Những điều cha mẹ nên dạy con gái tuổi mới lớn

Tuyết Nhung| 27/05/2016 05:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi còn nhỏ các con luôn được an toàn trong vòng tay bạn. Khi chúng ngày một lớn cũng là lúc vòng tay và ánh mắt của bạn không còn đủ rộng để bảo vệ con. Chính vì vậy hãy trang bị cho con những kiến thức để chúng có thể tự phòng vệ ở mọi tình huống.

Khi mới sinh ra, đứa trẻ nào cũng nhận được sự bao bọc kĩ càng của bố mẹ và những người thân yêu nhất. Gia đình là môi trường an toàn cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, cùng với thời gian, trẻ lớn lên cũng đồng nghĩa với việc sẽ tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau, ngoài môi trường gia đình. Trong khi đó, bố mẹ không thể lúc nào cũng ở bên con vì vậy cần dạy trẻ biết cách bảo vệ bản thân để trẻ nhận thức về những mối nguy hiểm hay các đối tượng nguy hiểm.

Những điều cha mẹ nên dạy con gái tuổi mới lớn

Đặc biệt với những cô con gái, những mối đe dọa luôn tiềm ẩn trong cuộc sống còn đáng sợ hơn nhiều. Chính vì vậy việc trang bị cho con những kỹ năng phòng vệ cần thiết là vô cùng quan trọng. Dĩ nhiên dạy trẻ tuổi teen không dễ dàng và dạy các cô gái tuổi này có thể là một thách thức lớn với các gia đình.

Không phải ai cũng tốt

Điều này nghe có vẻ hơi bi quan nhưng bạn hãy dặn con về sự cảnh giác cần thiết với những người xung quanh. Trong một xã hội phát triển càng nhanh, càng cuốn con người ta vào những vòng xoáy mà không ai ngờ tới. Chính vì vậy một con người đang tốt cũng có thể trở nên xấu xa bất cứ lúc nào. Dù ở trường, lớp, các mối quan hệ ngoài xã hội hãy dạy con gái rằng cuộc đời không chỉ là màu hồng như con vẫn từng nghĩ. Hãy nhìn và lắng nghe để đánh giá những người con chọn chơi một cách phù hợp nhất.

Giáo dục về giới tính

Một điều quan trọng bậc nhất với những cha mẹ có con bước vào giai đoạn dậy thì đó là giáo dục giới tính. Bởi lúc này các em đang bước vào thời kì phát triển. Nó có sự thay đổi của nhiều thứ về tâm sinh lý cũng như các loại hóc môn trong cơ thể. Ở lứa tuổi này các em có nhu cầu về khám phá bản thân, khám phá những gì chúng thấy lạ về cơ thể của người khác. Chính vì vậy nếu không muốn có điều gì đáng tiếc xảy ra các bạn hãy tâm sự chia sẻ cùng con về những kiến thức cần thiết về giới tính. 

Dạy con những hiểu biết cần thiết

Có câu "cẩn tắc vô áy náy" - có sự chuẩn bị trước bao giờ cũng yên tâm hơn. Đừng bao giờ cho rằng trẻ biết hết mọi thứ. Trẻ tuổi teen sẽ không có được những thông tin bạn muốn chúng biết trừ phi bạn cung cấp. Bố mẹ nên trang bị cho các con những kiến thức, kỹ năng để đảm bảo con được an toàn. Hiểu biết cơ bản về luật cũng như vai trò, trách nhiệm của con khi ra ngoài xã hội.

Những điều cha mẹ nên dạy con gái tuổi mới lớn

Dạy con về kẻ săn mồi

Những cô gái luôn trông đợi một người đàn ông mạnh mẽ trong đời và những kẻ săn mồi luôn trực sẵn. Đây là một mối nguy thực sự với những cô gái. Trẻ em - bao gồm cả tuổi teen - cần hiểu và thực hành "nguyên tắc bạn thân": Trẻ không được phép ở một mình ở nơi lạ; khi đi đâu xa, muốn ở lại, không chỉ gọi điện cho bố mẹ là đủ mà cần phải có những kỹ năng cần thiết. Những loại thuốc mê hay các thuốc kích thích khác có thể bị pha vào đồ uống (và điều này có thể xảy đến với con bạn), nên hãy nhắc con không được nhận những đồ uống đã mở sẵn, nhất là từ người lạ.

Lái xe ẩu

Lái xe ẩu là một mối nguy lớn với teen. Vì thế, cần đưa ra các quy định bắt buộc và nguyên tắc bất di bất dịch với trẻ, không có ngoại lệ. Dây an toàn, sử dụng điện thoại, số bạn ngồi cùng xe, lái xe sau giờ giới nghiêm, âm lượng nhạc nghe khi đang lái xe...  Tất cả những thứ này cần được đưa ra và thống nhất. Cho trẻ tuổi teen dùng ô tô, xe máy là một đặc ân, không phải là quyền lợi. Chính các ông bố phải đưa ra những quy định về việc lái xe giúp giải thích cho con hiểu nguy cơ cũng như trách nhiệm trong việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều cha mẹ nên dạy con gái tuổi mới lớn