Những kẻ đánh cắp niềm tin

PV| 09/07/2015 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong cuộc sống vốn dĩ đầy bộn bề thử thách, niềm tin giữa con người là điều rất quý giá, đáng trân trọng. Thế nhưng có không ít kẻ chỉ vì chút lợi ích vật chất nhỏ mọn, sẵn sàng “bán đứng” cả ân nhân.

Dù bị “lấy oán trả ân” nhưng bên lề phiên tòa, nhiều người bị hại vẫn lạc quan bởi niềm tin luôn là chiếc phao cứu sinh để mỗi chúng ta không tuyệt vọng trong cuộc sống…

Những kẻ đánh cắp niềm tin

Sau nhiều lần trộm cắp tài sản, gã làm công đã tự thú tội với chủ nhà

Đứng trước vành móng ngựa TAND TP. Hồ Chí Minh là bị cáo Lâm Khánh Sơn (SN 1985 tuổi, quê Sóc Trăng) bị truy tố về tội “Trộm cắp tài sản”. Từ một gã “vô công rồi nghề”, được nhận vào giúp việc nhà cho bà Bội Linh (ngụ huyện Bến Lức, tỉnh Long An), chẳng những không mang ơn, Sơn lại âm thầm lên kế hoạch nẫng toàn bộ số vàng của gia chủ. Sơn khai làm công cho gia đình bà Linh từ năm 2003. Suốt một thời gian dài, Sơn tỏ ra chăm chỉ, làm việc có trách nhiệm nên được gia đình bà Linh hết sức tin tưởng.

Đầu năm 2013, chồng bà Linh không may bị tai biến mạch máu não phải đưa lên TP. Hồ Chí Minh điều trị. Sơn được bà Linh điều lên nhà trên đường Triệu Quang Phục (quận 5) chăm sóc người bệnh. Do bệnh không thuyên giảm nên đến tháng 7/2013, bà Linh đưa chồng ra nước ngoài tiếp tục điều trị. Trước khi lên đường xuất ngoại dài ngày, bà Linh gọi Sơn đến và bày tỏ sự tin tưởng, nhờ Sơn  trông coi nhà cửa cùng toàn bộ tài sản.

Bà Linh không thể ngờ Sơn lúc này đã bập vào ma túy nên khi được nhận “chìa khóa trao tay”, Sơn bề ngoài “vâng dạ” nhưng trong đầu đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Chỉ trong vòng 5 tháng “trông nhà”, Sơn đã biến toàn bộ 30 lượng vàng và toàn bộ tiền mặt của vợ chồng bà Linh thành “khói trắng”. Sơn khai trước tòa: Bị cáo đã nhiều lần cạy tủ lấy trộm tài sản, cho đến đầu tháng 12/2013, vàng tiền của bà Linh đều đã cạn nên Sơn “ca bài tẩu mã”. Y bỏ mặc căn nhà, trốn về Sóc Trăng tá túc ở nhà mẹ ruột. Đến ngày 9/1/2014, Sơn biết khó thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật nên bắt xe ô tô lên TP. Hồ Chí Minh gặp bà Linh thú tội. Theo kết quả giám định, Sơn đã thực hiện hành vi chiếm đoạt của bà Linh số tài sản có giá trị gần 1 tỷ đồng.

Cũng như Lâm Khánh Sơn, bị cáo Trần Sung (ngụ Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) là người làm công được ông Trần Văn Hải rất quý mến. Hoàn cảnh của Sung rất đáng thương, gia đình lại nghèo khó, thất nghiệp, ông Hải bao dung cưu mang Sung cho về ở chung gia đình để phụ giúp việc trong nhà. Thời gian đầu, Sung rất chăm chỉ làm việc, tỏ ra hiền lành, chất phác nên gia đình ông Hải ngày càng tin tưởng.

Cho đến một buổi chiều cuối năm 2014, ông Hải tá hỏa khi phát hiện chiếc ghe trọng tải 9 tấn và cái máy dầu hiệu Yamaha đặt trên ghe biến mất. Sau một hồi tìm kiếm, ông Hải nhận được tin chiếc ghe đang trôi tự do ngoài sông. Khi kiểm tra lại, ông Hải thấy máy Yamaha đã “không cánh mà bay”. Ông Hải đưa ghe về và đến cơ quan Công an trình báo, trong thâm tâm, ông nghĩ chắc là kẻ đạo chích từ nơi khác đột nhập trộm cắp tài sản.

Kết quả điều tra cho thấy, chính Sung là người dàn dựng vở kịch “ghe trôi” để trộm tài sản của gia chủ và đánh lạc hướng Cơ quan điều tra. Chỉ đến khi toàn bộ thủ đoạn bị vạch trần, Sung mới ân hận vì lừa gạt cả người được xem là ân nhân giúp y trong cơn hoạn nạn. Chẳng những niềm tin gia đình ông Hải dành cho Sung đã tan vỡ mà y còn phải ra Tòa để lãnh án về tội “Trộm cắp tài sản”.

Dẫu rằng niềm tin, tình cảm mà những người bị hại trong hai vụ án trên đã đặt không đúng chỗ nhưng không phải vì thế mà tâm hồn và tình thương người của họ chai sạn. Sau khi Lâm Khánh Sơn đến nhà thú nhận hành vi trộm cắp, bà Linh khuyên nên đến cơ quan Công an để tự thú nhằm hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Sau đó, đích thân bà Linh dẫn Sơn ra Công an phường 11, quận 5 trình báo. Tại phiên tòa mới đây, Sơn cúi đầu ăn năn trước vành móng ngựa, bà Linh dẫu là người bị thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, bị Sơn phản bội niềm tin nhưng bà rất bao dung, cao thượng, làm đơn xin giảm án cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường. Bà Linh mong rằng Sơn sẽ nhận ra sai lầm để cải tạo tốt, sau này hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

HĐXX đã tuyên phạt Sơn mức án 12 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Riêng đối với bị cáo Trần Sung, do giá trị tài sản không lớn nên HĐXX tuyên mức án 9 tháng tù cho hưởng án treo. Sung vô cùng hối hận, chỉ vì lòng tham mà đánh mất niềm tin của những người từng quý mến, giúp đỡ mình. Niềm tin là điều rất quí giá và thiêng liêng, các bị cáo bị pháp luật trừng phạt nhưng lương tâm của họ sẽ mãi bị cắn rứt, đau đớn vì hai chữ phản bội, vô ơn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những kẻ đánh cắp niềm tin