Những đối tượng khiến các nữ sinh mang bầu đối mặt với khung hình phạt nào?

Thanh Phương| 28/09/2020 14:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, tại Thanh Hóa liên tiếp phát hiện 2 trường hợp nữ sinh đang theo học bậc THCS mang bầu làm dư luận xôn xao. Vậy những đối tượng khiến các em học sinh mang bầu sẽ bị xử lý như thế nào?

Như đã thông tin, một nữ sinh vừa lên lớp 8 tên N.T.N. (sinh tháng 7/2007, xã Quảng Long, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) phải nghỉ học ở nhà do đã mang thai được 5 tháng. Bà N.T.H. (mẹ của nữ sinh N.) đã gửi đơn tới cơ quan chức năng phản ánh về sự việc này.

Theo lời của N., người khiến em mang bầu là N.T.L. (SN 1992, ngụ xã Quảng Hoà, huyện Quảng Xương).

Những đối tượng khiến các nữ sinh mang bầu đối mặt với khung hình phạt nào?

Em N. không thể đến trường do bụng bầu vượt mặt

Một nữ sinh khác có tên là Đ.M.A. (15 tuổi) đang là học sinh lớp 9 tại trường THCS Thị trấn Nghi Sơn (đóng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) thời gian gần đây có nhiều biểu hiện bất thường, bụng to. Khi gia đình đưa tới bệnh viện khám thì tá hỏa phát hiện A. đã có bầu hơn 14 tuần.

Bà ngoại cháu A. là V.T.C. (SN 1944; trú phường Nguyên Bình, thị xã Nghi Sơn) vô cùng bàng hoàng và bức xúc khi nhận kết quả. Gia đình gặng hỏi thì A. được A. cho biết trong thời gian nghỉ dịch Covid-19, khoảng tháng 5 vừa qua, một số bạn nam trong lớp có rủ đi tham gia các hoạt động của lớp, nhà trường. Tuy nhiên, sau đó A. đã không được đưa tới trường mà đi chơi ở nhà một người bạn cùng lớp. Tại đây, nữ sinh này đã bị ép quan hệ với một bạn nam nhiều lần dẫn tới có thai.

Những đối tượng khiến các nữ sinh mang bầu đối mặt với khung hình phạt nào?

Em A. cho biết bị bạn cùng lớp thực hiện hành vi đồi bại

Trao đổi với PV về các vụ việc trên, Luật sư Trịnh Thị Tuấn (đoàn Luật sư Thanh Hóa, người rất quan tâm về tội phạm xâm hại trẻ em) cho hay: Tình hình tội phạm xâm hại trẻ em cả nữ và nam thời gian qua đang có dấu hiệu gia tăng. Quốc hội cũng đã có phiên giám sát chuyên đề về nội dung này.

Những em bị xâm hại như 2 trường hợp trên đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ mất hoặc đi vắng, các em phải ở với ông bà. Trong khi đó, tuổi dậy thì, phát triển của trẻ ngày một sớm hơn. Ở giai đoạn này thiếu đi sự quan tâm, định hướng của người lớn thì các em gái rất dễ dao động, dễ bị lợi dụng. Còn các em nam thì tò mò về giới tính, cơ thể lại bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài nhất là phim ảnh nhạy cảm, các chất kích thích không thể điều chỉnh hành vi của mình. Khi sự đã rồi, mọi người mới hay thì thiệt thòi vẫn là các em gái và chính những đứa bé các em đang mang trong mình.

Theo Điều 1, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thì trẻ em là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi. Vì vậy các em cần được pháp luật bảo vệ, tạo môi trường thuận lợi nhất để phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Trường hợp của em N. ở Quảng Xương, cơ quan công an sẽ vào cuộc xem xét cụ thể vụ việc. Thời điểm khi nam thanh niên sinh năm 1992 (có đủ năng lực hành vi) quan hệ với cháu N. chưa đủ 13 tuổi dù có đồng thuận hay không thì người thực hiện hành vi phạm tội vẫn phải chịu chế tài tại Điều 142 BLHS 2015 về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Khung hình phạt cao nhất cho tội danh này lên tới 20 năm tù giam. Với nạn nhân từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì phải xác định việc giao cấu trái với ý muốn của nạn nhân hay không.

Đối với trường hợp của em A. (15 tuổi) tại Nghi Sơn tố bạn cùng lớp thực hiện hành vi hiếp dâm. Theo BLHS 2015 quy định, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Điều 142 BLHS 2015 về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” có khung hình phạt thấp nhất là từ 7-15 năm tù nên người phạm tội chỉ cần từ đủ 14 tuổi trở lên sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự với hành vi của mình.

Điều 91 BLHS 2015 cũng nêu rõ, đối với người từ đủ 14-dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 1/2 mức phạt tù mà điều luật quy định. Án đã tuyên đối với người chưa đủ 16 tuổi phạm tội, thì không tính để xác định tái phạm hoặc tái phạm nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những đối tượng khiến các nữ sinh mang bầu đối mặt với khung hình phạt nào?