Những điều cần kiêng kỵ đầu năm mới để cả năm may mắn, sung túc

Minh Anh (TH)| 12/02/2021 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người Việt xưa quan niệm rằng những ngày đầu năm mới, nếu gặp điều may mắn thì suốt năm đó làm gì cũng thuận lợi. Ngược lại, nếu đầu năm gặp xui xẻo thì suốt năm sẽ gặp điều không may, bất lợi, làm gì cũng khó thành. Vì vậy, ông cha ta đã đề ra nhiều điều kiêng kỵ trong những ngày đầu năm mới để tránh xui xẻo, không may suốt cả năm.

Người Việt luôn tâm niệm "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" vì thế trong ngày đầu năm, các gia đình đều tránh những điều kiêng kỵ để mọi việc suôn sẻ, tốt đẹp, hanh thông, thuận buồm xuôi gió.

may5.jpg
Đầu năm mới, nhớ lưu ý những điều này để có một năm hanh thông, xuôi chèo mát mái.

Ngay cả học sinh, sinh viên cũng có những điều ngày Tết không nên làm với hy vọng năm Tân Sửu 2021 học hành tấn tới, thuận lợi, thi cử gặp nhiều may mắn cả năm. Cùng kiểm tra lại xem bạn đã biết hết những kiến thức này chưa nhé!

Đầu năm mới, kiêng vay mượn hay đi đòi nợ

Trong những ngày năm cùng tháng tận như ngày 29, 30 tháng Chạp, nếu có mượn ai tiền bạc hay đồ vật gì phải trang trải, trả trước Tết. Nếu không, sang năm mới, người ta cần đến đòi thì sẽ xui xẻo cả năm.

Không quét nhà vào ngày mùng 1

Người xưa còn quan niệm đầu năm không nên quét nhà. Nếu quét phải vun vào một xó, đợi sau khi động thổ mới đượt đổ rác.

Tục này bắt nguồn từ “Sưu thần ký” chép truyện người lái buôn tên Âu Minh đi qua hồ Thanh Thảo được Thủy thần cho một người hầu tên Như Nguyện. Âu Minh đem người hầu về nhà vài năm thì trở nên giàu có.

may7.jpg
Theo tín ngưỡng dân gian, nếu quét nhà và đổ rác những ngày đầu năm mới Thần Tài sẽ đi mất, tiền bạc không thể đến với gia đình.

Một hôm, đúng ngày mùng 1 Tết, Âu Minh đánh Như Nguyện, người này chui vào đống rác biến mất. Từ đó, người lái buôn kia lại nghèo như xưa. Từ truyện này, dân ta bắt chước người tàu không đổ rác ngày Tết.

Kiêng ăn tục nói bậy, nói từ xui xẻo

Ngày đầu năm, người Việt luôn tránh những ngôn ngữ, hành động có thể đem lại sự không may, còn gọi là nói giông hoặc nói xui như: "Chết rồi!" hay "Tiêu rồi!". Chúng ta cũng không nên chửi mắng nhau để tránh mất hoà khí, xua đuổi lộc phát.

Người ta còn kiêng khóc lóc, buồn tủi hoặc nói tới điều rủi ro trong dịp Tết. Có thể bình thường bạn quen nói những câu vui miệng như "Thôi chết tôi rồi!", nhưng trong những ngày Tết thì tuyệt đối không được nói.

Kiêng ăn thịt chó, cá mè, thịt vịt… vào đầu năm

Theo quan niệm ngày xưa, mọi người thường không ăn tôm, mực, cá mè, thịt chó, thịt vịt trong ngày Tết vì tin rằng ăn tôm sẽ "bơi lùi" giống tôm, mực thì xui xẻo, gần với đen như mực, cá mè lại gần với "mè nheo",... tựu chung lại mang ý nghĩa không tốt.

may2.jpg
Theo quan niệm ngày xưa, mọi người thường không ăn tôm, mực, cá mè, thịt chó, thịt vịt trong ngày Tết.

Tuy quan niệm này không còn hợp thời nhưng đây cũng là thực phẩm nên hạn chế vì dễ gây đầy bụng, khó tiêu khi ăn uống trong những ngày Tết ê hề.

Kiêng đi xông đất sáng mồng 1 Tết nếu không được gia chủ mời

Theo phong tục người Việt, người xông đất trong ngày mồng 1 là người quyết định đem lại sự may mắn hoặc xui xẻo cho gia đình ấy trong cả năm. Vì thế mọi người thường kiêng kị đi chúc Tết vào sáng mồng 1 nếu không được mời, vì sợ sẽ mang đến điều không tốt đẹp cho chủ nhà trong năm mới.

Cho đi lửa, nước

Vào ngày đầu năm mới, cho lửa đi nghĩa là cho đi vận may của bản thân và sẽ dễ gặp xui xẻo trong cả năm đó. Còn nước là tượng trưng cho sự sinh sôi và được ví là nguồn tài lộc của mỗi gia đình. Trước khi bước sang năm mới, nhà nào cũng lo đổ nước đầy bể, dự trữ nước đủ cho sinh hoạt trong những ngày Tết.

Bên cạnh đó, đầu năm mới, người xưa kiêng mặc đồ chàm, xám, đen hay trắng vì là điềm tang chế. Kiêng đánh vỡ chén bát hay các vật dụng trong gia đình.

may.jpg
Vào ngày đầu năm mới, cho lửa đi nghĩa là cho đi vận may của bản thân và sẽ dễ gặp xui xẻo trong cả năm đó.

Người có tang phải giữ đạo hiếu không đi lễ, chúc Tết. Kiêng mặc đồ sô gai đến nhà người khác.

Không chỉ vậy, người xưa còn dạy rằng trong 3 ngày Tết, dù có đi đâu thì đến chiều tối cũng phải về, tránh “có đi mà không có về” khiến gia đạo xui xẻo cả năm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều cần kiêng kỵ đầu năm mới để cả năm may mắn, sung túc