm, đời sống và thu nhập cho hơn 1.600 cán bộ, đảng viên và người lao động.

I. Đặc điểm tình hình và kết quả hoạt động:

Tổng công ty TVTK GTVT – CTCP (TEDI) tiền thân là Viện Thiết kế GTVT, trực thuộc Bộ GTVT, được thành lập ngày 27/12/1962. Trong hơn 60 năm xây dựng và phát triển, TEDI đã qua hơn 10 lần thay đổi, điều chỉnh cơ cấu tổ chức và mô hình hoạt động. Thực hiện chủ trương cổ phần hóa các DNNN của Đảng và Chính phủ, TEDI hiện nay là Công ty cổ phần 100% vốn tư nhân với ngành nghề kinh doanh chính là tư vấn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, cảng đường thủy và hàng không. Có thể nói, TEDI là một trong không nhiều các đơn vị trong ngành GTVT kinh doanh có hiệu quả, đảm bảo việc làm, đời sống và thu nhập cho hơn 1.600 cán bộ, đảng viên và người lao động.

ac1.jpg
Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường trao khen thưởng cho Đảng bộ TEDI và các tổ chức cơ sở Đảng tiêu biểu xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Đảng bộ Tổng công ty TVTK GTVT là Đảng bộ cấp cơ sở trực thuộc Quận ủy Đống Đa, được ủy quyền hoạt động một số nhiệm vụ tương đương Đảng bộ ba cấp. Tổng số đảng viên là 374 đồng chí hiện đang sinh hoạt tại 46 chi bộ và 09 đảng bộ bộ phận trực thuộc.

Với một mục tiêu chung là hiệu quả hoạt động SXKD và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, ngay sau khi cổ phần hóa thành công (năm 2016), các tổ chức Đảng, Chính quyền, Đoàn thể trong Tổng công ty đã thống nhất ban hành Quy chế phối hợp hoạt động giữa Đảng ủy - HĐQT - Tổng giám đốc và Quy chế phối hợp hoạt động giữa Tổng giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn. Đảng ủy Tổng công ty đã tiếp tục chỉ đạo thực hiện chủ trương nhất thể hóa chức danh người đứng đầu doanh nghiệp (Tổng Giám đốc/Giám đốc) đồng thời là Bí thư cấp ủy, các vị trí chủ chốt khác trong doanh nghiệp đều là các đảng viên ưu tú, phát huy tính tiên phong, lãnh đạo toàn diện doanh nghiệp. Đặc biệt, trong công tác bổ nhiệm cán bộ luôn có sự phối hợp chặt chẽ, xin ý kiến đồng thuận giữa HĐQT, Tổng Giám đốc, Đảng ủy, Ban Thường vụ Công đoàn, để từ đó lựa chọn được những nhân sự đủ phẩm chất chính trị, tâm huyết với Doanh nghiệp, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, được các Nhà đầu tư, HĐQT tin tưởng và đánh giá cao.

Trong công tác SXKD, sau gần 10 năm cổ phần hóa, doanh thu và lợi nhuận của TEDI tăng bình quân từ 8-10%/năm. Thu nhập bình quân người lao động tăng trên 20%/năm. Đến năm 2023, TEDI đã đạt mục tiêu chiến lược đặt ra cho giai đoạn 10 năm đầu (2017-2026), doanh thu đạt 1.450 tỷ đồng, cổ tức 25% và thu nhập bình quân của Người lao động trên 22 triệu đồng/tháng/người. Hầu hết các dự án lớn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng của ngành GTVT đều có sự đóng góp công sức và trí tuệ của cán bộ, đảng viên, người lao động Tổng công ty.

Vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tiếp tục được khẳng định và phát huy trong công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo mọi mặt hoạt động của Tổng công ty. Các tổ chức Đoàn thể xã hội luôn duy trì mọi hoạt động, tiếp tục tạo động lực thi đua lao động sản xuất trong doanh nghiệp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động.

