Những điều cần biết về virus corona mới gây viêm phổi, gieo rắc nỗi lo sợ trên toàn thế giới

Chí Tâm| 24/01/2020 04:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viêm phổi do virus corona ở Trung Quốc đang có dấu hiệu bùng phát lây lan mạnh ra các nước châu Á và vẫn chưa dừng lại.

Virus corona là gì?

Coronavirus là một loài của virus thuộc phân họ coronavirinae trong gia đình coronaviridae. Cái tên coronavirus có nguồn gốc từ tiếng Latin, có nghĩa là vương miện, vì hình dạng của virus này khi soi dưới kính hiển vi giống như vương miện hoặc vành nhật hoa vậy.

Virus corona có thể có mối quan hệ mật thiết với chủng virus gây bệnh SARS từng bùng phát vào năm 2002 khiến hơn 8000 lây nhiễm, gần 1000 người thiệt mạng. Nó còn liên quan tới hội chứng hô hấp vùng Trung Đông MERS gây tử vong cho hơn 800 người.

Cho đến nay, người ta mới phát hiện ra virus corona chỉ lây nhiễm cho những loài động vật có xương sống và gây nên những bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa và hệ thần kinh ở người và động vật nói chung. Loại coronavirus mới được tìm thấy ở Vũ Hán (Trung Quốc) là một loài mới và chưa bao giờ được tìm thấy trước đây. WHO đã đặt tên cho chủng virus mới này cái tên là 2019-nCov.

Những điều cần biết về virus corona mới gây viêm phổi, gieo rắc nỗi lo sợ trên toàn thế giới

Biến chủng Virus corona mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. 

Virus corona lây lan thế nào?

Ngoài loại virus corona mới phát hiện này, đã có 6 loại coronavirus khác được biết tới ngày nay có khả năng lây nhiễm ở người. 2 Loại trong số đó cực kỳ nguy hiểm, mức tác động và ảnh hưởng vượt xa các chủng loại virus corona khác, đó chính là MERS - Cov và SARS - Cov. Còn 4 loại còn lại chỉ gây ra tình trạng viêm phổi và cảm cúm thông thường.

Các coronavirus lây nhiễm qua các đường sau:

- Lây nhiễm qua đường không khí thông qua việc người mắc bệnh hắt hơi và ho.

- Tiếp xúc với người đang mang bệnh thông qua các cử chỉ thân mật như bắt tay, ôm hôn

- Chạm tay vào bề mặt của đồ vật có virus ở trên đó và vô tình chạm tay vào mũi, mắt, miệng mà không rửa tay sạch sẽ trước đó.

- Lây nhiễm qua đường phân, ô nhiễm phân, con đường này khá hiếm xảy ra.

Các triệu chứng khi nhiễm virus corona

Các chủng virus này có khiến con người sinh bệnh, thường là các bệnh liên quan tới đường hô hấp trên ở mức từ nhẹ tới trung bình, tương tự như chứng cảm lạnh thông thường.

Các triệu chứng biểu hiện của nhiễm virus corona gồm chảy nước mũi, ho, đau họng, có thể đau đầu và sốt. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vài ngày.

Với những người có hệ miễn dịch yếu, người cao tuổi và trẻ em, có khả năng virus corona còn gây các bệnh liên quan đường hô hấp dưới như viêm phổi hay viêm cuống phổi.

Điều trị

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện tại không có phương pháp điều trị cụ thể đối với các bệnh do coronavirus mới gây ra. Tuy nhiên, nhiều triệu chứng có thể được kiểm soát, vì vậy bệnh nhân cần được điều trị theo tình hình lâm sàng.

Theo CDC, việc ở phòng có độ ẩm đủ hoặc tắm nước nóng cũng sẽ giúp giảm đau họng và ho.

Người bệnh nên uống nhiều nước, chất lỏng, nghỉ ngơi và ngủ càng nhiều càng tốt. Trong trường hợp các triệu chứng không thuyên giảm mà thậm chí có dấu hiệu nặng hơn, cần tới bác sĩ ngay.

Khuyến cáo

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.

Giới chức Trung Quốc khẳng định quốc gia của họ đang trong thời điểm quan trọng nhất để ngăn ngừa virus, đặc biệt là khi Tết Nguyên đán đang đến gần với hàng trăm triệu người Trung Quốc di chuyển trong và ra ngoài nước.

"Lễ hội mùa xuân đang đến gần, làm gia tăng rủi ro virus lây lan khiến việc ngăn ngừa trở nên khó khăn hơn. Virus có thể đột biến và có nguy cơ bùng phát diện rộng”, bà Li Bin - Phó Giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc khẳng định.

Tại Vũ Hán - tâm điểm của đại dịch viêm phổi lạ do virus corona, các sự kiện công cộng lớn nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý đã bị hủy bỏ và các trận đấu bóng đá quốc tế đã được chuyển đến một địa điểm mới. Du khách được khuyến khích tránh xa Vũ Hán, trong khi người dân nơi đây được khuyên không nên rời khỏi thành phố, nơi hiện có 11 triệu người.

Ngày 23/1, Trung Quốc đã phong tỏa 3 thành phố, bao gồm Vũ Hán, Hoàng Cương và Ngạc Châu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều cần biết về virus corona mới gây viêm phổi, gieo rắc nỗi lo sợ trên toàn thế giới