Những hoạt động đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Cuba

Nhóm PV| 19/09/2021 09:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới Thủ đô La Habana và có những hoạt động đầu tiên: tới thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sự quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Cuba; tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP) Noemi Rabaza Fernandez, Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam Maria Yolanda Ferrer Gomez và đại diện lãnh đạo các trường mang tên Bác Hồ, Nguyễn Văn Trỗi và Võ Thị Thắng.

nhung-hoat-dong-dau-tien-cua-chu-tich-nuoc-tai-cuba-1.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch nước Salvador Valdes Mesa Cu Ba đón đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay Quốc tế Jose Marti Habana. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Trước đó vào khoảng 10h sáng 18/9 theo giờ địa phương, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Jose Marti Habana, Thủ đô La Habana, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Cuba theo lời mời của Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel.

Đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch nước Cuba Salvador Valdés Mesa; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Ngoại gia Cộng hòa Cuba.

Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng, cán bộ nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Cuba.

nhung-hoat-dong-dau-tien-cua-chu-tich-nuoc-tai-cuba(1).jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói chuyện, thăm hỏi cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Cuba. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chiều 18/9 theo giờ địa phương, tại Thủ đô La Habana, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Cấp cao Việt Nam đã tới thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sự quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Cuba.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Cuba dù không nhiều nhưng đều đạt được những kết quả nhất định, được Đảng, Nhà nước Cuba ghi nhận.

Hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu xuất hiện tại Cuba trong một số lĩnh vực; trong đó có sản xuất vật liệu xây dựng. Sinh viên Việt Nam tại Cuba chủ yếu thuộc diện học bổng Chính phủ, có nhiều thành tựu xuất sắc trong học tập.

Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Cuba phát biểu, bày tỏ vui mừng trước sự kiện Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hữu nghị chính thức Cuba; nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Bà con cũng bày tỏ xúc động và vinh dự được Chủ tịch nước đến thăm, nói chuyện; đồng thời tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch nước sẽ thành công tốt đẹp, đưa quan hệ hai nước, hai dân tộc ngày càng đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện trong thời gian tới.

Tại buổi gặp măt, chia sẻ tình cảm, nỗi nhớ quê hương của những người con xa xứ, bà con người Việt Nam tại Cuba cũng vui mừng trước sự phát triển ngày càng mạnh mẽ, toàn diện và vượt bậc của của đất nước. Việt Nam ngày càng có vai trò, vị thế, uy tín không ngừng lớn mạnh trên trường quốc tế. Bà con cũng bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm hơn nữa đến đời sống, sinh hoạt của bà con người Việt Nam tại nước ngoài, trong đó có Cuba.

Ân cần thăm hỏi tình hình học tập, làm việc, đời sống sinh hoạt của học sinh, sinh viên, cán bộ người Việt Nam tại Cuba, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động, vui mừng được đến thăm, gặp mặt nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và bà con người Việt Nam tại Cuba, địa bàn rất xa với quê hương và còn nhiều khó khăn so với các khu vực khác trên thế giới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba lần này của Đoàn nhằm tiếp nối truyền thống của mối quan hệ giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước Việt Nam-Cuba; đồng thời thể hiện thông điệp nhất quán của Việt Nam luôn ủng hộ nhân dân Cuba anh em trong mọi thời điểm, cùng chia sẻ ngọt bùi với nhân dân Cuba. Đó cũng là tình đồng chí, tình anh em bền chặt, truyền thống, lâu dài.

Bên cạnh đó, chuyến thăm còn nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, thể hiện qua việc hai bên sẽ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác giữa các cơ quan, bộ ngành và doanh nghiệp; trong đó có 1 số dự án hợp tác mới, thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển nhanh, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch nước cho biết trong thành phần Đoàn Việt Nam thăm Cuba lần này có lãnh đạo nhiều bộ, ngành trung ương với nhiều hoạt động viện trợ, hỗ trợ nhân dân Cuba anh em vượt qua khó khăn và chiến thắng dịch COVID-19. Đặc biệt, trong chuyến thăm lần này, lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ bàn bạc vấn đề hợp tác trong cuộc chiến chống COVID-19 thông qua việc Cuba cung cấp vaccine ngừa COVID-19 và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine tại Việt Nam.

Chủ tịch nước cũng thông báo đến bà con về tình hình trong nước; nhấn mạnh, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang không ngừng nỗ lực khắc phục hậu quả nặng nề do dịch COVID-19 gây ra, cùng với đó là đảm bảo an sinh, xã hội. Nhà nước đã xuất trên 150.000 tấn gạo, hàng trăm nghìn tỷ đồng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp do tác động của dịch COVID-19.

Chính quyền các cấp cũng đang nỗ lực đẩy mạnh tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên tinh thần sống chung với dịch bệnh thông qua đẩy mạnh tiêm vaccine; tiếp tục đưa đất nước phát triển trong điều kiện bình thường mới với sức sống mới, thành tựu mới; phấn đấu thực hiện mục tiêu đến 2045, Việt Nam thành quốc gia phát triển, thu nhập cao.