II. Những đóng góp của TEDI và thành tựu đạt được:

Với sự nỗ lực, đồng sức, đồng lòng của tập thể lãnh đạo và người lao động, TEDI đã có những bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ cả về chất và lượng góp phần đóng góp cho sự phát triển của đất nước, của ngành GTVT nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Trong năm 2023, nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia do TEDI thực hiện công tác khảo sát, thiết kế đã được phê duyệt, tiêu biểu như: Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc; Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh, Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu…). Kịch bản đầu tư tại Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được Bộ GTVT thống nhất, Chính phủ chấp thuận.

Nhiều công trình trọng điểm Quốc gia đã được hoàn thành và khởi công xây dựng như: các dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và Giai đoạn 2021-2025; cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; cầu Vĩnh Tuy 2 (Hà Nội), cầu Vĩnh Phú (Vĩnh Phúc-Phú Thọ) Nâng cấp và cải tạo đường Cất hạ cánh, đường lăn của Sân bay Nội Bài và sân Bay Tân Sơn Nhất... Những công trình chất lượng được hoàn thành đưa vào khai thác đã góp phần vào sự phát triển KTXH của đất nước nói chung, Thủ đô nói riêng, qua đó cũng khẳng định được vị thế, thương hiệu của TEDI. Trong đó, đặc biệt là sự kiện khánh thành và thông xe Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 vào ngày 24/12/2023 đã khẳng định việc làm chủ hoàn toàn công nghệ xây dựng cầu dây văng tại Việt Nam như lời TTCP Phạm Minh Chính phát biểu: "Lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công", cũng tại buổi lễ khánh thành cầu Mỹ Thuận 2: Thủ tướng nhấn mạnh 5 điểm đáng chú ý của công trình bắc qua sông Tiền:

1) Cầu Mỹ Thuận 2 dài hơn, cao hơn, rộng hơn cầu Mỹ Thuận; 2) Cầu Mỹ Thuận 2 có vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng tiền của nhân dân, đất nước chúng ta còn khi xây cầu Mỹ Thuận là vốn tài trợ nước ngoài; 3) Việc thiết kế và thi công cầu Mỹ Thuận trước đây hầu hết ta phải thuê từ nước ngoài còn cầu Mỹ Thuận 2 do Kỹ sư Việt Nam làm tất cả mọi việc, đảm nhận thiết kế, thi công, giám sát. Điểm hơn này rất quan trọng bởi chúng ta đã trưởng thành, lớn mạnh, tự làm được tất cả những việc khó khăn thuộc ngành giao thông vận tải; 4) Thủ tướng phân tích điểm hơn thứ tư: Suất đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận khoảng 5.000 USD/m2, còn Mỹ Thuận 2 chỉ 2.400 USD/m2. Chúng ta tiết kiệm 50% nhờ tự thiết kế, thi công, tự lo được nguồn vốn; 5) Là cầu mình tự thi công, tự tạo công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người dân nhiều hơn.

Trong suốt quá trình hơn 61 năm xây dựng và phát triển trong lĩnh vực tư vấn thiết kế cơ sở hạ tầng GTVT, TEDI cũng đã ghi dấu qua các công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội như: cầu Thăng Long, cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì, Cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp, đường Hùng Vương qua Lăng Bác, thực hiện Quy hoạch Giao thông vận tải TP. Hà Nội... Giai đoạn những năm gần đây, TEDI đã thực hiện công tác Tư vấn thiết kế cho các dự án: Đường Vành đai 3, Vành đai 4 vùng Thủ đô, Cầu Vĩnh Tuy 2, cầu Thượng Cát, các công trình cầu vượt đô thị giảm thiểu ùn tắc giao thông: như Cầu vượt Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch, cầu vượt Láng Hạ - Lê Văn Lương, Nguyễn Chí Thanh -Đường Láng, cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – Liễu Giai, hầm chui Trung Hòa, Quốc lộ 21, Quốc lộ 6,.. TEDI cũng tham gia thực hiện các tuyến đường sắt đô thị: Cát Linh – Hà Đông, Nhổn – Ga Hà Nội.... Sự đóng góp của TEDI qua các công trình giao thông này đã góp phần thay đổi diện mạo và từng bước hiện đại hóa mạng lưới giao thông của Thủ đô.

Nhận thức được bối cảnh hiện nay, khi cuộc cách mạng Khoa học công nghệ 4.0 đã có tác động trực tiếp đến mọi ngành nghề trong xã hội, Đảng bộ, Ban lãnh đạo TEDI đã chỉ đạo mạnh mẽ công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh sáng tạo, khả năng làm chủ khoa học công nghệ của người lao động TEDI. Từ việc làm chủ các máy móc thiết bị, phần mềm hiện đại, tiên tiến trong thiết kế 3D tích hợp hệ thống quản lý thông tin công trình BIM, đến việc khai thác và tự xây dựng các phần mềm, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI để tự động hóa khảo sát thiết kế, nâng cao chất lượng và tăng năng suất lao động. Kết quả, năm 2023 TEDI vinh dự là đơn vị duy nhất trong ngành GTVT có 25/25 Bằng LĐST do Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng.

TEDI là đơn vị tư vấn duy nhất trong nước có nhiều công trình hạ tầng giao thông thực hiện với quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, kiến trúc đẹp, đạt kỷ lục lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Đặc biệt TEDI cũng là đơn vị tư vấn duy nhất ở Việt Nam có các Dự án được Hiệp hội các kỹ sư tư vấn toàn cầu FIDIC nhiều lần trao giải và vinh danh như: cầu vượt ngã ba Huế (Đà Nẵng năm 2018), cầu Bạch Đằng (Hải Phòng, Quảng Ninh năm 2019), cầu Hoàng Văn Thụ (Hải Phòng năm 2021), cầu Cửa Hội (Nghệ An - Hà Tĩnh năm 2022), đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh năm 2023),…

Ghi nhận những kết quả đạt được, liên tục 05 năm qua TEDI đã được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” – giải thưởng do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Bộ Lao động thương binh - xã hội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Năm 2023, Đảng bộ TEDI đã vinh dự được Thành ủy Hà Nội biểu dương là Doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Đảng tiêu biểu và Quận ủy Đống Đa công nhận là tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với tầm nhìn chiến lược: “Giữ vững vị trí tư vấn xây dựng GTVT hàng đầu Việt Nam, vươn tầm khu vực và quốc tế” và sứ mệnh của doanh nghiệp là “Khởi tạo giá trị bền vững của mỗi công trình xây dựng”, Đảng bộ Tổng công ty TVTK GTVT xác định là hạt nhân chính trị, tiếp tục giữ vững vai trò của tổ chức đảng, lãnh đạo cán bộ, đảng viên, người lao động và tuyên truyền, vận động các thành viên trong Doanh nghiệp tham gia lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ SXKD, ứng dụng các thành tựu KHCN trên thế giới, tiếp tục xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp mang bản sắc TEDI, chăm lo tốt đời sống của người lao động trong toàn Tổng công ty.

Phát huy truyền thống “Đi trước mở đường – Dũng cảm kiên cường – Thông minh sáng tạo” của các thế hệ cán bộ, đảng viên, người lao động Tổng công ty, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện trên các mặt công tác của Thành ủy Hà Nội, Quận ủy Đống Đa, tin tưởng rằng Đảng bộ Tổng công ty TVTK GTVT nói riêng và Đảng bộ các doanh nghiệp nói chung sẽ tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần xây dựng tổ chức đảng ngày càng vững mạnh.

ac2.jpg
Công trình Cầu Mỹ Thuận 2 – do TEDI thực hiện công tác tư vấn thiết kế

Bài viết của đồng chí Phạm Hữu Sơn - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT-CTCP

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những kết quả đáng khích lệ của Đảng bộ Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngày càng vững mạnh