Chủ tịch nước cũng nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến bà con người Việt Nam ở nước ngoài; trong đó có bà con tại Cuba. Chủ tịch nước căn dặn tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cần phần đấu xây dựng mô hình Đại sứ quán kiểu mẫu; giương cao ngọn cờ đoàn kết; có nhiều đóng góp thiết thực hơn nữa vào việc gìn giữ, vun đắp, đưa mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và vĩ đại giữa hai dân tộc hai nước Việt Nam-Cuba ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai, xứng đáng với niềm mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Từ đó, Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ quán đề nghị Cuba thúc đẩy các dự án hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, sản xuất lúa, ngô theo phương châm “làm đến đâu chắc đến đó.”

Chủ tịch nước cũng chỉ đạo các bộ, ngành chú trọng hơn nữa hoạt động hợp tác với Cuba, nhất là trong sản xuất lương thực, thực phẩm bằng những dự án, chương trình cụ thể, hiệu quả.

nhung-hoat-dong-dau-tien-cua-chu-tich-nuoc-tai-cuba.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP) Noemi Rabaza Fernandesz. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chiều 18/9 theo giờ địa phương, tức sáng 19/9 theo giờ Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP) Noemi Rabaza Fernandez, Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam Maria Yolanda Ferrer Gomez và đại diện lãnh đạo các trường mang tên Bác Hồ, Nguyễn Văn Trỗi và Võ Thị Thắng đến chào Chủ tịch nước.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc Fernandez cho rằng trong bối cảnh đại dịch như hiện nay, việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới thăm Cuba sau khi Đảng Cộng sản Cuba tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ VIII và có ban lãnh đạo mới, cho thấy tình cảm đặc biệt, sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, nhà nước và nhân dân Cuba trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ dù về địa lý hai nước xa xôi cách trở, nhưng nhân dân Việt Nam luôn bên cạnh nhân dân Cuba anh em; đóng góp cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Chính vì thế, dù Việt Nam còn nhiều khó khăn nhưng vẫn nỗ lực đóng góp một phần nhỏ bé của mình hỗ trợ cùng Cuba anh em.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dành những tình cảm hết sức quý giá, đặc biệt dành cho Đảng, Nhà nước, nhân dân Cuba, Phó Chủ tịch Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc, bà Fernandez cho biết, Cuba cố gắng giáo dục thế hệ trẻ về tình cảm đặc biệt của hai dân tộc. Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc và Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam vừa kỷ niệm 60 năm ngày thành lập. Hai đất nước phải cố gắng vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt của hai dân tộc.

Hiện Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam đã có hơn 1.600 hội viên và Viện cũng có mối quan hệ rộng rãi trên thế giới. Bà khẳng định: "Hôm nay, ngày mai và mãi mai về sau nhân dân Cuba sẽ ủng hộ Việt Nam trong bất kỳ hoàn cảnh nào."

Bày tỏ vinh dự được gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam, bà Maria Yolanda Ferrer Gomez khẳng định tất cả các thành viên của Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam rất tự hào về trách nhiệm to lớn góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước.

Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam bao gồm cả những thế hệ trước và các cán bộ trẻ để tiếp nối mối quan hệ truyền thống hai nước. 34 chi hội của Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam sẽ tiếp tục góp phần thực hiện sự nghiệp cách mạng của hai Đảng, nhân dân hai nước, như chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói, không có gì quý hơn độc lập, tự do; và như Chủ tịch Fidel Castro từng nói, hai đất nước chúng ta tuy ở xa nhau nhưng đều mong muốn xây dựng đất nước độc lập, tự do. Việt Nam hiện đã phát triển rất nhiều và đó chính là ước mơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuba luôn ủng hộ Việt Nam, yêu quý Việt Nam và mong muốn học tập kinh nghiệm của Việt Nam.

Thay mặt thế hệ trẻ của Cuba, anh Suniel Sosa Cordero - Trưởng Ban Quan hệ quốc tế của Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản - khẳng định Cuba sẽ tiếp nối truyền thống của cha anh đi trước.

Chủ tịch nước cảm ơn và đánh giá cao sự đóng góp tích cực và quý báu của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ của Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc, Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam, các trường và Đoàn thanh niên cộng sản Cuba góp phần vun đắp mối quan hệ truyền thống đặc biệt giữa hai nước thời gian qua.

Chủ tịch nước khẳng định các hoạt động đoàn kết của Cuba với Việt Nam là nguồn động viên và cổ vũ lớn lao đối với nhân dân Việt Nam trước đây cũng như ngày nay. Ngược lại, nhân dân Việt Nam luôn dành cho nhân dân Cuba những tình cảm nồng ấm, sẻ chia, nhất là những lúc Cuba gặp khó khăn nhất.

Chủ tịch nước tin tưởng Viện Cuba Hữu nghị đoàn kết với các dân tộc, Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam, các trường học, thế hệ trẻ của Cuba sẽ tích cực phối hợp triển khai các hoạt động phong phú, trong đó có giáo dục thế hệ trẻ hai nước về truyền thống quan hệ anh em gắn bó, keo sơn Việt Nam-Cuba, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước vừa là đồng chí vừa là anh em

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những hoạt động đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Cuba